Site icon Medplus.vn

7 dấu hiệu của bệnh viêm khớp gối bạn cần biết

Viêm khớp gối là tình trạng phần xương sụn trơn bị mòn đi, trở nên xù xì và thô ráp. Khi đó, các khớp xương sẽ cọ xát vào nhau chặt hơn, ma sát nhiều, việc hấp thụ các chấn động ở sụn khớp giảm đi, gây đau và vận động khó khăn. Hãy cùng Medplus tìm hiểu các dấu hiệu của viêm khớp gối qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

Viêm khớp gối là gì?

Khớp gối là nơi tiếp giáp của ba xương chính, gồm: xương đùi, xương bánh chè và xương ống chân. Giữa các đầu xương có một lớp sụn bao phủ. Sụn là một dạng mô trơn có bề mặt mịn, dễ trượt, giúp các khớp cử động trơn tru, đồng thời giữ vai trò như chất đệm ở khớp xương. Tại đây còn tồn tại mô hoạt dịch trải dài trên khớp, sản sinh dung dịch bôi trơn khớp (còn gọi là chất nhờn) và cung cấp dưỡng chất cho sụn.

Viêm khớp gối là tình trạng phần xương sụn trơn bị mòn đi, trở nên xù xì và thô ráp. Khi đó, các khớp xương sẽ cọ xát vào nhau chặt hơn, ma sát nhiều, việc hấp thụ các chấn động ở sụn khớp giảm đi, gây đau và vận động khó khăn.

dấu hiệu của bệnh viêm khớp gối

7 dấu hiệu của bệnh viêm khớp gối

1. Tăng dần cơn đau

Trong hầu hết các trường hợp, viêm khớp gối thường phát triển dần dần. Ví dụ, bạn có thể nhận thấy một số cơn đau nhẹ sau khi ngủ một giấc dài hoặc không hoạt động trong một thời gian. Bạn cũng có thể cảm thấy đau khi quỳ hoặc leo cầu thang. Tuy nhiên, khi bạn nhận thấy cơn đau đầu gối, khiến bạn thức giấc sau khi ngủ, đó có thể là dấu hiệu của viêm khớp.

2. Viêm hoặc sưng đầu gối

Khi bị viêm khớp gối mà không đáp ứng với thuốc chống viêm, bạn nên đi khám. Sưng phù cũng có thể xảy ra, đặc biệt là sau một thời gian dài không hoạt động.

3. Điểm yếu ở đầu gối

Một triệu chứng khác của bệnh viêm khớp là sự suy yếu của cơ đầu gối, dẫn đến xô lệch và khóa khớp. Đó là, bạn có thể cảm thấy khó khăn khi duỗi thẳng hoặc uốn cong chân.

4. Bẻ khóa âm thanh

Khi sụn khớp bị mòn, khi cử động bạn có thể nghe thấy những tiếng kêu răng rắc hoặc lộp bộp. Bạn cũng có thể nhận thấy một cảm giác mài. Tiếng ồn này thường là do ma sát gây ra bởi sự cọ xát của các cựa xương với nhau.

5. Di chuyển bị hạn chế

Trong một số trường hợp, viêm khớp có thể hạn chế vận động. Khi sụn bị mòn, người ta có thể cảm thấy khó khăn khi leo cầu thang hoặc chơi một số môn thể thao nhất định.

6. Mất không gian chung

Đây là một triệu chứng có thể được quan sát chính xác qua phim chụp X-quang. Sự mất không gian khớp này xảy ra khi sụn bị mòn đi, và do đó, trong nỗ lực tự phục hồi của cơ thể, các gai xương được phát triển trên các cạnh của các khớp này.

7. Thay đổi ngoại hình của đầu gối

Dị tật đầu gối cũng là một dấu hiệu rõ ràng của bệnh viêm khớp. Đó là bởi vì khi tình trạng này phát triển, các cơ ở đầu gối mỏng đi và do đó bạn có thể quan sát thấy vết lõm. Đầu gối của bạn có thể hướng ra ngoài hoặc vào trong.

Làm thế nào để điều trị viêm khớp ở đầu gối?

Có nhiều kế hoạch điều trị cho bệnh viêm khớp gối. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được chẩn đoán chính xác. Cơ thể thường khuyên bạn nên dùng thuốc chống viêm không steroid trước tiên. Thuốc này có thể giúp giảm viêm và đau đầu gối. Anh ấy / cô ấy cũng có thể kê đơn thuốc điều trị thay đổi, lý tưởng cho RA và corticosteroid cho tình trạng viêm.

Có một số biện pháp khắc phục tại nhà và thay đổi lối sống có thể giúp bạn đánh bại bệnh viêm khớp gối. Chúng bao gồm thể dục nhịp điệu dưới nước, giảm cân và dùng các chất bổ sung tự nhiên như nghệ hoặc capsaicin.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số bảy triệu chứng viêm khớp này, hãy đi khám càng sớm càng tốt. Viêm khớp gối là một tình trạng có thể điều trị và kiểm soát được. Có một số loại phương pháp điều trị và liệu pháp có thể giúp giảm đau và cho phép bạn di chuyển mà không gặp khó khăn.

Như vậy, với những thông tin trên, Songkhoe.medplus.vn mong rằng các bạn đã được cung cấp các thông tin cần thiết về căn bệnh viêm khớp gối để bạn có thể tham khảo trước khi quyết định khi đi thăm khám. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm thông một số căn bệnh nguy hiểm khác tại đây nhé.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version