Site icon Medplus.vn

7 loại rau quả giúp ngăn ngừa ung thư TỐT NHẤT

loại rau quả giúp ngăn ngừa ung thư

loại rau quả giúp ngăn ngừa ung thư

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất hiện nay vì chưa có thuốc trị dứt bệnh. Mặc dù có các phương pháp can thiệp để kéo dài sự sống cho người bệnh như: phẫu thuật, hóa – xạ trị, điều trị đích, ghép tế bào,… Nhưng những cách điều trị này rất đắt, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và hơn hết không đảm bảo sẽ lành bệnh. Tuy nhiên, vẫn có những cách ngăn ngừa ung thư đơn giản mà hiệu quả, bạn đã biết chưa? Cơ thể bạn chính là những gì bạn ăn. Việc ăn uống đúng cách, đầy đủ không chỉ giúp bạn khỏe mạnh mà còn phòng chống bệnh tật. Dưới đây là 7 loại rau quả giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả được chia sẻ từ chuyên gia mà Medplus đã tổng hợp.

Rau quả giúp ngăn ngừa ung thư

1. Tỏi – chiến binh chống ung thư mạnh nhất

Tỏi là một trong số những loại rau quả giúp ngăn ngừa ung thư. Trong tỏi sống có 59% nước, 33% carbohydrate, 6% protein, 2% chất xơ và ít hơn 1% chất béo. Ngoài ra tỏi còn chứa vitamin B6, C, mangan, photpho và đặc biệt là chất allicin. Chất này làm ngưng hoàn toàn tốc độ tăng trưởng của tế bào ung thư, các khối u bướu. Nó có thể ngăn rất nhiều bệnh ung thư như: vú, não, phổi, tụy, tiền liệt và dạ dày.

Các nhóm rau thuộc họ tỏi bao gồm: tỏi, tỏi tây và hành tây. Tỏi, sau khi bóc vỏ, có thể được băm nhuyễn. Bạn hãy để tỏi băm trong không khí vài phút để chất allicin bị oxy hóa. Việc làm này giúp kích hoạt khả năng chống ung thư của tỏi. Tỏi tây hay còn được gọi là hành boa rô. Bạn có thể dùng nó để xào nấu, tạo mùi thơm cho món ăn. Tuy nhiên đừng chiên nó trong dầu kém chất lượng, đã qua sử dụng và đừng để nó bị khét. Hành tây bào mỏng, ngâm trong nước đá để giảm mùi hăng. Sau đó dùng nó trộn salad, gỏi hay dùng nấu nước lèo (phở, lẩu, hủ tiếu,…) rất ngon.

2. Các loại rau họ cải – thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể

Bông cải xanh, súp lơ, cải xoăn và bắp cải chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi như: vitamin C, K và mangan.

Ngoài ra nó cũng chứa sulforaphane, một hợp chất có nguồn gốc thực vật, có đặc tính chống ung thư.

Theo một số nghiên cứu, sulforaphane ức chế đáng kể sự phát triển của tế bào ung thư. Động thời, nó còn kích thích khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư ruột kết.

Một nghiên cứu khác cho biết khi sulforaphane kết hợp với genistein, một hợp chất được tìm thấy bên trong hạt đậu nành, có thể kìm hãm đáng kể sự phát triển của khối u ung thư vú. Sulforaphane cũng có khả năng ức chế histone deacetylase, một loại enzyme gắn liền với sự phát triển ung thư.

Các chuyên gia khuyên dùng 3 – 5 phần rau họ cải mỗi tuần để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư. Các bạn hãy nhớ thêm rau họ cải vào thực đơn giúp ngăn ngừa ung thư.

3. Cà rốt – loại củ tốt cho hệ tiêu hóa

Cà rốt là một trong những loại rau quả giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Cà rốt chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu cho việc xây dựng cấu trúc cơ thể như vitamin K, A và chất chống oxy hóa. Cà rốt cũng chứa một lượng lớn beta-carotene , chịu trách nhiệm cho việc hình thành màu cam một cách tự nhiên và khác biệt.

Các nghiên cứu gần đây tiết lộ rằng beta-carotene có thể hỗ trợ hệ miễn dịch và ngăn ngừa một số loại ung thư. Nhóm tám nghiên cứu nói rằng beta-carotene có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt . Một bài phân tích khác cho thấy: ăn cà rốt càng nhiều, nguy cơ mắc ung thư dạ dày giảm hơn 26%.

4. Quả óc chó – hạn chế sự xuất hiện của khối u

Quả óc chó được nhắc đến như một loại quả có tác dụng tốt trong việc phòng chống ung thư. Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, tất cả các loại hạt đều có khả năng ngăn ngừa ung thư. Nhưng các nhà khoa học nghiên cứu khả năng chống ung thư của quả óc chó nhiều hơn.

Bên trong quả óc chó có chứa một chất gọi là pedunculagin, cơ thể chuyển hóa nó thành urolithin. Chất này liên kết với các thụ thể estrogen và có thể đóng vai trò ngăn ngừa ung thư vú.

Trong một nghiên cứu trên động vật, những con chuột được dùng dầu óc chó có mức độ ức chế khối u cao hơn những con chuột được dùng dầu thực vật.

5. Cây họ đậu – loại hạt chống ung thư thần kì

Các loại đậu là một trong các loại rau quả giúp ngăn ngừa ung thư nổi bật nhất. Nó bao gồm đậu phộng, đậu Hà Lan, đậu lăng và đậu đen. Chúng có nhiều chất xơ, có thể giúp giảm nguy cơ hình thành tế bào ung thư trên người.

Một bài phân tích tổng hợp kết quả của 14 nghiên cứu cho thấy mức dùng cây họ đậu cao hơn có liên hệ đến nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng thấp hơn. Một nghiên cứu khác xem xét mối quan hệ giữa lượng chất xơ đậu và nguy cơ ung thư vú. Kết quả nghiên cứu chỉ ra người ăn nhiều chất xơ có khả năng mắc ung thư vú thấp hơn 20% so với những người không nạp đủ lượng chất xơ hàng ngày.

6. Trái cây có múi – tăng sức đề kháng, bớt lo ung thư

Trái cây họ cam quýt như chanh, bưởi và cam có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Một nghiên cứu lớn cung cấp một thông tin quan trọng: những người tham gia ăn nhiều trái cây họ cam quýt có nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa và đường hô hấp trên thấp hơn. Một bài đánh giá chín nghiên cứu cũng chứng minh việc dùng nhiều trái cây họ cam quýt có thể làm giảm nguy cơ ung thư tụy. Cuối cùng, theo đánh giá của 14 nghiên cứu việc ăn trái cây họ cam quýt nhiều hoặc ít nhất ba phần mỗi tuần, làm giảm 28% nguy cơ ung thư dạ dày.

Bạn cũng nên biết những nghiên cứu này cần rất nhiều các yếu tố khác có thể liên quan (cơ địa, bệnh nền). Việc nghiên cứu trái cây họ cam quýt cần thời gian để xác thực khả năng chống ung thư. Chúng rất giàu vitamin C nên rất tốt cho hệ miễn dịch. Vì vậy các nhà khoa học tin chúng có thể bảo vệ cơ thể khỏi ung thư.

7. Rau cần tây – loại rau quả giúp ngừa ung thư tốt nhất

Cần tây là một trong những loại rau quả giúp ngăn ngừa ung thư. Nó giúp làm sạch cơ thể, bài trừ độc tố và trao đổi chất. Nó rất giàu vitamin A, B1, B2, B6 và C. Nó cũng chứa đầy kali, axit folic, canxi, magiê, sắt, phốt pho, natri và axit amin thiết yếu.

Nó rất giàu natri nhưng không giống như muối – gồm các hợp chất vô cơ không hòa tan dẫn đến sự phát triển của chứng giãn tĩnh mạch, động mạch và các bệnh khác. Natri trong cần tây có thể hòa tan trong nước, do đó cơ thể dễ sử dụng hơn.

Cần tây chứa ít nhất tám loại thành phần chống ung thư. Theo Nghiên cứu tại Đại học Rutgers, New Jersey, nó có chứa một số thành phần ngăn tế bào ung thư xâm lấn, chẳng hạn như acetilenici và axit fonolic. Coumarin phytochemicals chặn tác động của các gốc tự do và hạn chế sự phát triển của ung thư ruột kết và dạ dày.

Ngoài ra cần tây còn có tác dụng làm đẹp da, lợi tiểu, giúp tiêu hóa tốt, chống viêm, giảm huyết áp,…

Nói tóm lại, để nâng cao tuổi thọ và thoát khỏi nỗi ám ảnh về ung thư, chế độ ăn của bạn cần cân đối, có các thực phẩm giàu dưỡng chất, an toàn, kết hợp chặt chẽ với lối sống lành mạnh. Ngay hôm nay, bạn hãy theo dõi Medplus để học thêm nhiều bí quyết cho một sức khỏe toàn diện: ăn lành, uống sạch, ngủ đủ, tập đều.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn: Healthline

Exit mobile version