Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn mãng cầu xiêm được không? 8 lợi ích bất ngờ cho sức khỏe

Bà bầu ăn quả mãng cầu xiêm được không?

Bà bầu ăn quả mãng cầu xiêm được không?

Bà bầu ăn mãng cầu xiêm được không?

Mãng cầu xiêm còn gọi là mãng cầu gai, na xiêm, na gai… tùy theo vùng trồng. Quả mãng cầu xiêm to và có gai mềm, thịt quả vị ngọt và hơi chua thanh, hạt có màu nâu sậm. Theo kinh nghiệm dân gian, ngoài dùng như một loại trái cây, mãng cầu còn được dùng như một loại thảo dược giúp hỗ trợ điều trị các bệnh như thấp khớp, trầm cảm, co giật, tiêu chảy, bệnh ung thư…

Bà bầu ăn mãng cầu xiêm không chỉ ngon miệng mà còn đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên điều đặc biệt cần lưu ý cho các mẹ đó là không ăn quá nhiều trong thời gian dài.

Hàm lượng dinh dưỡng của mãng cầu xiêm

Giá trị dinh dưỡng 100 g

Calo (kcal) 66

Lipid 0,3 g

Natri 14 mg

Kali 278 mg

Cacbohydrat 17 g

Chất xơ 3,3 g

Đường thực phẩm 14 g

Protein 1 g

Vitamin A 2 IU

Vitamin C 20,6 mg

Canxi 14 mg

Sắt 0,6 mg

Vitamin B6 0,1 mg

Magie 21 mg

Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn mãng cầu xiêm

1. Chống viêm

Việc tăng cân khi mang thai có thể làm nặng thêm các tình trạng như viêm khớp ở các mẹ bầu. Quả mãng cầu xiêm hoạt động như một thuốc giảm đau. Do đó, mẹ bầu hãy thêm mãng cầu xiêm vào danh sách trái cây cần tiêu thụ để nhận được lợi ích tuyệt vời này.

2. Nhiễm trùng

Do có đặc tính kháng khuẩn và kháng virus nên quả mãng cầu xiêm trở thành một trong những thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch tốt nhất cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, loại quả này rất giàu vitamin C có công dụng hỗ trợ giảm đau nhanh và hạ sốt.

3. Ngừa trầm cảm và chống tăng huyết áp

Lo lắng và trầm cảm khi mang thai là những trạng thái cảm xúc xảy ra ngày càng phổ biến ở các thai phụ hiện nay. Nguyên do là cơ thể và tâm trí bạn phải mất một thời gian để điều chỉnh theo những thay đổi nồng độ nội tiết tố trong cơ thể và lối sống. May mắn thay, bà bầu ăn mãng cầu xiêm có thể giúp mẹ bầu kiểm soát những vấn đề này một cách hiệu quả.

Quả mãng cầu rất giàu vitamin B6 có công dụng làm giảm căng thẳng liên quan đến thai kỳ nên đem đến tác dụng làm dịu tâm trí và cơ thể. Ngoài ra, bà bầu ăn mãng cầu xiêm cũng giúp giảm huyết áp.

4. Ngăn ngừa thiếu máu

Tình trạng thiếu máu khi mang thai là một vấn đề sức khỏe phổ biến của hầu hết thai phụ. Mãng cầu là loại trái cây hoàn hảo mà bạn nên thêm vào chế độ ăn để có thể bổ sung sắt cho thai kỳ. Bà bầu ăn mãng cầu xiêm sẽ giúp cơ thể mẹ bầu duy trì số lượng hồng cầu đầy đủ, điều này rất cần thiết để thai nhi phát triển thành một em bé khỏe mạnh.

5. Nâng cao mức năng lượng cho cơ thể

Mãng cầu xiêm là loại trái cây rất giàu vitamin B tổng hợp. Việc tiêu loại quả này giúp mẹ bầu luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng, thúc đẩy bạn thực hiện những công việc hàng ngày và cả các hoạt động thể chất lành mạnh. Các chất trong thịt quả mãng cầu cũng góp phần duy trì chu kỳ ngủ và thức của bạn, giúp bạn ngủ ngon và thức dậy sảng khoái hơn mỗi ngày.

6. Tốt cho đường tiêu hóa

Quả mãng cầu xiêm rất giàu chất xơ, một dưỡng chất có lợi cho sức khỏe đường tiêu hóa. Lượng chất xơ này giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra dễ dàng và hỗ trợ nhu động ruột khỏe mạnh. Bà bầu ăn mãng cầu xiêm sẽ góp phần ngăn ngừa các tình trạng sức khỏe như khó tiêu, buồn nôn và táo bón khi mang thai.

Ngoài ra, việc tiêu thụ mãng cầu trong thai kỳ cũng giúp duy trì niêm mạc đường tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa sự tấn công của các ký sinh trùng trong đường tiêu hóa.

7. Làn da trẻ trung khỏe khoắn

Mãng cầu rất giàu chất chống oxy hóa và vitamin B tổng hợp có công dụng bảo vệ làn da của mẹ bầu khỏi các gốc tự do. Ngoài ra, loại quả này rất giàu vitamin C giúp bảo vệ da khỏi nguy cơ nhiễm trùng và các dấu hiệu lão hóa.

Do đó, mẹ bầu nên ăn loại quả này để cơ thể có thể hấp thu được các vitamin thiết yếu giúp làm da trông tươi sáng hơn khi mang thai.

8. Hỗ trợ điều trị đái tháo đường thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ là một trong những vấn đề sức khỏe thai kỳ mà nhiều mẹ bầu phải đối mặt.

Mãng cầu xiêm không chỉ ngon miệng, dễ ăn mà còn giúp duy trì lượng đường trong máu và bảo vệ mẹ bầu khỏi các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh này.

Món ngon từ quả mãng cầu xiêm cho bà bầu

1. Sinh tố mãng cầu xiêm dừa tươi

Nguyên liệu

1 cốc mãng cầu xiêm bỏ hạt

1/3 cốc dừa nạo

1 cốc nước cốt dừa hoặc nước dừa

Đá viên

Cách làm

Bước 1: Cho tất cả các thành phần vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn trong khoảng 1-2 phút.

Bước 2: Đổ sinh tố vào ly. Rắc một ít dừa nạo còn lại và hạt chia lên trên cùng.

2. Mãng cầu xiêm dầm sữa đá

Nguyên liệu

1/2 quả mãng cầu xiêm

200ml sữa tươi

1 hộp sữa chua

Sữa đặc có đường

Đá bào

Cách làm

Bước 1: Rửa sạch mãng cầu xiêm rồi gọt vỏ, cắt thành từng miếng và tách bỏ hạt.

Bước 2: Cho mãng cầu tươi vào ly. Thêm các nguyên liệu còn lại vào và trộn đều. Sau đó cho đá bào vào và thưởng thức.

Lưu ý khi bà bầu ăn mãng cầu xiêm

Bà bầu có thể ăn được mãng cầu nhưng ăn với lượng vừa phải, nếu không sẽ gây một số tác hại ngược lại cho mẹ và bé. Khi ăn mãng cầu xiêm các mẹ cần lưu ý một số điều sau đây:

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích phần nào cho mẹ bầu. Chúc các mẹ có một thai kì an toàn và khỏe mạnh với bé cưng. Đừng quên ghé medplus mỗi ngày để cập nhật thông tin về sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version