Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn mắm nêm được không? 4 tác dụng của mắm nêm

bà bầu ăn mắm nêm được không

bà bầu ăn mắm nêm được không

Bà bầu ăn mắm nêm được không?

Mắm nêm (mắm cái) là một loại mắm độc đáo của miền Trung Việt Nam, được nhiều người ưa thích sử dụng. Mắm nêm được làm từ cá, xác cá đem ướp muối, lên men. Tùy theo vùng miền, khẩu vị mỗi người mắm nêm sẽ được trộn thêm một số phụ liệu như thính, đường, … để tạo vị đặc trưng. Do mắm nêm làm từ cá nên có rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nhưng bà bầu ăn mắm nêm được không?

Bà bầu có thể ăn mắm nêm. Tuy nhiên, bà bầu nên ăn mắm nêm với lượng vừa đủ và đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé trong thai kỳ.

Thành phần dinh dưỡng trong mắm nêm

Protein

Sắt

Acid amin

Omega 3

Vitamin…

4 tác dụng khi bà bầu ăn mắm nêm

1. Cung cấp sắt

Trong mắm nêm có chứa rất nhiều khoáng chất sắt. Vi khoáng này rất cần thiết cho cơ thể, giảm tình trạng thiếu máu, sinh non, băng huyết của bà bầu.

Sắt là thành phần cấu tạo nên hemoglbin (một loại protein có trong cấu trúc của hồng cầu), chức năng vận chuyển oxy đi tới các cơ quan. Thiếu sắt trong quá trình thai nghén sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới thai nhi, gia tăng khả năng mẹ sinh non, trẻ sinh ra bị thiếu cân, nghiêm trọng hơn là thai nhi có thể bị chết lưu, tử vong sau khi sinh.

Ở phụ nữ mang thai, lượng máu trong cơ thể tăng lên khoảng 50%, hàm lượng sắt cần cho mỗi ngày khoảng 30 mg. Theo các chuyên gia, cứ 10 ml mắm nêm sẽ cung cấp 10 mg sắt. Nhờ việc sử dụng mắm thường xuyên, tỷ lệ phụ nữ thiếu máu do thiếu sắt ở nước ta thấp hơn so với các nước khác.

2. Cung cấp chất béo Omega 3 (DHA và EPA)

Omega 3 là acid béo cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Omega 3 làm giảm mớ máu, bảo vệ hệ tim mạch, là một nhân tố không thể thiếu trong phát triển hệ thần kinh và thị lực của thai nhi (nhất là 3 tháng cuối thai kì).

Omega 3 còn có khả năng giảm chứng trầm cảm sau sinh của bà bầu, trẻ sơ sinh được bổ sung omega đầy đủ hệ miễn dịch tốt hơn.

3. Cung cấp các acid amin quan trọng cho cơ thể.

Acid amin hình thành nên tế bào, sửa chữa các mô, tạo kháng thể nâng cao miễn dịch. Trong 8 loại acid amin không thể thay thế (là những acid amin cơ thể không tự tổng hợp được mà cần cung cấp bằng các thực phẩm bên ngoài) mắm nêm có tới 5 loại: valine, isoleutine, phenylalanine, methyonine, lysine.

4. Cung cấp vitamin B12

Phụ nữ mang thai ăn mắm nêm giúp cung cấp vitamin B12 cho cơ thể. Vitamin B12 tham gia quá trình trưởng thành và hình thành nhân của hồng cầu, là một loại vitamin rất có lợi cho quá trình tạo máu của bà bầu trong kì thai nghén. Trong suốt thời gian mang thai, bà bầu nếu được cung cấp đầy đủ Vitamin B12 thì con sinh ra khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các dị tật ống thần kinh.

B12 cũng là một loại vitamin mà cơ thể không thể tự tổng hợp, bổ sung vitamin B12 bằng việc ăn mắm nêm là một lựa chọn không tồi. Theo các nghiên cứu đưa ra, cứ 100 ml mắm nêm sẽ có chứa 5 mcg B12.

Món ăn có mắm nêm

1. Bún mắm nêm thịt quay

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Giá chua+ kiệu (làm dưa) mua về rửa sạch; rau sống(mình dùng cải con) rửa sạch, để ráo nước.

Bước 2: Pha chế mắm nêm: giã nhuyễn 1 củ tỏi, 2 trái ớt trái, lát thơm cắt lát nhỏ vắt nước và cho cả nước lẫn xác thơm vào chén mắm nêm, cho 1mcf đường, 1mcf bột ngọt, vắt thêm 1/2 trái chanh và trộn đều là ta có phần nước chấm.

Bước 3: Cho rau sống vào tô, cho bún vào, cho thêm thịt tuỳ ý và thêm vào khoảng 2 muỗng nước mắm nêm và thưởng thức.

2. Cà dằm mắm nêm

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Cho vào cối 1 củ tỏi đã bóc sạch, 2 quả ớt tươi, 1.5 muỗng bột ngọt, 1 muỗng đường giã nhuyễn (muỗng cafe).

Bước 2: Băm nát thơm, vắt nước cho vào cối, cho 1/2 chén măm nêm vào, bắt 2 miếng chanh. Khuấy đều, nếm lại sao cho vừa ăn.

Bước 3: Cà cắt miếng vừa ăn, trộn vào mắm nêm.

Lưu ý khi bà bầu ăn mắm nêm

Để mắm nêm phát huy công dụng tốt nhất, hạn chế tác hại của mắm nêm, bà bầu nên có cách ăn mắm nêm hợp lý.

Với những thông tin được tổng hợp trên, hy vọng các bà bầu có thêm kiến thức về mắm nêm và sử dụng nó một cách hợp lý. Đừng quên ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version