Site icon Medplus.vn

6 Nguyên nhân gây ra hội chứng sương mù não 

Sương mù não là một hiện tượng thú vị về nhận thức của con người, làm mất đi sự tập trung trong công việc, có cảm giác kém sáng tạo và làm giảm hưng phấn của con người. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

Các triệu chứng gây ra hội chứng sương mù não

Bị sương mù não về cơ bản là trái ngược với cảm giác bình tĩnh, bình tĩnh, lạc quan và có động lực. Sương mù não có thể dễ dàng cướp đi cảm hứng và hạnh phúc của bạn, đồng thời làm tăng khả năng xuất hiện các triệu chứng lo âu và trầm cảm. Các nhà nghiên cứu từ Khoa Sinh lý và Y khoa tại Đại học Y New York Valhalla mô tả các triệu chứng sương mù não là “sự tương tác của các yếu tố sinh lý, nhận thức và tri giác”. Có khả năng sương mù não bắt nguồn từ lối sống thúc đẩy chứng viêm và mất cân bằng nội tiết tố – và trầm trọng hơn do căng thẳng.

Nguyên nhân gây ra hội chứng sương mù não

Các triệu chứng sương mù não thường bao gồm:

6 Nguyên nhân gây ra hội chứng sương mù não

1. Thiếu hụt vitamin B12

Việc gặp khó khăn khi suy nghĩ và lập luận là một trong những triệu chứng thiếu hụt vitamin B12. Theo trang Harvard Health, một số triệu chứng khác do thiếu hụt vitamin này bao gồm chóng mặt mất thăng bằng, cơ thể suy yếu, mệt mỏi và tê hoặc ngứa ran tay chân hoặc bàn chân.

Người lớn tuổi bị thay đổi chế độ ăn uống hoặc giảm lượng thức ăn cũng như những người ăn chay theo chế độ nghiêm ngặt và những người thuần chay có nguy cơ cao bị thiếu hụt vitamin B12 nếu không hấp thụ đủ chất này.

2. Hội chứng mệt mỏi mãn tính

Hội chứng mệt mỏi mãn tính đi kèm với khá nhiều triệu chứng bao gồm đau họng và đau đầu.

Những người mắc hội chứng mãn tính trên thường xuyên gặp các vấn đề về trí nhớ ngắn hạn và tập trung, mà những triệu chứng này lại có quan hệ mật thiết đến hội chứng sương mù não.

3. Mất ngủ

Mất ngủ có thể khiến bệnh nhân cảm thấy đờ đẫn và ảnh hưởng đến chức năng phán đoán và trí nhớ của người bệnh.

Theo tờ Healthline, mất ngủ cũng có thể dẫn đến các tác dụng phụ lên thể chất như tăng nguy cơ bị đột quỵ, lên cơn hen suyễn, co giật, huyết áp cao và bị bệnh tim.

4. Trạng thái lo âu

Mặc dù người bị lo âu có thể dễ dàng xác định nguyên nhân, chứng bệnh này cũng có thể mãn tính và không có bất cứ nguyên nhân nào, khiến cho người bệnh khó nhận biết tình trạng hơn.

Lo âu có thể khiến bạn gặp nhiều triệu chứng của bệnh sương mù não, chẳng hạn như khó tập trung và khó suy nghĩ thông suốt.

5. Bệnh đau nhức toàn thân

Theo Hội thấp khớp học Hoa Kỳ (ACR), đau nhức toàn thân là “một chứng bệnh thần kinh phổ biến gây tình trạng đau yếu trên khắp cơ thể”.

Những người bị đau nhức toàn thân mắc phải hội chứng sương mù não thường sẽ quen với thuật ngữ “fibro fog” (sương mù sợi của bệnh đau nhức toàn thân) khi mô tả triệu chứng này.

6. Thiếu sắt trong thực đơn dinh dưỡng

Sắt giúp cơ thể con người vận chuyển oxy từ phổi đến các phần còn lại của cơ thể. Vì vậy, nếu bị thiếu hụt sắt, bạn có thể gặp một số triệu chứng đáng lo ngại, bao gồm cả hội chứng sương mù não.

Để biết được mình có bị thiếu sắt hay không, người bệnh thường phải làm xét nghiệm máu, do đó, bạn nên trao đổi với bác sĩ nếu gặp phải hội chứng sương mù não cùng với các triệu chứng khác như tứ chi lạnh toát, tim đập nhanh và đau lưỡi.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version