Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn mè đen được không? 8 lợi ích cho sức khỏe thai kỳ

Bà bầu ăn mè đen được không?

Bà bầu ăn mè đen được không?

Bà bầu ăn mè đen được không?

Hạt mè, còn có tên khoa học là Sesamum indicum, là loại thực phẩm rất phổ biến trong căn bếp mỗi gia đình. Mè có màu trắng, đen, vàng và đỏ, tùy thuộc vào chủng loại. Đối với bà bầu, hạt mè đen có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cả mẹ lẫn con. Hiện tại chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh việc mẹ sử dụng mè trong thời gian mang thai là không an toàn. Việc cho rằng hạt mè có thể gây sẩy thai vì làm tăng nhiệt độ cơ thể và gây mất cân bằng là một quan niệm sai lầm. Trên thực tế, hạt mè rất tốt cho sức khỏe vì chúng giàu sắt, canxi, axit amin, protein, axit oxalic, vitamin B, C và E

Với những công dụng của vừng đen, các chuyên gia khuyên rằng, bà bầu có thể ăn mè đen trong quá trình mang thai. Trong hàm lượng dinh dưỡng của mè đen chứa nhiều dưỡng chất rất có lợi cho bà bầu và thai nhi.

Hàm lượng dinh dưỡng của mè đen

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100gr hạt mè đen nguyên hạt, rang hoặc nướng được liệt kê như sau:

Calorie – 565 kcal

Carbohydrate – 25,7g

Protein – 17g

Chất xơ – 14g

Chất béo – 48g

Canxi – 989 mg

Magiê – 356 mg

Phốt pho – 638 mg

Vitamin A – 9 IU

Vitamin B1 – 0,8mg

Vitamin B3 – 4,6 mg

Folate – 98 mcg

Lợi ích khi bà bầu ăn mè đen

1. Giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa

Táo bón là một vấn đề bà bầu thường gặp trong thời gian mang thai. Hạt mè rất giàu chất xơ nên giúp nhuận tràng tự nhiên, giảm táo bón thai kỳ. Bà bầu ăn mè đen trong mỗi bữa sẽ giúp hệ tiêu hóa của mình hoạt động tốt hơn.

2. Tăng cường hệ miễn dịch

Hạt mè có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, giúp tăng cường hệ miễn dịch của mẹ bầu. Khi mang thai, sức đề kháng của các mẹ thường thấp. Do đó, bà bầu ăn mè đen trong thai kỳ sẽ làm tăng cường hệ thống phòng thủ của cơ thể, bảo vệ bạn khỏi cảm lạnh và cúm.

3. Giàu canxi tốt cho răng và xương

Phụ nữ mang thai thường hay bị thiếu canxi vì một lượng lớn canxi đã bị mất đi trong quá trình nuôi dưỡng xương của bé phát triển. Hạt mè là một nguồn cung cấp canxi tuyệt vời cho bà bầu giúp làm chắc xương và ngăn ngừa các bệnh răng miệng.

4. Bổ sung năng lượng

Hạt mè là một trong những thực phẩm giúp tăng sức mạnh tốt nhất cho sức khỏe thai kỳ. Mè giúp tăng sức mạnh cơ bắp và thần kinh, làm giảm sự suy yếu cơ và căng thẳng, giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng.

5. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Để có được một thai kỳ khỏe mạnh, các mẹ nên lưu ý đến vấn đề tim mạch. Hạt mè đen có chứa chất ôxy hóa, chống viêm nên ngăn ngừa được những bệnh liên quan đến tim như xơ vữa động mạch, đột quỵ …

6. Làn da mịn màng khỏe khoắn

Một công dụng không thể phủ nhận của hạt mè đen đó chính là ngăn ngừa các nếp nhăn, ngăn ngừa tia UV từ mặt trời. Bà bầu ăn mè đen sẽ có một làn da khỏe khoắn và căng tràn sức sống.

7. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Bên cạnh gạo lứt, từ xưa đến nay người ta vẫn coi hạt mè đen là thực phẩm sử dụng an toàn chống lại bệnh tiểu đường bởi nó có tác dụng điều hòa nồng độ insulin trong cơ thể. Để phòng ngừa tiểu đường trong thai kỳ, bà bầu nên có kế hoạch ăn mè đen. Ngoài ra mè đen cũng ít qua chế biến nên đảm bảo an toàn khi sử dụng.

8. Dễ đẻ, lợi sữa

Ở giai đoạn cuối của thai kỳ, phụ nữ có thể sử dụng vừng đen 3 lần/tuần để việc sinh nở dễ dàng hơn. Không chỉ có vậy, bà bầu ăn mè đen cũng giúp các chị em có nhiều sữa, sữa chất lượng hơn vì trong mè đen có nhiều canxi, vitamin và các dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể.

Món ăn từ mè đen cho bà bầu

1. Pudding sữa hạnh nhân mè đen

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Cho bột gelatin vào nước trong một cái bát. Để qua một bên.

Bước 2: Trộn đều bột mè và đường trong một bát vừa. Cho từ từ sữa hạnh nhân vào đánh, sau đó thêm nước ép gừng.

Bước 3: Làm tan chảy gelatin trong nước sôi cho đến khi hòa tan hoàn toàn. Thêm vào hỗn hợp sữa hạnh nhân và khuấy. Cho kem whipping vào hỗn hợp sữa. Khuấy từ từ cho đến khi hỗn hợp hơi đặc lại.

Bước 4: Đổ hỗn hợp sữa hạnh nhân trong một bát lớn rồi đặt vào nước đá. Làm lạnh trong 2 đến 3 giờ sau rồi thưởng thức.

2. Chè mè đen bổ dưỡng

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Xử lý mè đen

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Bước 3: Nấu chè mè đen

Lưu ý khi bà bầu ăn mè đen

Hạt mè đen không chỉ bổ sung dinh dưỡng mà còn làm tăng hương vị của món ăn. Tuy nhiên, dù hạt mè tốt nhưng bà bầu cũng không nên ăn quá nhiều.

Có một vài tác dụng phụ của hạt mè mà các mẹ nên biết khi sử dụng loại thực phẩm này:

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích phần nào cho mẹ bầu. Chúc các mẹ có một thai kì an toàn và khỏe mạnh với bé cưng. Đừng quên ghé medplus mỗi ngày để cập nhật thông tin về sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version