Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn nhót được không? 5 công dụng tuyệt vời cho mẹ

ba bau an nhot duoc khong - Medplus

Bà bầu ăn nhót được không?

Quả nhót được trồng phổ biến ở khu vực miền Bắc nước ta, khi chín có màu đỏ. Nhót là loại quả ưa thích của nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ, bới vị chua pha chút chát cùng hương thơm dịu nhẹ, rất kích thích vị giác. Trong nhót chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt, bà bầu ăn quả nhót có lợi cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và chức năng tiêu hóa. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều hoặc ăn khi đói vì sẽ gây ảnh hưởng cho dạ dày.

Vậy nhót có công dụng gì và ăn nhót như thể nào để hợp lý? Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết sau bạn nhé.

Nhót cung cấp nhiều dinh dưỡng cho bà bầu

Thành phần dinh dưỡng có trong quả nhót

Không chỉ là món ăn vặt được yêu thích, quả nhót xanh và lá nhót còn được dùng làm thuốc chữa bệnh trong Đông y. Thành phần dinh dưỡng của quả nhót bao gồm:

Nước

Protein

Kali

Sắt

Vitamin C

Vitamin B

Canxi

Chất xơ

5 công dụng khi bà bầu ăn nhót

công dụng khi bà bầu ăn nhót

Hiếm có loại quả nào mang lại nhiều công dụng như nhót, từ phần quả, lá đến rễ còn có tác dụng khác nhau.

1. Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu

Bà bầu mang thai rất dễ rơi vào tình trạng thiếu máu dẫn đến các triệu trứng như chóng mặt, mệt mỏi, khó thở, hoa mắt. Nguyên nhân gây thiếu máu chính là hàm lượng sắt cung cấp vào cơ thể mẹ không đủ. Ăn nhót giúp bà bầu bổ sung sắt cho cơ thể, sắt tham gia sản sinh các tế bào máu, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, cho mẹ cơ thể khỏe mạnh và đầy đủ. Tránh những biến chứng nguy hiểm như sinh non, em bé sinh ra nhẹ cân.

2. Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin C trong nhót có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, tham gia vào quá trình sản xuất tế bào mới, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân xấu và các tác hại của ô nhiễm như khói, bụi, khói thuốc,…

3. Tốt cho hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ trong nhót có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa, giải quyết các vấn đề táo bón, kiết lị, tiêu chảy. Chất xơ còn giúp làm sạch đường ruột bằng cách loại bỏ các chất độc hại thông qua quá trình tiêu hóa.

4. Trị ho

Từ lâu, nhót đã trở thành bài thuyết lưu truyền trị ho hiệu quả. Quả nhót có vị chua, tính bình, đi vào kinh phế, đại tràng có tác dụng trị ho, trừ đờm,…

5. Làm đẹp da

Vitamin C trong nhót giúp da căng mịn và làm trắng. Khi hấp thụ vào cơ thể, Vitamin C sẽ tham gia vào thúc đẩy các collagen, liên kết mô giữa các tế bào giúp là da bạn trở nên sáng và khỏe hơn. Các vấn đề nếp nhăn, lão hóa, thâm nám, khô da,…sẽ được giải quyết.

Món ngon từ nhót cho bà bầu

1. Nhót ngâm đường

Nguyên liệu

Cách làm

Cách làm nhót ngâm đường chua ngọt

2. Canh chua nấu nhót

Nguyên liệu

Cách làm

Cách nấu canh chua với nhót dễ làm thơm ngon

Lưu ý khi bà bầu ăn nhót

Không nên ăn quá nhiều vì lớp phấn bên ngoài quả dễ khiến bà bầu bị ngứa và đau họng. Nhót có vị chua nên bà bầu mắc những bệnh liên quan tới dạ dày hoặc đang đói không nên ăn nhót để đảm bảo sức khỏe. Bà bầu không dùng lá và rễ nhót.

Khi ăn nhót nên chà sạch lớp vẩy (bụi phấn) bên ngoài để tránh bị đau họng và chỉ ăn nhót sau bữa cơm khoảng 30 phút tránh đau dạ dày.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp về quả nhót, hy vọng các bà bầu sẽ có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version