Site icon Medplus.vn

7 Dấu hiệu bạn bị u nang buồng trứng thường gặp nhất.

U nang buồng trứng chiếm khoảng 70% các bệnh phụ nữ. Bệnh sinh ra những nang nhỏ phát triển tại buồng trứng, bên trong chứa chất dịch nhầy. Vậy dấu hiệu gây ra u nang buồng như thế nào? Hãy cùng Medplus tham khảo thông tin dưới bài viết dưới đây nhé.

U nang buồng trứng là những túi chứa đầy chất lỏng hình thành trong hoặc trên buồng trứng của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là những túi chứa đầy chất lỏng hình thành trong hoặc trên buồng trứng của bạn. Hầu hết phụ nữ phát triển u nang cơ năng như một phần của chu kỳ kinh nguyệt bình thường khi các nang chịu trách nhiệm giải phóng trứng sản xuất hormone. Những u nang này thường không có triệu chứng và thường tự biến mất.

Có các u nang buồng trứng khác không liên quan đến kinh nguyệt của bạn. Những loại u nang này có thể gây ra các triệu chứng khó khăn hoặc không. Ví dụ, u nang dermoid, hình thành từ các tế bào phôi, có thể phát triển khá lớn, khiến buồng trứng di chuyển ra khỏi vị trí. Còn hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là tình trạng đa nang tồn tại, tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản và sức khỏe tổng thể của bạn.

2. Dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng là gì?

Vì có thể bị u nang buồng trứng mà không có triệu chứng rõ ràng, u nang buồng trứng thường được chẩn đoán nhất khi bạn khám vùng chậu thường xuyên. Duy trì khám bệnh thường xuyên với Rickie có thể giúp phát hiện sớm các u nang có vấn đề, giúp điều trị dễ dàng hơn và có nhiều khả năng thành công hơn.

Dưới đây là bảy dấu hiệu hàng đầu cần chú ý khi nói đến u nang buồng trứng:  

2.1. Phình

Đầy hơi hoặc áp lực ở bụng dưới của bạn có thể là dấu hiệu của u nang buồng trứng. Cảm giác đầy hơi hoặc áp lực có thể xuất hiện và biến mất.

2.2. Đau một bên

Khi một u nang phát triển ngày một lớn hơn, nó có thể tạo ra một chút khó chịu – đặc biệt là ở phía có buồng trứng bị ảnh hưởng.

2.3. Đau khi quan hệ tình dục

Các u nang có vấn đề có thể gây đau hoặc khó chịu khi quan hệ tình dục. Các vấn đề khác, chẳng hạn như STD, viêm nhiễm hoặc sa dạ con, cũng có thể khiến quan hệ tình dục trở nên đau đớn. Hãy nhớ chia sẻ các triệu chứng của bạn với Rickie trong quá trình thăm khám để đảm bảo chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả.

2.4. Những rắc rối trong phòng tắm

Nếu bạn nhận thấy những thay đổi không rõ nguyên nhân khi đi tiêu hoặc đi tiểu, thì có thể là nguyên nhân gây ra u nang buồng trứng. Một số phụ nữ nhận thấy sự gia tăng cảm giác muốn đi tiểu, trong khi những người khác nhận thấy vấn đề đi tiêu của họ.

2.5. Đau bất thường trong kỳ kinh nguyệt

Nhiều phụ nữ cảm thấy chuột rút hoặc khó chịu khi đến kỳ kinh nguyệt, nhưng nếu bạn thấy đau bất thường thì có thể là vấn đề.

2.6. Chảy máu âm đạo bất thường

U nang buồng trứng có thể dẫn đến tình trạng ra máu bất ngờ ở âm đạo hoặc chảy máu giữa các kỳ kinh. Nếu bạn bị chảy máu bất thường, u nang có thể là nguyên nhân.

2.7. Đau âm ỉ ở lưng và đùi

Nếu bạn đang cảm thấy đau âm ỉ hoặc đau ở lưng dưới và đùi mà không thể giải thích được do nguyên nhân khác, đã đến lúc đặt lịch khám tại Phụ khoa Alpenglow để loại trừ u nang buồng trứng.

Đôi khi u nang buồng trứng bị vỡ hoặc xoắn buồng trứng, gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Nếu bạn gặp các triệu chứng sau, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức:

3. Điều trị và cách phòng ngừa u nang buồng trứng

Có rất nhiều cách để chữa u nang buồng trứng. Tuy nhiên phụ thuộc nhiều vào kích thước, các dạng nang, lứa tuổi và tình trạng sức khỏe của phụ nữ, cũng như các biểu hiện nghiêm trọng của u nang buồng trứng. Chữa bệnh này, tất nhiên cần phải được các bác sĩ chẩn đoán, sau đó tiến hành các phân tích cần thiết.

Đối với u nang buồng trứng lành tính thường là sau phẫu thuật bệnh sẽ dứt điểm, cách phẫu thuật này không làm triệt sản. Đối với phụ nữ lớn tuổi (đã có đủ con, hay sau tuổi mãn kinh) bác sĩ sẽ áp dụng khuynh hướng cắt bỏ khối u lẫn tử cung và phần phụ còn lại.

Một số lưu ý để ngăn ngừa u nang buồng trứng

Một số thói quen sinh hoạt hàng ngày có thể giúp ngăn chặn nguy cơ của u nang buồng trứng như:

4. TOP nước rửa vệ sinh làm sạch vùng kín an toàn, giúp ngăn ngừa bệnh phụ khoa

Dung dịch vệ sinh phụ nữ giúp cân bằng độ pH âm đạo, từ đó phòng tình trạng ngứa và nhiễm khuẩn ở vùng này. Sản phẩm này cũng hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn tốt lactobacillus rất quan trọng cho sức khỏe âm đạo.  Giữ cho vùng kín được sạch sẽ, có độ pH cân bằng giúp phòng ngừa và giảm thiểu bệnh phụ khoa.

Một số sản phẩm rửa phụ khoa được khuyên dùng bao gồm:

4.1. Nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care

Nước rửa vệ sinh phụ nữ Abena lành tính như nước, có độ pH 3.5-4

Nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care được nghiên cứu và phát triển bởi các chuyên gia thuộc Tập đoàn ABENA đến từ Đan Mạch. Với công thức thành phần đặc biệt, độ pH 3.5 – 4 tương thích với độ pH tự nhiên của vùng kín, giúp làm sạch và cân bằng độ axit cho vùng da nhạy cảm, đặc biệt khử mùi hiệu quả trong ngày kinh nguyệt và sản dịch sau sinh.

Sản phẩm Abena Intimate Care hoàn toàn không màu, không mùi, không Paraben nên cực kỳ an toàn với mọi đối tượng, mang lại cảm giác thoải mái và tươi mát.

Ưu điểm của sản phẩm nước rửa vệ sinh phụ nữ Abena Intimate Care

  • Có độ pH 3-4, thích hợp với axit latic tự nhiên của vùng kín không gây dị ứng, khô rát được khuyên dùng hàng ngày.
  • Intimate Care hoàn toàn không màu, không mùi, không Paraben an toàn cho mọi làn da nhạy cảm nhất, đặc biệt dùng được cho cả mẹ bầu, mẹ sau sinh.

4.2. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ hương

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ hương không nhờn, không gây rát vùng kín

Nước rửa phụ khoa Dạ Hương là một sản phẩm do Việt Nam sản xuất, đã có mặt trên thị trường khá lâu và được nhiều chị em ưu chuộng. Với thành phần từ thiên nhiên, dung dịch có màu trong suốt, không nhờn, không gây rát, khá an toàn khi sử dụng.

Dạ Hương có tác dụng làm sạch nhẹ nhàng vùng kín, khử mùi hôi, dưỡng da, chống khô rát. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn giúp bảo vệ vùng kín khỏi vi trùng gây viêm nhiễm, nấm ngứa, mang lại cảm giác tự tin với hương thơm quyến rũ.

Công dụng của nước rửa vệ sinh phụ nữ Dạ Hương

  • Giúp vệ sinh vùng kín hàng ngày, đặc biệt trong thời kỳ kinh ra nhiều huyết trắng, chu kỳ kinh nguyệt, hậu sản, thai nghén;
  • Hỗ trợ điều trị viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm âm hộ, ngứa âm hộ, huyết trắng…
  • Làm sạch nhẹ nhàng vùng kín, khử mùi hôi, dưỡng da, chống khô rát.

4.3. Dung dịch vệ sinh HH

Dung dịch vệ sinh HH có thành phần thiên nhiên an toàn cho vùng kín nhạy cảm

HH là từ viết tắt của Herb and Healthy, có nghĩa là thảo dược và sức khỏe. HH là dòng sản phẩm tự nhiên không gây hại cho da và sức khỏe người sử dụng.

Nước rửa phụ khoa HH có thành phần chủ yếu chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên như lô hội, cam cúc dương, kim bạc bạch hào, hoa tay phật, cỏ hồng, dầu jojopa,…. hoàn toàn an toàn cho vùng kín nhạy cảm. Đặc biệt, dung dịch vệ sinh HH có phương thức làm mát dịu, giúp cân bằng PH tự nhiên cho vùng kín.

Công dụng của dung dịch vệ sinh HH

  • Giúp làm sạch vùng kín, kháng khuẩn, khử mùi tạo cảm giác thoải mái dễ chịu cho chị em phụ nữ, được khuyên dùng trong những ngày kinh nguyệt.
  • Không chứa các chất bảo quản Paraben, cồn, hương liệu hóa học truyền thống thành phần gây kích ứng.
  • Thêm chiết xuất từ lúa mạch, kim bạc bạch hào, cam cúc dương, làm trắng hồng vùng kín, và cải thiện tình trạng tối màu, dữ ẩm mềm mại, khô thô ráp, săn chắc chống lão hóa phục hồi tính đàn hồi.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version