Site icon Medplus.vn

Ăn uống ít đường và 9 lợi ích sức khỏe ấn tượng

- Medplus

Mặc dù đó có thể là một động lực. Nhưng việc ăn uống ít đường không chỉ giúp giảm cân. Hành động này tạo nên rất nhiều lợi ích cho cơ thể và tinh thần. Bạn đã sẵn sàng để lắng nghe hay chưa?

Ăn uống ít đường và những lợi ích sức khỏe ấn tượng

Ăn uống ít đường sống khỏe khoắn thảnh thơi

Khái quát

Tiêu thụ quá nhiều đường có liên quan đến béo phì, bệnh tim, tiểu đường loại 2, cholesterol cao, bệnh gan và huyết áp cao. Chúng tôi có thể kể đến một số trường hợp như vậy. Thêm vào đó, vì đường kích thích hormone gây đói, nó thực sự có thể khiến một số người ăn nhiều hơn và tạo nên một thói quen ăn uống không lành mạnh. 1

Có rất nhiều lý do chính đáng để từ bỏ đồ ngọt, vì vậy chúng tôi trình bày 9 lợi ích của việc ăn uống ít đường.

Giúp tăng cân khoa học

Một trong những vấn đề chính của việc tiêu thụ đường quá mức có thể dẫn đến tăng cân không lành mạnh, mắc phải một loạt các vấn đề sức khỏe, từ huyết áp cao, tiểu đường đến bệnh tim.

Chế độ ăn uống ít đường giúp quá trình trao đổi chất được điều chỉnh và cảm giác thèm ăn những thức ăn không chứa calorie biến mất.

Lúc đó lượng leptin, hormone điều chỉnh cảm giác đói, duy trì ở mức ổn định. Điều này đảm bảo bạn chỉ ăn khi thực sự đói – chứ không phải khi hormone tăng đột biến và bạn ăn uống một cách phản khoa học. 2

Giúp tăng cường năng lượng

Mặc dù nghe có vẻ phản trực giác. Nhưng đường có thể cung cấp nhiều năng lượng hơn. Khi bạn cắt giảm nhu cầu dùng đồ ngọt, cơ thể bạn có thể tỉnh táo hơn. Việc ăn đường trước tiên giúp não bộ tăng cường sức mạnh bằng cách tăng lượng đường trong máu, nó cũng kích hoạt lượng insulin và tryptophan tiết ra, có thể khiến bạn buồn ngủ.

Đây là một lý do tại sao, sau cái gọi là “cơn sốt đường” và tiếp theo nó tác động mạnh, cơ thể cần nhiều đường hơn để hoạt động. Việc ăn uống ít đường giúp cơ thể và não bộ có thể hoạt động theo nhịp điệu tự nhiên hơn. Chúng nhận được năng lượng từ các chất dinh dưỡng lành mạnh trong các loại thực phẩm khác. Đồng thời chúng ta nhận được những lợi ích của việc tập thể dục và ngủ. 3

Tại sao bạn nên ăn uống ít đường?

Làm sạch và giúp làn da khỏe mạnh

Việc ăn đường có thể gây nổi mụn, hoàn toàn không phải câu chuyện mang tính giả thiết của các bà vợ xưa. Đường làm tăng mức insulin trong cơ thể, sau đó có thể dẫn đến viêm và do đó, làm cho da có vết thâm. Đồ ngọt cũng làm tăng sản xuất dầu trên da, góp phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông và nổi mụn.

Đường cũng có thể làm mất nước trên da, có thể dẫn đến việc hình thành quầng thâm và nếp nhăn khiến da nhanh bị lão hóa. Việc ăn uống ít đường không phải một cách đảm bảo để có một làn da tuyệt vời. Nhưng nó chắc chắn rất hữu ích.

Kiểm soát được cơn thèm ăn

Khi bạn cắt giảm lượng đường, bạn dễ dàng kiềm chế cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm khác như pizza, khoai tây chiên, bánh hamburger và các loại thực phẩm giàu calo và chất béo khác.

Đường được chuyển hóa như thế nào bên trong cơ thể?

Đường bổ sung trong chế độ ăn uống làm tăng cảm giác thèm ăn bằng cách kích thích ghrelin, một trong ba hormone gây đói trong cơ thể bạn. Và thường chúng ta không muốn ăn rau tươi. Hầu hết mọi người thèm các loại thực phẩm giàu chất béo, mặn và ngọt.

Theo cơ chế này, chúng ta thấy việc ăn uống không đường hoặc ít đường hơn khiến cơ thể ít muốn dùng ít thức ăn hơn nói chung. Sau một vài ngày, cảm giác thèm ăn thực phẩm có đường cũng giảm bớt và bạn có thể tuân thủ chế độ ăn uống ít đường.

Giúp răng miệng khỏe mạnh

Khi còn nhỏ, hầu hết mọi người đều học được cách đánh răng sau khi ăn thức ăn ngọt. Và có một sự thật là việc thực hành có thể bị xem nhẹ hoặc trốn tránh. Đường thực sự có thể đẩy nhanh quá trình sâu răng và góp phần gây các bệnh về nướu. Mặc dù rất nhiều mối liên hệ giữ tác động của đường và tình trạng sâu răng.

Bạn nên chăm sóc răng miệng thường xuyên. Để đảm bảo việc này, bạn hãy đánh răng thường xuyên và đến gặp nha sĩ định kì. Nhưng chế độ ăn uống ít đường có thể giúp ích cho sức khỏe của răng. 4

Ngăn ngừa tốt bệnh cảm lạnh

Sự thay đổi thời tiết đột ngột (trời nóng bức bỗng trở nên lạnh giá) chắc chắn ảnh hưởng đến hoạt động của các loại vi rút. Chúng có thể lây truyền và gây bệnh. Nhưng chúng tôi nghi ngờ bàn tiệc vào những ngày lễ Tết cũng có liên quan đến bệnh tật. Bạn khó có thể tuân thủ chế độ ăn uống ít đường vào những ngày này.

Trên thực tế, việc ăn uống quá nhiều đường làm giảm chức năng của hệ miễn dịch và gây viêm. Hệ miễn dịch hoạt động như một người gác cổng, bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi các tác nhân gây hại ngoài môi trường. Tuy nhiên, nếu cánh cổng này bị hỏng, vi trùng dễ dàng xâm nhập cơ thể.

Có một chế độ ăn uống lành mạnh hơn

Bạn có thể nhận thấy bánh rán hoặc đồ uống cà phê siêu ngọt bạn đã uống vào bữa sáng khiến bạn cảm thấy đầy bụng và giờ bạn không còn chỗ cho một miếng trái cây hoặc một quả trứng. Chúng tôi nghĩ bạn nên lên kế hoạch thực hiện một chế độ ăn uống ít đường.

Nếu bạn bỏ bớt các món ăn nhiều đường khỏi đĩa, đồng nghĩa với việc bạn có nhiều chỗ hơn cho các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Chúng bao gồm các loại hạt, rau xanh, protein và ngũ cốc nguyên hạt. Bạn có thể lên kế hoạch ăn uống ít đường nếu dùng các nguyên liệu này để nấu ăn.

Ngăn ngừa các bệnh mãn tính

Dù việc hạn chế tiêu thụ đường diễn ra không thường xuyên. Nhưng điều này cũng cho thấy nỗ lực một phần trong việc hướng đến chế độ ăn uống không đường lành mạnh. Ngược lại, việc ăn uống quá nhiều đường hàng ngày có thể làm tăng nguy cơ phát triển một số loại bệnh ung thư, tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Việc ăn uống ít đường hoặc không đường có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. 5

Giúp tinh thần trở nên sáng suốt

Đường có thể kích thích các khu vực trong não khiến chúng ta thèm ăn hơn. Nhưng nó cũng có thể khiến bạn trở nên cáu kỉnh, mệt mỏi và hung hăng. Các bác sĩ cho biết đường ngăn chặn các thụ thể bộ nhớ, dẫn đến việc dễ quên mọi thứ và có thể làm gia tăng mức độ bệnh trầm cảm và mất trí. 6 Chúng tôi nghĩ bạn nên chuẩn bị một khóa học chuẩn bị thực đơn cho chế độ ăn uống ít đường.

Một bữa sáng tốt cho sức khỏe

Kết luận

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn nên hỏi ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng uy tín trước khi quyết định xây dựng bất kì chế độ ăn uống ít đường hay thay đổi thói quen ăn uống nào?

Nếu bạn đã có các món ăn đảm bảo lời khuyên ăn uống ít đường, bạn hoàn toàn có thể cho chúng tôi biết. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi dành để phát triển phát triển chuyên mục dinh dưỡng.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Tài liệu tham khảo:

  1. Olszewski PK, Wood EL, Klockars A, Levine AS. Excessive consumption of sugar: an insatiable drive for reward. Curr Nutr Rep. 2019;8(2):120-128. DOI: 10.1007/s13668-019-0270-5
  2. Freeman CR, Zehra A, Ramirez V, Wiers CE, Volkow ND, Wang G-J. Impact of sugar on the body, brain, and behavior. Front Biosci (Landmark Ed). 2018;23:2255-2266. PMID: 29772560
  3. Codella R, Terruzzi I, Luzi L. Sugars, exercise, and health. J Affect Disord. 2017;224:76-86. DOI: 10.1016/j.jad.2016.10.035
  4. Lagerweij M, van Loveren C. Chapter 7: sugar and dental caries. Monogr Oral Sci. 2020;28:68-76. DOI: 10.1159/000455373
  5. Benton D, Young HA. Sugary drinks and cancer risk: more to diet than just sugar. BMJ. 2019;366:l5095. DOI: 10.1136/bmj.l5095
  6. Knüppel A, Shipley MJ, Llewellyn CH, Brunner EJ. Sugar intake from sweet food and beverages, common mental disorder and depression: prospective findings from the Whitehall II study. Sci Rep. 2017;7(1):6287. DOI: 10.1038/s41598-017-05649-7
Exit mobile version