Site icon Medplus.vn

7 thực phẩm cần tránh trong chế độ Keto

7 thực phẩm cần tránh trong chế độ Keto

Theo chế độ Keto sẽ làm cho việc ăn uống của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều với danh sách thực phẩm ăn kiêng Keto toàn diện này — đồng thời tìm hiểu xem đó có phải là chế độ ăn kiêng phù hợp với bạn hay không?

Chế độ Keto có thể mang lại những lợi ích nhưng phải tuân thủ các yêu cầu mà chế độ ăn kiêng đòi hỏi. Dưới đây là 5 thực phẩm cần tránh trong chế độ ăn này.

7 thực phẩm bạn cần tránh trong chế độ Keto

Bia và đồ uống hỗn hợp

Bia, rượu và đồ uống có cồn hỗn hợp có lượng carb cao và ít chất dinh dưỡng, ví dụ, đây là hàm lượng carb của 1 số loại uống phổ biến

Loại đồ uống

Số lượng

Hàm lượng

Bia

1 lon (356 ml) 13g

Rượu

1 ly (255 ml)

15g

Coca Cola 1 lon (300ml)

30g

Hãy nhớ rằng hầu hết carb trong đồ uống hỗn hợp như rượu, bia và coca cola là các loại đồ uống không nên sử dụng.

Thay vào đó, đồ uống có lượng carb thấp hơn – như rượu vang đỏ hoặc trắng mạnh – sẽ là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn uống say, vì những loại này cung cấp khoảng 5 gram carbs hoặc ít hơn cho mỗi khẩu phần tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là hầu hết đồ uống có cồn cung cấp rất ít chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất. Nói chung, bạn nên lựa chọn thông minh hơn nếu tiết kiệm lượng carb cho phép hằng ngày của bạn cho các loại trái cây, rau, đậu và ngũ cốc giàu dinh dưỡng.

Điều này, những món ăn mà bạn ăn hằng ngày có thể giúp tránh nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng liên quan đến chế độ Keto lâu dài.

Mật ong và Si-rô

Chúng chứa ít chất khác và có thể dễ dàng tăng lượng carb hằng ngày của bạn mà không cung cấp 1 lượng dinh dưỡng đáng kể.

Mặc dù những thứ này chứa chất chông oxy hoá và các chất dinh dưỡng khác, nhưng chúng có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và khiến bạn thoát khỏi trạng thái ketosis.

Nước trái cây

Nước trái cây có xu hướng chứa nhiều đường và carbohydrate bổ sung.

Mặc dù loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin và khoáng chất, những nước trái cây vẫn chứa nhiều nhiều tự nhiên. Nó cũng thiếu chất xơ. Đây chính là vấn đề, vì chất xơ cần thiết cho quá trình tiêu hoá hợp lý và có thể nạp đủ trong chế độ Keto.

Chất xơ rất quan trọng vì nó làm chậm thời gian vận chuyển thức ăn dọc theo đường tiêu hoá của bạn, do đó hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.

Nếu bạn muốn duy trì trạng thiếu ketosis thì bạn cần tránh tiêu thụ quá nhiều carb, ít chất xơ như nước trái cây và các loại thực phẩm có liên quan đến lượng đường trong máu đột biến.

Thịt chế biến sẵn

Protein và chất béo lành mạnh đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn keto. Các loại thịt đã qua chế biến như thịt nguội, xúc xích và xúc xích không có carbs hoặc đường, nhưng lại chứa nhiều nitrat và không tốt cho sức khỏe tim mạch về lâu dài.

Vì vậy, khi lên kế hoạch cho các bữa ăn với protein và chất béo lành mạnh, nên cố gắng lựa chọn các loại thịt nạc hơn để duy trì mức cholesterol lành mạnh. Ngoài ra, ăn nhiều thịt nạc hơn cũng có thể hạn chế chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong thực phẩm chế biến và thịt.

Các loại đậu/hạt

Các loại đậu lại là thực phẩm chứa nhiều carbs nhất.

Ngũ cốc, bánh quy giòn, gạo, mì ống, bánh mì và bia có nhiều carbohydrate. Ngay cả mì ống làm từ lúa mì nguyên cám và mì ống làm từ đậu mới cũng chứa nhiều carbs. Cân nhắc các lựa chọn thay thế như rau cải xoắn hoặc mì trứng, đây là những lựa chọn ít carb lành mạnh hơn. 

Mặc dù các loại đậu hạt này chứa rất nhiều chất xơ và 1 lượng protein đáng kể, nhưng những thực phẩm này có thể khó kết hợp vào chế độ ăn kiêng tập trung vào Keto vì chúng đạt từ 40-50 gam carbohydrate trên mỗi khẩu phần 100 gam.

Dưới đây là hàm lượng carb cho các loại đậu phổ biến

Các loại đậu

Carbs trên 100g

Carbs trong các phần 

nhỏ hơn

Đậu đen 

24g 5g trên 1/8 cốc (22g)

Đậu lăng

20g

5g trên 1/8 cốc (25g)

Đậu xanh 7g

5g trên 1/2 cốc (73g)

Các loại đậu đã qua chế biến cũng có thể phù hợp với chế độ Keto của bạn với 1 khẩu phần ăn khiêm tốn.

Một số loại bánh nướng

Cần hạn chế carbs ở một lượng rất thấp để duy trì trạng thái ketosis. Có nghĩa là bất kỳ món ăn vặt hoặc thực phẩm chế biến giàu đường đều bị giới hạn.

Bánh ngọt và bánh nướng khiến bạn vượt quá mức tiêu thụ carbohydrate hằng ngày khi đang thực hiện chế độ ăn keto. Thêm vào đó, lượng calo dư thừa và đường bổ sung trong đồ ngọt có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như tăng cân, huyết áp cao, tiểu đường và bệnh tim.

Sữa chua/ Sữa có đường

Thay thế món sữa chua có đường thành sữa chua Hy Lạp sẽ rất tốt cho chế độ Keto.

Nên tránh được các loại sữa chua có vị ngọt hoặc vị trái cây bởi có thể chứa tới 12 thìa cà phê đường nguyên chất. Có thể thay thế bằng sữa chua nguyên chất, không đường hoặc ít đường.

Một bát sữa chua Hy Lạp có thể là nguồn cung cấp protein vào buổi sáng, đặc biệt cho chế độ ăn keto. 100 gam sữa chua Hy Lạp nguyên chất không béo có khoảng 10 gam protein; 0,5 gam chất béo và 4 gam carbs khiến loại sữa chua này trở thành một món ăn nhẹ thích hợp với keto.

Đối với các lựa chọn thay thế ít carb trong chế độ ăn uống, có thể bổ sung quả mọng và các loại trái cây ít đường khác giúp bạn vừa thưởng thức hương vị ngọt tự nhiên vừa đảm bảo chế độ calo của keto.

Chế độ Keto có thể có những lợi ích của nó, nhưng người ta chỉ có thể tận dụng những lợi ích này khi họ tuân thủ đúng các yêu cầu mà chế độ ăn kiêng đưa ra. Và mặc dù việc giảm lượng carb và đường không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng việc tránh các loại thực phẩm được MedPlus liệt kê ở trên sẽ mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất. Tập trung vào thực phẩm giàu chất đạm và chất béo cũng là chìa khóa khi thực hiện kế hoạch bữa ăn này. MedPlus chúc bạn thành công!

Xem thêm: Gợi ý thực đơn Keto 7 ngày đúng tiêu chuẩn

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version