Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn khoai tây chiên được không? 7 tác hại lớn cho sức khỏe

Bà bầu ăn khoai tây chiên được không

Bà bầu ăn khoai tây chiên được không

Bà bầu ăn khoai tây chiên được không?

Khoai tây chiên là món ăn có nguồn gốc từ Bỉ, và phổ biến trên toàn thế giới. Khoai tây chiên là món ăn có mùi vị thơm ngon, thường ăn kèm với bớ hoặc sốt mayonnaise tạo cảm giác ngon miệng khó cưỡng. Đây là món ăn yêu thích của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Vậy bà bầu ăn khoai tây chiên có tốt không?

Mặc dù là món ăn vặt thơm ngon và kích thích ngon miệng. Nhưng các chuyên gia khuyên rằng bà bầu không nên ăn khoai tây chiên trong thời gian mang thai vì có thể gặp một số tác hại.

Bà bầu ăn khoai tây chiên có khả năng gặp phải các tác hại như: ảnh hưởng đến hàng rào máu não của thai nhi, nguy cơ ung thư, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, mẹ bầu mất kiểm soát cân nặng, tăng triệu chứng ốm ngén, ợ nóng, các vấn đề về tim mạch, làm tăng cholesrerol.

chuyên gia khuyên rằng bà bầu không nên ăn khoai tây chiên trong thời gian mang thai

Thành phần dinh dưỡng có trong khoai tây chiên

Trong 100g khoai tây chiên có chứa thành phần các chất dinh dưỡng như:

Năng lượng 525 calo

Protein 2.2g

Tinh bột 49.3g

Canxi 37mg

Sắt 2.1mg

Nước 6.6g

Chất béo 35.4g

Chất xơ 6.3g

Phốt pho 130mg

Vitamin B1 200mcg

7 tác hại cho sức khỏe khi bà bầu ăn khoai tây chiên

tác hại cho sức khỏe khi bà bầu ăn khoai tây chiên

1. Ảnh hưởng đến hàng rào máu não của thai nhi

Khoai tây chiên có một số tác hại đối với thai nhi đang phát triển. Những thực phẩm chiên rán ở nhiệt độ trên 356 độ sẽ sản sinh ra một độc tố có tên acrylamide. Đây là một tác nhân vô cùng xấu cho sức khỏe. Đối với thai nhi, acryl amide se gây ảnh hưởng đến hàng rào máu não (blood–brain barrier, tắt là BBB) của trẻ.

Hàng rào máu não có chức năng ngăn chặn các chất độc hại, vi khuẩn hay virus xấu vào hệ thần kinh. Và cho phép các chát dinh dưỡng đi qua, giúp ích cho quá trình chuyển đổi chất của não.

2. Ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

Không chỉ gây ảnh hưởng đến hàng rào não của thai nhi, chất độc acrylamide có trong khoai tây chiên còn ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Thai nhi sinh ra nhẹ cân hơn so với tiêu chuẩn, chu vi đầu nhỏ hơn, hệ thần kinh cũng bị ảnh hưởng, trẻ chậm phát triển,…

3. Nguy cơ ung thư

Bà bầu ăn khoai tây chiên được chiên ở nhiệt độ cao có nguy cơ ung thư. Cũng như trên, thực phẩm chiên ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất độc acrylamide. Chất này được tổng hợp từ acrylic axit. Axit acrylic điều chế được từ acrolein hoặc allyl alcol là hai chất gây ung thư cực cao, thường có nhiều trong mỡ, dầu chiên, thực phẩm chiên rán.

Theo WHO, acrylamide là nguyên nhân của ung thư vú và tế bào thận. Thường xuất hiện ở sản phẩm chiên rán, còn đối với nhiệt độ sôi thì chất này không tạo ra độc tố.

4. Mẹ bầu mất khiểm soát cân nặng

Khoai tây chiên là món ăn vặt chứa nhiều chất béo và calo. Trong 100g khoai tây chiên có đến 525 calo và 35.4g chất béo. Do đó, bà bầu ăn khoai tây chiên nhiều dễ mất khiểm soát cân nặng, tăng nguy cơ thừa cân, béo phì. Thừa cân béo phì còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như tiểu đường và các bệnh về tim mạch.

5. Tăng triệu chứng ốm nghén, ợ nóng

Hơn một nữa số phụ nữ mang thai đều có triệu chứng ốm nghén, đặc biệt là 3 tháng đầu thai kỳ. Ốm nghén khiến mẹ bầu buồn nôn, nôn, suy nhược cơ thể. Theo hiệp hội Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ, những thực phẩm giàu chất béo, được chiên rán lâu và ở nhiệt độ cao, như khoai tây chiên, sẽ khiến cho tình trạng buồn nôn thêm trầm trọng. Bà bầu ăn khoai tây chiên sẽ làm tăng triệu chứng ốm nghén.

Ngoài ra, khoai tây chiên hay những thực phẩm có vị cay, béo hoặc nhiều gai vị cũng gây ra ợ nóng cho mẹ bầu.

6. Các vấn đề về tim mạch

Trong khoai tây chiên có hàm lượng muối khá cao, gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch. Trong 100g khoai tây chiên có khoảng 210mg muối và bà bầu thì chỉ nên tiêu thụ 1g muối mỗi ngày. Bà bầu ăn khoai tây chiên nhiều sẽ gây ảnh hưởng xấu cho tim mạch. Chế độ ăn nhiều muối dễ dẫn đến các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, đau tim, suy tim, đột quỵ, bệnh mạch vành,…

7. Tăng cholesterol cho cơ thể

Bà bầu ăn khoai tây thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng làm tăng mức cholesterol cho cơ thể. Hầu hết các loại khoai tây chiên, khoai lang chiên, gà rán và các thực phẩm chiên khác đều được chiên với lượng dầu lớn ở nhiệt độ cao. Quá trình này làm sản sinh ra các chất béo chuyển hóa có mức độ nguy hiểm cao. Hơn nữa, nhưng loại chất béo.

Những thực phẩm thế khoai tây chiên cho bà bầu

Bà bầu ăn khoai tây chiên không tốt cho sức khỏe, vậy hãy tham khảo một vài món ăn dinh dưỡng an toàn mà Medplus gợi ý dưới đây.

1. Bà bầu ăn bánh quy

Bánh quy là món ăn vặt an toàn dành cho phụ nữ mang thai. Bà bầu ăn bánh quy giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giải tỏa cơm thèm ăn, giảm tình trạng ốm nghén thai kỳ. Bánh quy còn là nguồn giàu các chất dinh dưỡng tốt như canxi, protein, magie, sắt,…

2. Bà bầu ăn bít tết

Bít tết là món ăn thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Bà bầu ăn bít tết có nhiều lợi ích sức khỏe tốt cho sự phát triển thai nhi. Ngoài ra bít tết còn có tác dụng bổ sung máu cho mẹ và xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh.

3. Bà bầu ăn bơ đậu phộng

Bà bầu ăn bơ đậu phộng giúp hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi, giúp xương chắc khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp protein và cải thiện tâm trạng cho mẹ.

4. Bà bầu ăn quả ô liu

Bà bầu ăn quả ô liu có lợi cho hệ tim mạch, ngăn ngừa ung thư, cải thiện hệ tiêu hóa, đẹp da, tóc bóng mượt và là chất chống viêm tốt.

5. Bà bầu ăn hến

Bà bầu ăn hến giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, tốt cho sức khỏe tim mạch, hỗ trợ hệ miễn dịch, giảm triệu chứng trầm cảm, tốt cho xương và ngăn ngừa ung thư.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp về khoai tây chiên. Hy vọng đã giải đáp được những thắc mắc về bà bầu ăn khoai tây chiên được không? Hàm lượng dinh dưỡng và những tác hại sức khỏe của khoai tây chiên. Bên cạnh đó là một vài món ăn gợi ý cho bà bầu thay thế cho khoai tây chiên.

Medplus hy vọng các bà bầu sẽ có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version