Site icon Medplus.vn

7 vấn đề thường xảy ra khi bị suy tim bạn nên biết

Suy tim là một vấn đề về tim mạch hay gặp, có tỷ lệ mắc cao và có thể gây biến chứng cấp tính nguy hiểm. Tuy nhiên, suy tim cũng có những vấn đề thường gặp phải. Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Các vấn đề thường gặp phải khi suy tim
Các vấn đề thường gặp phải khi suy tim

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nhịp tim bất thường

Trong một trái tim bình thường, các ngăn trên (được gọi là tâm nhĩ) và các ngăn dưới (tâm thất) lần lượt co bóp và thư giãn để đưa máu đi khắp cơ thể của bạn. Nếu mã của bạn yếu, các khoang này có thể không ép vào đúng thời điểm. Tim của bạn có thể đập quá chậm, quá nhanh hoặc không đều. Khi nhịp điệu bị tắt, tim của bạn không thể bơm đủ máu cho cơ thể.

Rung tâm nhĩ (AFib) là một loại nhịp tim bất thường mà suy tim có thể gây ra. Nó làm cho trái tim của bạn rung lên và bỏ qua thay vì đập.
Một nhịp tim bất thường có thể gây ra máu của bạn để bơi, mà có thể dẫn đến cục. Cục máu đông có thể di chuyển đến não của bạn . Nếu nó làm tắc nghẽn mạch máu ở đó, bạn có thể bị đột quỵ .

2. Vấn đề van tim

Trái tim của bạn có bốn van đóng mở để giữ cho máu chảy vào và ra khỏi tim. Khi tổn thương trở nên tồi tệ hơn và trái tim của bạn phải làm việc nhiều hơn để bơm máu ra ngoài, nó sẽ trở nên lớn hơn. Sự thay đổi kích thước có thể làm hỏng các van.

3. Thận hư hoặc hỏng

Bạn thận thải lọc và ngoài nước dư thừa máu của bạn. Cũng giống như các cơ quan khác của bạn, chúng cần được cung cấp máu ổn định để hoạt động bình thường.

Nếu không có lượng máu cần thiết, họ sẽ không thể loại bỏ đủ chất thải ra khỏi máu của bạn. Điều này có thể dẫn đến suy thận. Nó được điều trị bằng lọc máu hoặc ghép thận.

Bệnh thận cũng có thể làm cho tình trạng suy tim của bạn trở nên tồi tệ hơn. Thận bị tổn thương không thể loại bỏ nhiều nước khỏi máu của bạn như thận khỏe mạnh. Bạn sẽ bắt đầu giữ được chất lỏng, giúp tăng huyết áp của bạn . Huyết áp cao khiến tim bạn phải làm việc nhiều hơn.

4. Thiếu máu

Đây là tình trạng thiếu các tế bào hồng cầu di chuyển oxy đến các mô của cơ thể bạn. Nếu bạn bị thiếu máu , cơ thể bạn có thể không nhận đủ oxy. Thận của bạn tạo ra một loại protein gọi là erythropoietin (EPO), giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mới. Tổn thương thận do suy tim khiến cơ thể bạn không thể tạo đủ EPO.

5. Tổn thương gan

Gan của bạn phá vỡ các chất độc để cơ thể bạn có thể loại bỏ chúng. Nó cũng lưu trữ mật, một chất lỏng được sử dụng để tiêu hóa thức ăn.

Suy tim có thể cướp đi lượng máu cần thiết để hoạt động của gan . Sự tích tụ chất lỏng đi kèm với nó gây thêm áp lực lên tĩnh mạch cửa, nơi đưa máu đến gan của bạn. Điều này có thể gây sẹo cho cơ quan đến mức nó không hoạt động tốt như bình thường.

6. Các vấn đề về phổi

Trái tim bị tổn thương không thể bơm máu từ phổi ra ngoài cơ thể một cách hiệu quả . Máu tăng trở lại, làm tăng áp lực trong các tĩnh mạch bên trong phổi của bạn. Điều này đẩy chất lỏng vào các túi khí của bạn. Khi chất lỏng tích tụ, bạn sẽ khó thở hơn . Đây được gọi là phù phổi .

7. Giảm cân cực độ và giảm cơ

Suy tim có thể ảnh hưởng đến chuyển hóa cơ và chất béo . Trong giai đoạn cuối, bạn có thể giảm nhiều cân và khối lượng cơ bắp. Cơ bắp của bạn có thể trở nên nhỏ hơn và yếu hơn.

Làm thế nào để ngăn ngừa các biến chứng

Suy tim có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian nếu bạn không điều trị. Suy tim nặng có thể đe dọa tính mạng.

Các phương pháp điều trị như giảm cân, chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và thuốc có thể bảo vệ tim và giữ cho bạn khỏe mạnh. Làm theo lời khuyên của bác sĩ và gắn bó với kế hoạch điều trị của bạn. Bạn càng chăm sóc trái tim của mình tốt hơn, bạn càng ít có nguy cơ mắc các vấn đề khác.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version