Site icon Medplus.vn

6 phương pháp điều trị bong gân tại nhà hiệu quả và an toàn

Bong gân được xem là tai nạn thường xuyên xảy ra trong cuộc sống hiện nay. Việc điều trị sớm và xử lí đúng cách sẽ giúp bạn giảm đau đớn, tổn thương ở mức thấp nhất. Hãy cùng Medplus tìm hiểu cách điều trị bong gân hiệu quả qua bài viết bên dưới đây nhé.

6 phương pháp điều trị bong gân tại nhà hiệu quả

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bệnh khác:

1. Chườm đá

Chườm đá trị bong gân

Phương pháp điều trị bằng nước đá thường được sử dụng nhất cho các vết thương cấp tính. Nếu bạn bị chấn thương gần đây (trong vòng 48 giờ qua), nơi sưng tấy là vấn đề, bạn nên điều trị bằng  đá thay vì chườm nóng .

Chườm đá có thể giúp giảm thiểu sưng tấy xung quanh vết thương và bạn có thể tự làm nếu không có túi chườm thương mại bên mình.

Phương pháp điều trị bằng nước đá cũng có thể được sử dụng cho các tình trạng mãn tính, chẳng hạn như chấn thương do sử dụng quá nhiều ở các vận động viên, để kiểm soát phản ứng viêm. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng túi nước đá để điều trị chấn thương mãn tính, hãy chườm đá vùng bị thương sau khi hoạt động. Việc chườm đá vết thương mãn tính trước khi hoạt động sẽ ít hữu ích hơn.

Để  chườm đá đúng cách cho vết thương , bạn nên chườm đá không quá 15 phút và không thường xuyên hơn một lần mỗi giờ. Chườm đá quá lâu hoặc quá thường xuyên có thể gây ra các vấn đề về vùng da xung quanh.

2. Tấm sưởi

Tấm sưởi trị bong gân

Phương pháp điều trị bằng nhiệt có thể được sử dụng cho các tình trạng mãn tính để giúp thư giãn và nới lỏng các mô cũng như kích thích lưu lượng máu đến khu vực này.

Sử dụng phương pháp điều trị bằng nhiệt cho các chấn thương mãn tính, chẳng hạn như chấn thương do vận động quá mức, trước khi tham gia hoạt động.

Khi sử dụng các phương pháp điều trị bằng nhiệt, hãy hết sức lưu ý sử dụng nhiệt vừa phải trong thời gian giới hạn (cẩn thận khi bị bỏng). Không bao giờ để đệm sưởi hoặc khăn tắm trong thời gian dài hoặc trong khi ngủ.

Cũng có thể làm nóng trước khi duỗi người để thả lỏng cơ thể trước khi hoạt động. Bằng cách làm nóng trước khi kéo căng, bạn sẽ thư giãn các cơ và gân và có thể ít bị thương hơn.

3. Giá đỡ cổ tay

Giá đỡ cổ tay trị bong gân

Nẹp hỗ trợ có thể giúp những người bị chấn thương bong gân cổ tay gần đây hoặc những người có xu hướng dễ bị thương ở cổ tay.

Nẹp cổ tay hoạt động bằng cách hỗ trợ nhẹ nhàng cho các chuyển động của cổ tay. Chúng sẽ không ngăn ngừa chấn thương nghiêm trọng, nhưng chúng có thể giúp bạn thực hiện các hoạt động đơn giản trong khi phục hồi sau bong gân cổ tay.

Trừ khi mục tiêu là bất động hoàn toàn, cần tháo nẹp cổ tay định kỳ để đảm bảo khớp vẫn linh hoạt. Đôi khi người ta đeo nẹp quá thường xuyên, dẫn đến cứng khớp và yếu các cơ xung quanh khớp.

4. Mắt cá chân Brace

Mắt cá chân Brace

Nẹp mắt cá chân hoạt động theo cách tương tự như hỗ trợ cổ tay. Mặc dù những cách này sẽ không ngăn ngừa được tất cả các chấn thương, nhưng chúng thường giúp ích cho những người có xu hướng dễ bị bong gân mắt cá chân .

Một số người thích nẹp mắt cá có ren, nhưng nhiều người lại thích sự đơn giản của loại hỗ trợ có tay áo. Nẹp mắt cá chân phải vừa khít, nhưng không quá chặt. Nó cần được nới lỏng nếu các ngón chân ngứa ran hoặc trở nên mát mẻ.

Cũng như với nẹp cổ tay, thường thì những nẹp cổ chân này nên được tháo ra để duy trì khả năng vận động và hoạt động của các cơ xung quanh khớp cổ chân. Sử dụng quá nhiều nẹp có thể dẫn đến suy yếu các cơ xung quanh mắt cá chân. Ở các vận động viên trẻ, điều đặc biệt quan trọng là duy trì thói quen tập thể dục mắt cá chân để ngăn ngừa sự phụ thuộc vào nẹp.

5. Băng nén

Sử dụng băng ép khi nâng cao sức căng hoặc bong gân cấp tính. Sử dụng băng Ace, quấn khu vực chồng lên miếng bọc đàn hồi bằng một nửa chiều rộng của miếng bọc. Lớp bọc phải vừa khít nhưng không quá chặt — bạn không muốn cắt đứt sự lưu thông đến các vùng cực hạn. Vì vậy, nếu ngón tay hoặc ngón chân của bạn trở nên lạnh, xanh hoặc ngứa ran, hãy nới lỏng và quấn lại!

Áp dụng phương pháp nén là hữu ích nhất trong giai đoạn đầu để ngăn tích tụ quá nhiều chất lỏng, nhưng cũng có thể giúp giảm thiểu tích tụ chất lỏng trong các mô mềm. Một số vận động viên thích quần áo nén, chẳng hạn như vớ nén, để giúp hoàn thành mục tiêu này.

Ngoài ra, băng ép quanh đầu gối phải khá lỏng để giảm nguy cơ hình thành cục máu đông, một biến chứng đôi khi rất nghiêm trọng.

6. Nghỉ ngơi và nâng ca

Nghỉ ngơi và nâng cao

Ngoài chườm đá và băng ép, nghỉ ngơi và nâng cao là một phần quan trọng trong điều trị bong gân hoặc căng cơ cấp tính. Thời gian nghỉ ngơi chấn thương của bạn sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra rằng việc tiếp tục hoạt động có thể làm tăng đau và sưng, đồng thời có thể làm tăng nguy cơ bị chấn thương khác, thậm chí có thể nghiêm trọng hơn.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version