Site icon Medplus.vn

7 cách tự nhiên giúp giảm mức Estrogen

Estrogen thường được coi là hormon sinh dục nữ, tương tự testosteron được xem là hormon nam, nhưng thực sự thì nó có ở cả hai giới. Phụ nữ có xu hướng có mức estrogen cao hơn, trong khi nam giới có nhiều testosteron hơn. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Suy giảm mức estrogen

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Triệu chứng khi giảm mức estrogen nữ là gì?

Khi nồng độ estrogen trong cơ thể tăng lên, có thể bắt đầu phát triển một số triệu chứng như sau:

  • Đầy hơi
  • Sưng và đau ở ngực, có khối u xơ trong vú
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Kinh nguyệt không đều, tăng các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt
  • Tâm trạng thay đổi, lo lắng và hoảng loạn
  • Tăng cân, đặc biệt là quanh hông và eo
  • Rụng tóc
  • Bàn tay hoặc bàn chân lạnh
  • Khó ngủ hoặc buồn ngủ và mệt mỏi
  • Có vấn đề về trí nhớ
  • U xơ tử cung

2. Suy giảm mức estrogen có nguy hiểm không?

Suy giảm nội tiết tố estrogen có nguy hiểm không? Câu trả lời là CÓ. Bởi nội tiết tố estrogen có những vai trò cực kì quan trọng với sức khỏe – sinh lý – sắc đẹp ở người phụ nữ.

Những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra khi cơ thể bị suy giảm estrogen như:

Estrogen chịu trách nhiệm chính cho sự phát triển chức năng tình dục của các bé gái khi chúng đến tuổi dậy thì. Nếu bị thiếu hụt estrogen trong tuổi dậy thì, cơ thể bé gái có thể chậm phát triển, không được phát triển bình thường như các bạn khác.

Estrogen là hormone điều hòa chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Khi suy giảm estrogen có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt phụ nữ không đều, khó thụ thai và mang thai.

Suy giảm nội tiết tố nữ estrogen gây suy giảm ham muốn tình dục, sinh lý ở nữ giới; làm ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc gia đình.

Estrogen điều chỉnh trọng lượng cơ thể bằng cách giúp kiểm soát sự trao đổi chất liên quan đến sự phát triển và tăng trưởng của mô xương khỏe mạnh (ngăn ngừa mất xương bằng cách thúc đẩy sự hấp thụ và duy trì mức canxi). Bởi vậy suy giảm estrogen khiến phụ nữ dễ gặp tình trạng loãng xương; đau nhức xương khớp; đi lại khó khăn… thậm chí là gãy xương, xương giòn yếu.

Suy giảm mức  estrogen là nguyên nhân hàng đầu khiến da lão hóa sớm, lão hóa cơ thể.

Suy giảm mức estrogen có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch; yếu tố tâm lý, cảm xúc, suy nghĩ và tinh thần phụ nữ.

Như vậy, nếu bị suy giảm mức estrogen, phụ nữ sẽ phải đối mặt với một loạt thay đổi không đến cơ thể, từ nhẹ tới nặng, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống vợ chồng cũng như sức khỏe, chất lượng cuộc sống phụ nữ.

3. Những thay đổi cần thiết trong chế độ ăn uống của bạn là gì?

Những thay đổi dưới đây là cần thiết cho kế hoạch ăn kiêng của bạn:

3.1. Tiêu thụ Thực phẩm Hữu cơ:

Ngay cả khi thuốc trừ sâu và các hóa chất tương tự được sử dụng trong sản xuất thực phẩm không cho phép sản xuất thêm estrogen, trên thực tế, những tác động này giống như estrogen khi nó được phân phối khắp cơ thể của bạn. Thay vào đó, tiêu thụ thực phẩm hữu cơ sẽ ngăn cản các yếu tố này được phân phối khắp cơ thể của bạn.

3.2. Thêm chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn:

Trong cơ thể bạn, gan tiết ra estrogen thành các axit mật, sau đó chúng được phân phối trong ruột của bạn khi bị khó tiêu. Trên thực tế, chất xơ có thể giúp giảm hàm lượng estrogen trong mật. Chất xơ làm giàu thực phẩm có thể là ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau.

Thực phẩm giúp giảm mức estrogen

3.3. Tiêu thụ thực phẩm chứa Polyphenol:

Polyphenol đến từ các nguồn thực phẩm từ thực vật. Các nghiên cứu nói rằng những chất này giúp giảm nồng độ estrogen trong máu. Trên thực tế, hạt lanh có thể hữu ích theo nghĩa này. Ngoài việc là polyphenol, những lignans này có thể hoạt động trên tác động của estrogen trong cơ thể và ảnh hưởng đến việc sản xuất estrogen. Hơn nữa, chúng có các estrogen có nguồn gốc thực vật được gọi là “phytoestrogen”. Không nên ăn quá nhiều những thứ này. Bên cạnh đó, các loại hạt khác, chẳng hạn như hạt chia và vừng, cũng mang những đặc tính có lợi tương tự. Hơn nữa, rất nhiều loại ngũ cốc chưa tinh chế được cho là có một lượng lớn polyphenol. Đây có thể là ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch, lúa mì, lúa mạch đen, gạo, ngô, kê và yến mạch.

3.4. Tìm kiếm các loại thực phẩm có chứa lưu huỳnh:

Trên thực tế, lưu huỳnh hỗ trợ giải độc gan bằng cách loại bỏ các chất có thể dẫn đến tổn thương gan. Vì điều này, gan hoạt động hiệu quả hơn. Gan có nhiệm vụ chuyển hóa và phân hủy estrogen trong cơ thể. Thay vào đó, một lá gan khỏe mạnh có thể hỗ trợ làm giảm nồng độ estrogen. Thực phẩm chứa nhiều sulfu có thể là trái cây họ cam quýt, hành tây, lòng đỏ trứng, tỏi và các loại rau lá xanh.

3.5. Thêm nhiều rau họ cải vào chế độ ăn uống của bạn:

Nếu bạn chưa biết, các loại rau họ cải có chứa nhiều chất phytochemical hơn, giúp cơ thể ngăn chặn sản xuất estrogen. Một số loại rau thuộc họ cải có thể là rutabagas, bông cải xanh, cải Brussels, củ cải, cải ngọt, cải xanh, cải xoăn và súp lơ.

3.6. Tiêu thụ Nấm Thêm vào:

Rất nhiều nấm hỗ trợ trong việc ngăn chặn sản phẩm của cơ thể và một loại enzyme được gọi là “aromatase.” Nội dung như vậy có thể biến đổi androgen thành estrogen. Do đó, thông qua việc tiêu thụ thêm nấm, bạn có thể giảm khả năng xảy ra quá trình chuyển đổi này và cắt giảm mức estrogen trong cơ thể. Những loại nấm này có thể là nút con, nấm hương, nấm crimini và nấm portobello.

3.7. Ăn Nho đỏ:

Trên thực tế, vỏ của quả nho đỏ có một nguyên tố được gọi là “resveratrol”. Ngoài ra, hạt nho mang một yếu tố được gọi là “proanthocyanidin.” Cả hai hóa chất này được cho là hỗ trợ làm giảm sản xuất estrogen. Vì cả hạt và vỏ đều chứa hàm lượng ngăn chặn estrogen, bạn nên tiêu thụ nho đỏ có hạt thay vì chọn ăn những loại không có hạt của quả.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version