Site icon Medplus.vn

8 bệnh ung thư phổ biến nhất ở trẻ em

Ung thư ở trẻ em là một trong những chẩn đoán đáng sợ nhất mà cha mẹ có thể nhận được. May mắn thay, ung thư ở trẻ em khá hiếm – ít hơn 11.000 trẻ em ở Hoa Kỳ được chẩn đoán ung thư mỗi năm. Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Ung thư ở trẻ em là một trong những chẩn đoán đáng sợ nhất mà cha mẹ có thể nhận được

1. Bệnh bạch cầu

Bệnh bạch cầu là bệnh ung thư tủy xương, mô xốp bên trong xương của bạn. Các tế bào gốc tạo nên tủy xương có thể phát triển thành các loại tế bào máu khác nhau, bao gồm cả tế bào bạch cầu, giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng.

Khi chúng phát triển ngoài tầm kiểm soát, tỷ lệ bình thường của các tế bào bạch cầu – giúp cơ thể khỏe mạnh và hoạt động – sẽ vượt ra khỏi phạm vi. Cả người lớn và trẻ em đều phát triển bệnh bạch cầu.

Có hai loại bệnh bạch cầu chính ở trẻ em: bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính (AML) và bệnh bạch cầu nguyên bào lympho cấp tính (ALL). Sự khác biệt giữa hai loại tế bào gốc nào trong tủy trở thành ung thư: 

Số liệu thống kê nhanh về bệnh bạch cầu ở trẻ em bao gồm: 

Sự thay đổi tỷ lệ tế bào máu trong cơ thể dẫn đến các triệu chứng bệnh bạch cầu ở trẻ em, bao gồm sốt, bầm tím, nhiễm trùng, thiếu máu và dễ chảy máu.

2. Khối u não và tủy sống

Loại ung thư phổ biến thứ hai ở trẻ em là u tủy sống và u não. Đây là một nhóm lớn các bệnh ung thư khác nhau, tất cả đều có những đặc điểm, phương pháp điều trị và tiên lượng riêng. Những khối u này phát sinh ở cả người lớn và trẻ em.

Các loại u não và tủy sống phổ biến
Tên  Loại ô Tỷ lệ phần trăm khối u não và tủy sống ở trẻ em
Gliomas Tế bào thần kinh đệm, tạo nên hệ thống hỗ trợ của não ~ 50%
Khối u phôi Tế bào thần kinh trước khi chúng phát triển đầy đủ 10-20%
Khối u tùng Tế bào của tuyến tùng, một phần của não giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ 3-8%
Craniopharyngiomas Các tế bào giữa tuyến yên, nơi kiểm soát sự tăng trưởng và phát triển, và não  4%
Các khối u thần kinh đệm và u thần kinh hỗn hợp Tế bào của khối u là từ cả tế bào thần kinh đệm và tế bào thần kinh  10%
Schwannomas Bắt đầu từ các tế bào bao quanh và cách ly các dây thần kinh Quý hiếm
Dựa trên loại tế bào não mà khối u bắt nguồn, có một số loại ung thư não và tủy sống khác nhau.

Số liệu thống kê nhanh về khối u não và tủy sống ở trẻ em: 

Các triệu chứng của khối u não ở trẻ em có thể bao gồm đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, nhìn mờ hoặc nhìn đôi, chóng mặt, co giật và khó đi lại hoặc cầm nắm đồ vật.

3. U nguyên bào thần kinh

Bên cạnh các khối u não và tủy sống, ung thư ở trẻ em cũng có thể bắt nguồn từ các tế bào thần kinh, đặc biệt là khi chúng mới phát triển. Những bệnh ung thư này là u nguyên bào thần kinh , và chúng là loại ung thư phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 10 tuổi và rất hiếm ở người lớn.

Các khối u nguyên bào thần kinh cũng có thể là sự kết hợp của các tế bào thần kinh và các tế bào lót dây thần kinh, trong trường hợp này chúng được gọi là u nguyên bào hạch. Đôi khi, các tế bào u nguyên bào hạch chuyển trở lại thành các tế bào thần kinh bình thường và ngừng phát triển mà không cần điều trị; đây là những khối u lành tính. 

U nguyên bào thần kinh cũng có thể có sự kết hợp giữa các loại tế bào và các bộ phận ác tính – có khả năng lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể – về bản chất.  Khoảng 66% trẻ em được chẩn đoán mắc u nguyên bào thần kinh đã mắc bệnh ác tính khi bác sĩ chẩn đoán ung thư.

Số liệu thống kê nhanh về u nguyên bào thần kinh ở trẻ em:

Để ý tình trạng sưng bụng và các triệu chứng khác như đau xương và sốt. 

4. U nguyên bào thận

Ung thư thận, được gọi là u nguyên bào thận và khối u Wilms , phát triển từ các tế bào chưa trưởng thành thận, có chức năng lọc nước, muối và chất thải thừa ra khỏi máu của chúng ta.

Khối u Wilms phổ biến nhất ở trẻ em 3-4 tuổi và hơi phổ biến ở trẻ em gái hơn trẻ em trai, và ở trẻ em da đen so với trẻ em của các chủng tộc khác. Những khối u này rất hiếm ở người lớn.

Số liệu thống kê nhanh về khối u của Wilms:

Các bậc cha mẹ lo lắng nên để ý xem trẻ bị sưng tấy hoặc có khối u ở bụng, sốt, buồn nôn hoặc kém ăn.

5. Bạch huyết

U lympho là bệnh ung thư của các tế bào lympho, các tế bào bạch cầu từ các tế bào tủy xương. Chúng khác với bệnh bạch cầu ở vị trí của tế bào ung thư: Các tế bào bạch huyết thường nằm trong các mạch và hạch của hệ thống bạch huyết, trong khi bệnh bạch cầu được tìm thấy trong tủy xương và máu.

Hai loại u lympho chính tương đối phổ biến ở trẻ em: U lympho không Hodgkin (NHL) và U lympho Hodgkin (HL). Cả trẻ em và người lớn đều mắc ung thư hạch bạch huyết, mặc dù các loại NHL phổ biến ở trẻ em khác với các loại phổ biến ở người lớn và chúng phản ứng khác nhau với các phương pháp điều trị. 

Số liệu thống kê nhanh về u lympho không Hodgkin:

Số liệu thống kê nhanh về u lympho Hodgkin:

Các triệu chứng của u bạch huyết bao gồm giảm cân, sốt, đổ mồ hôi, mệt mỏi và nổi cục dưới da ở cổ, nách hoặc bẹn.

6. Sarcoma cơ vân

Rhabdomyosarcoma là khối u ung thư trong các cơ di chuyển cơ thể của chúng ta. Những cơ này được tìm thấy trên khắp cơ thể chúng ta, vì vậy những khối u này có thể mọc ở bất cứ đâu: Đầu và cổ, háng, xương chậu, tứ chi hoặc bất kỳ nơi nào khác mà chúng ta có cơ.

Sarcoma cơ vân thường phổ biến hơn ở trẻ em trai. Có một số loại phổ biến, bao gồm:

Những bệnh ung thư này không phổ biến ở người lớn nhưng có xu hướng tích cực hơn nếu chúng xảy ra. Chúng có khả năng phát triển nhanh hơn và nằm trong các bộ phận của cơ thể khó điều trị hơn.

Số liệu thống kê nhanh về rhabdomyosarcoma: 

Các triệu chứng bao gồm đau và sưng hoặc một khối u. 

7. Ung thư xương

Ung thư xương phổ biến nhất ở thanh thiếu niên lớn tuổi và thanh thiếu niên, mặc dù nó có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Có hai loại ung thư xương phổ biến ở trẻ em – u xương và sarcoma Ewing.

Osteosarcoma phát triển từ phần cuối của xương chân và cánh tay, nơi chúng dài ra khi trẻ cao lên. Ewing sarcoma ít phổ biến hơn và thường bắt đầu ở xương hông, xương sườn hoặc bả vai, hoặc ở giữa xương chân.

Số liệu thống kê nhanh về ung thư xương:

Các triệu chứng của ung thư xương bao gồm đau xương trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm hoặc khi hoạt động, và sưng tấy xung quanh xương. 

8. U nguyên bào võng mạc

Các khối u nguyên bào võng mạc, khối u của mắt , thường được tìm thấy nhiều nhất ở trẻ nhỏ – khoảng 2 tuổi. Rất hiếm khi tìm thấy những khối u này ở trẻ em trên 6 tuổi (hoặc người lớn). 

Những bệnh ung thư mắt này có thể bắt đầu theo một trong hai cách. Trong khoảng 33% các u nguyên bào võng mạc, một khiếm khuyết di truyền hiện diện khắp cơ thể và tồn tại ở đó kể từ khi sinh ra – được gọi là khiếm khuyết bẩm sinh hoặc đột biến dòng mầm. Bởi vì nó nằm trong mọi tế bào của cơ thể, những bệnh nhân này thường có khối u ở cả hai mắt.

Phần còn lại của u nguyên bào võng mạc thời thơ ấu dường như phát triển tự phát khi một trong những tế bào đang phát triển trong mắt mắc lỗi sao chép vật liệu di truyền của nó, chèn một đột biến sau đó phát triển thành ung thư. Những khối u này thường chỉ chứa một bên mắt.

Số liệu thống kê nhanh về u nguyên bào võng mạc:

Các triệu chứng của ung thư mắt bao gồm các màu khác nhau trong đồng tử, mắt chéo và đau mắt.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version