Site icon Medplus.vn

6 Quan niệm sai lầm phổ biến về bệnh viêm khớp

Bệnh viêm khớp là một bệnh lý phổ biến, bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến nguy cơ dính khớp, ảnh hưởng tới khả năng vận động của người bệnh. Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Bệnh viêm khớp

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Những quan điểm về bệnh viêm khớp là gì?

Những quan niệm sai lầm về bệnh viêm khớp vẫn tồn tại. Thông tin không chính xác tiếp tục được lan truyền về bệnh viêm khớp. Thật không may, những quan niệm sai lầm thúc đẩy sự hiểu lầm. Bảy quan niệm sai lầm phổ biến nhất bao gồm:

Những người bị viêm khớp cần sự kiện và thông tin hợp lệ, không phải là những lời đồn đại và quan niệm sai lầm. Hãy xem xét thực tế.

2. Viêm khớp là bệnh của người già

Những quan điểm về bệnh viêm khớp

Quan niệm sai lầm phổ biến nhất về bệnh viêm khớp là bệnh chỉ của người già. Trên thực tế, bệnh viêm khớp có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi , kể cả trẻ em, thanh niên và những người ở độ tuổi trung niên. 

Viêm khớp không phân biệt độ tuổi hay giới tính. Trong khi có hơn 100 loại viêm khớp và các tình trạng thấp khớp liên quan , một số tình trạng phổ biến hơn ở các nhóm cụ thể.

3. Viêm khớp do khí hậu lạnh, ẩm ướt gây ra

Từ lâu, người ta đã đưa ra giả thuyết rằng bệnh viêm khớp là do khí hậu lạnh và ẩm ướt .Chuyển sang khí hậu ấm áp, khô ráo được một số người coi là cách chữa bệnh. Về mặt logic, người ta có thể suy luận rằng nếu khí hậu ấm áp chữa khỏi bệnh viêm khớp, thì không ai ở Nam California hoặc các vùng ấm áp khác bị viêm khớp. Sự cọ xát của xương vào xương sau khi sụn bị mòn đi gây ra cảm giác đau nhức trong bất kỳ khí hậu nào. Tuy nhiên:

Hơi ấm có thể làm giảm các triệu chứng của viêm khớp, cũng như ngâm mình trong bồn nước nóng hoặc tắm vòi sen nước nóng.

4. Viêm khớp có thể được chữa khỏi

Cho đến nay, vẫn chưa có phương pháp chữa khỏi cho hầu hết các dạng bệnh. Người ta đã phát hiện ra nhiều phương pháp điều trị tốt hơn và làm chậm sự tiến triển của bệnh, nhưng vẫn chưa tìm ra cách nào để ngăn chặn bệnh thành công. Vì có rất nhiều loại viêm khớp khác nhau nên tiên lượng cũng khác nhau.

Vì hầu hết các loại viêm khớp đều là tình trạng mãn tính và diễn ra suốt đời nên tầm quan trọng của việc thu thập kiến ​​thức và hiểu biết về tình trạng sức khỏe của bản thân không thể bị phóng đại. Có nhiều điều cần biết về các triệu chứng viêm khớp, thuốc và các lựa chọn điều trị khác, các kỹ thuật giảm đau và cách đối phó và sống tốt với bệnh viêm khớp.

5. Viêm khớp do chế độ ăn uống kém

Đã có vô số suy đoán về tầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với bệnh viêm khớp. Chắc chắn rằng một chế độ ăn uống bổ dưỡng, cân bằng và duy trì cân nặng lý tưởng sẽ cải thiện sức khỏe tổng thể và sức khỏe cho tất cả mọi người. Có một vài ví dụ mà ở đó có mối liên hệ nhất định về chế độ ăn uống (ví dụ: bệnh gút).

Không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng các loại thực phẩm cụ thể ngăn ngừa hoặc gây ra hầu hết các dạng viêm khớp. Chế độ ăn uống lành mạnh không ngăn ngừa được bệnh viêm khớp. Trừ khi một người được phát hiện bị dị ứng thực phẩm cụ thể khiến bệnh viêm khớp của họ bùng phát, không có mối liên hệ trực tiếp nào được chứng minh giữa một nguồn thực phẩm cụ thể và bệnh viêm khớp.

6. Viêm khớp Chỉ bao gồm Nhức nhẹ và Đau

Một quan niệm sai lầm phổ biến khác cho rằng viêm khớp chỉ đơn giản là liên quan đến các cơn đau nhức nhẹ . Quảng cáo trên truyền hình tuyên bố rằng một vài viên aspirin hoặc một loại thuốc giảm đau không kê đơn khác có tác dụng làm giảm các cơn đau nhẹ của bệnh viêm khớp, có xu hướng đánh lừa công chúng.

Việc quảng cáo như vậy, cùng với sự thiếu hiểu biết chung về căn bệnh này, khiến người bệnh không nhận thức được các dạng viêm khớp phức tạp và nghiêm trọng, cần các hình thức điều trị tích cực hơn. Không nên tầm thường hóa việc sống chung với những cơn đau mãn tính .

Thực tế của bệnh viêm khớp bao gồm những điều sau đây:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version