Site icon Medplus.vn

7 loại thực phẩm tốt cho người sau phẫu thuật cân bằng dinh dưỡng

Thực phẩm tốt cho người sau phẫu thuật

Thực phẩm tốt cho người sau phẫu thuật

Có 7 loại thực phẩm sẽ cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng và dinh dưỡng cần thiết. Để chống lại nhiễm trùng, đẩy nhanh quá trình chữa bệnh. Tăng cường sức mạnh và năng lượng cũng như duy trì kho dinh dưỡng của bạn. Đó là những thực phẩm nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu 7 thực phẩm tốt cho người sau phẫu thuật.

7 thực phẩm tốt cho người sau phẫu thuật

Quả mọng

Quả mọng là thực phẩm tốt cho người sau phẫu thuật

Chất chống oxy hóa là một nguồn dinh dưỡng giúp cơ thể sửa chữa các tổn thương. Hoàn hảo cho sau khi phẫu thuật. Trái cây có chất chống oxy hóa bao gồm: nho, lựu, quả việt quất, mâm xôi, dâu tây, dâu đen,…

Các loại quả mọng cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin C. Nghiên cứu cho thấy rằng vitamin C rất hữu ích trong việc xây dựng lại collagen và mô mềm, có nghĩa là vết mổ của bạn sẽ nhanh lành hơn.

Rau

Các vitamin và khoáng chất bạn sẽ tìm thấy trong rau là một số chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong chế độ ăn uống chữa bệnh của bạn. Ăn những loại rau này như một bữa ăn nhẹ hoặc một phần của bữa ăn: cà rốt, ớt chuông ngọt, bông cải xanh, súp lơ trắng, cải bắp, mầm bressel, khoai lang, khoai tây,…

Bao gồm các loại rau này trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn sẽ bổ sung một nguồn carbohydrate lành mạnh, giúp bạn chống lại sự mệt mỏi thường thấy sau khi từ bệnh viện về nhà. Carbohydrate cung cấp năng lượng cho não của bạn và ngăn chặn hoạt động của cơ bắp. Cơ thể bạn cũng sẽ được tăng cường vitamin A và C. Một lợi ích tuyệt vời khác là chất xơ trong chế độ ăn nhiều rau giúp giảm táo bón, tác dụng phụ thường gặp của thuốc giảm đau và giảm khả năng vận động.

Chất béo (các loại hạt, dầu, cá)

Hãy nhớ rằng chất béo lành mạnh là bạn của bạn. Đặc biệt là sau khi phẫu thuật, chất béo lành mạnh giúp cơ thể bạn hấp thụ tất cả những vitamin ngon lành mà bạn nhận được từ trái cây và rau củ. Chất béo cần thiết để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giảm nguy cơ nhiễm trùng. Chất béo lành mạnh bao gồm: dầu oliu, bơ, dầu dừa, quả hạch, hạt giống,…

Chất béo cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng lâu dài. Nhiều loại chất béo và các loại hạt chứa nhiều vitamin E, đặc biệt là hạnh nhân. Vitamin E cũng giúp vết thương nhanh lành hơn và giảm sự xuất hiện của sẹo.

Rau xanh lá cây đậm

Rau xanh giàu vitamin C, tốt cho người sau phẫu thuật

Các loại rau xanh có lá có thể không phổ biến bằng các loại quả mọng nhiều màu sắc và chất béo ngon, nhưng chúng cực kỳ quan trọng! Một khẩu phần xanh thịnh soạn trên đĩa (hoặc trong ly sinh tố của bạn) cung cấp cho bạn một lượng vitamin A, CE, cũng như vitamin K, rất cần thiết cho quá trình đông máu.

Kết hợp các loại rau lá xanh đậm, giàu vitamin này: cải xoăn. rau bina, mù tạt xanh, rau diếp,… để khẩu phần ăn thêm dinh dưỡng hơn. Bạn cũng sẽ hấp thụ các vitamin B-complex, giúp nâng cao mức năng lượng. Đừng quên chất xơ, sắt, magiê, kali và canxi. Rau xanh giống như một loại vitamin tổng hợp!

Trứng

Thiên nhiên đã cung cấp cho chúng ta một loại thực phẩm chữa bệnh lý tưởng được gói gọn trong một chiếc vỏ. Trứng là một bữa ăn truyền thống đầu tiên để phục vụ cho thương binh và những người đang phục hồi sức khỏe và có lý do chính đáng. Một quả trứng cung cấp cho bạn: 6 gam protein, Vitamin A, E và K, Vitamin B phức hợp (bao gồm cả B12), Axít folic, Canxi, Kẽm. Tất cả những chất dinh dưỡng này là rất quan trọng để phục hồi nhanh chóng.

Các loại ngũ cốc

Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt sau khi phẫu thuật sẽ cung cấp cho cơ thể lượng carbohydrate mà não cần để cung cấp năng lượng và ngăn chặn cơ bắp của bạn bị phá vỡ. Ngũ cốc nguyên hạt cũng cung cấp cho bạn một lượng chất xơ khác. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức sau cuộc phẫu thuật và loại carbs phù hợp sẽ làm tăng mức năng lượng của bạn. Làm tròn đĩa của bạn với bánh mì bột chua nguyên cám hoặc lúa mạch đen, yến mạch cắt thép, quinoa

 

Phần lớn vitamin và khoáng chất của bạn sẽ đến từ chất béo lành mạnh, rau, trái cây và protein. Nhưng carbohydrate là một phần quan trọng của câu đố chữa bệnh.

Thịt hoặc các lựa chọn thay thế khác

Thịt giúp cân bằng dinh dưỡng cho người sau phẩu thuật

Khi bạn già đi, điều quan trọng là phải ăn đủ lượng protein. Sau khi phẫu thuật, cơ thể bạn cần một lượng protein và sắt cao. Cơ bắp của bạn đã bị tổn thương, di chuyển và thao tác trong quá trình phẫu thuật và bây giờ cần phải sửa chữa những cơ đó. Các axit amin trong protein giúp sửa chữa tổn thương cơ bằng cách tái tạo mô và tăng tốc độ chữa lành vết thương. Sắt sẽ giúp bạn lấy lại mức năng lượng nhanh hơn vì sắt tạo ra các tế bào máu mới.

Tích trữ sắt và protein thông qua các loại thực phẩm như: gia cầm, hải sản, đậu và đậu lăng, quả hạch, đậu hũ. Sau khi phẫu thuật, bạn có thể thấy mình khó tiêu hóa hoặc thậm chí khó nhai các loại thịt khó nhai hơn. Hãy thử các loại thịt được nấu chậm trong nước sốt hoặc thịt xay. Một nguồn protein tuyệt vời khác là thực phẩm tiếp theo của chúng ta

Mt s lời khuyên cho người sau phẫu thuật

Trên đây là tổng hợp 7 loại thực phẩm tốt cho người sau phẫu thuật. Nhằm lấy lại cân bằng dinh dưỡng và giúp vết thương mau lành. Hãy bổ sung chúng vào khẩu phần ăn ngay! Để biết thêm nhiều thông tin dinh dưỡng hữu ích, theo dõi Medplus nhé

XEM THÊM

Nguồn tổng hợp

Exit mobile version