Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn chanh dây và 9 công dụng tuyệt vời cho mẹ

Bà bầu ăn chanh dây và 9 công dụng tuyệt vời cho mẹ

Bà bầu ăn chanh dây và 9 công dụng tuyệt vời cho mẹ

Bà bầu ăn chanh dây được không?

Chanh dây hay chanh leo là một loại quả thuộc họ nhà chanh. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Viện Dinh dưỡng quốc gia), chanh leo là một trong những loại trái cây vô cùng bổ dưỡng. Nhiều nghiên cứu còn công nhận bà bầu ăn chanh dây 1 quả mỗi ngày có giá trị tương đương với 10 quả táo.

Ngoài ra, bà bầu ăn chanh leo còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, bà bầu ăn chanh leo còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Thành phần dinh dưỡng có trong chanh dây

Thành phần dinh dưỡng của loại trái cây này rất đa dạng, một số lợi ích được các chuyên gia thế giới công nhận. Thành phần dinh dưỡng của chanh dây gồm:

9 công dụng khi bà bầu ăn chanh dây

1. Hỗ trợ tiêu hóa

Khi mang thai, hệ tiêu hóa của mẹ thường kém đi nhiều, mẹ thường mắc các bệnh về đường tiêu hóa như: táo bón, đau dạ dày,… Với hàm lượng chất xơ cao, bà bầu ăn chanh dây có tác dụng hỗ trợ sức khỏe dạ dày, ngăn ngừa táo bón và hạn chế các bệnh liên quan đến tiêu hóa.

Khi mang thai, hệ tiêu hóa của mẹ thường kém đi nhiều, mẹ thường mắc các bệnh về đường tiêu hóa như: táo bón, đau dạ dày,…

2. Tăng cường đề kháng

Chanh leo có tác dụng tăng cường đề kháng vì nó chứa một lượng lớn vitamin C, beta-cryptoxanthin và alpha-carotene. Những hoạt chất này giúp trung hòa hoạt động của các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương tế bào. Bà bầu ăn chanh leo giúp tăng cường đề kháng, hỗ trợ chống lại các bệnh cảm cúm thông thường.

3. Tốt cho xương và răng

Với hàm lượng khoáng chất phong phú có trong chanh dây như: photpho, magie, kali, đồng,… sẽ giúp cho hệ xương và răng của bé được chắc khỏe hơn. Bà bầu ăn chanh dây sẽ hạn chế các triệu chứng loãng xương hoặc đau khớp khi mang thai.

4. Hạn chế mất ngủ

Do sự thay đổi hormone khi mang thai, mẹ bầu thường hay mất ngủ. Với việc thường xuyên bổ sung chanh dây vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp mẹ ngủ nhiều hơn và được ngon giấc hơn. Do tính kiềm có trong loại quả này có tác dụng giúp giấc ngủ được sâu hơn.

5. Giảm thiểu các vấn đề về hô hấp

Quả chanh dây còn được ví như một chất long đờm hiệu quả mà lại thân thiện. Với mẹ bầu có tiền sử bệnh hen suyễn, ho, thở khò khè, việc dùng nước ép chanh dây sẽ giúp mẹ loại bỏ được chứng bệnh này. Bà bầu ăn chanh dây sẽ giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh về đường hô hấp.

6. Ổn định huyết áp

Với hàm lượng kali cao có trong chanh leo, bà bầu ăn chanh leo có tác dụng giúp làm thư giãn các mạch máu. Cải thiện được lưu lượng máu trong có thể. Vì thế, ăn chanh dây thường xuyên giúp góp phần đảm bảo huyết áp được ổn định trong hơn 40 tuần thai.

7. Giúp lưu thông máu tốt.

Hàm lượng sắt cao ở chanh leo tốt cho quá trình gia tăng sản xuất huyết sắc tố. Cho phép oxy di chuyển dễ dàng đến các bộ phận, cải thiện chức năng của các cơ quan quan trọng. Bà bầu ăn chanh dây góp phần hạn chế thiếu máu do thiếu sắt.

Hàm lượng sắt cao ở chanh leo tốt cho quá trình gia tăng sản xuất huyết sắc tố.

8. Tốt cho da và mắt

Lượng vitamin A từ quả chanh dây giúp ngăn ngừa nguy cơ đục thủy tinh thể, quáng gà cũng như các vấn đề liên quan đến mắt khác. Ngoài ra, bà bầu ăn chanh leo còn hỗ trợ sức khỏe làn da, giúp mẹ có được làn da sáng khỏe dù trong giai đoạn bầu bí.

9. Tốt cho thai nhi

Hàm lượng các khoáng chất, vitamin và các chất chống oxy hóa rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Bà bầu ăn chanh dây mang đến cho bé cưng một sự khởi đầu thuận lợi nhất.

Tác dụng phụ khi ăn chanh dây quá nhiều

Mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều, vì có thể gây ra một số tác dụng phụ sau:

Bà bầu ăn hạt chanh dây được không?

Hạt chanh dây là một nơi chứa dưỡng chất cao nhất. Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bà bầu ăn chanh dây có thể ăn luôn hạt. Không còn nghi ngờ gì, đây là một trong các loại quả hiếm hoi được khuyến khích nên dùng luôn hạt.

Món ngon từ chanh dây tốt cho bà bầu

Sinh tố chanh dây

Nguyên liệu

Cách làm

Sinh tố chanh dây

Mứt chanh dây

Nguyên liệu

Cách làm

Một số lưu ý về cách chọn chanh dây cho bà bầu

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version