Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn rau nhút (rút) được không? 4 công dụng cho mẹ bầu

Bà bầu ăn rau nhút (rút) được không? 4 công dụng cho mẹ bầu

Bà bầu ăn rau nhút (rút) được không? 4 công dụng cho mẹ bầu

Bà bầu ăn rau nhút được không?

Rau nhút hay còn gọi là rau rút, thường sống ở vùng nước ngọt. Là của loại rau này có hình giống lá me nhưng nhỏ hơn, thân hình có các bao hình xốp trắng dính liền vào thân, bao xung quanh để nổi lên. Theo đông y, rau nhút có vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng giải độc. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu ăn rau nhút là nguồn protein dồi dào hơn các loại rau khác như: mồng tơi, xà lách,… Bà bầu ăn rau rút còn là liều thuốc giúp hạ sốt và trị mất ngủ rất hiệu quả nữa đấy.

Theo đông y, rau nhút có vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng giải độc.

Thành phần dinh dưỡng có trong rau nhút

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, thành phần dinh dưỡng có trong rau nhút gồm:

4 công dụng khi bà bầu ăn rau nhút

1. Giúp an thần

Rau nhút là một trong các loại rau được sử dụng nhiều trong đông y với tác dụng an thần. Bà bầu ăn rau nhút có thể giảm thiểu được chứng mất ngủ, giúp mẹ có giấc ngủ ngon hơn. Ngoài ra, nó còn có tác dụng giảm bớt căng thẳng khi mang thai, đặc biệt trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ.

Rau nhút là một trong các loại rau được sử dụng nhiều trong đông y với tác dụng an thần.

2. Giúp giải nhiệt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chưa có một nghiên cứu nào cho thấy thành phần dinh dưỡng trong rau rút có tác động xấu đến sức khỏe mẹ bầu. Ngược lại, bà bầu ăn rau rút có tác dụng giúp giải nhiệt hiệu quả, đặc biệt vào những ngày nắng nóng. Một bát canh rau rút có thể giúp mẹ hạ nhiệt nhanh chóng.

3. Ngăn ngừa táo bón

Táo bón là hiện tượng khá phổ biến ở mẹ bầu, đặc biệt trong 3 tháng đầu khi hormone thay đổi. Với hàm lượng chất xơ cao, bà bầu ăn rau nhút giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Ngoài ra, bổ sung loại rau này còn giúp mẹ bầu tránh được một số bệnh về tiêu hóa như: đau bụng, đi ngoài lỏng,…

Với hàm lượng chất xơ cao, bà bầu ăn rau nhút giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

4. Ngăn ngừa chứng phù nề

Hiện tượng phù nề chân thường xuyên xảy ra ở 3 tam cá nguyệt thứ 3, khiến mẹ trở nên nặng nề và mệt mỏi hơn. Bà bầu ăn rau nhút sẽ giúp đánh bay nỗi lo này, bởi nó có tác dụng giảm sưng phù. Để giảm bớt tình trạng này, mẹ bầu nên áp dụng bài thuốc sau:

Món ngon từ rau nhút cho bà bầu

Canh cua rau nhút

Nguyên liệu

Cách làm

Canh cua rau nhút

Rau nhút xào tôm thịt

Nguyên liệu

Cách làm

Một số lưu ý khi bà bầu ăn rau nhút

Không ăn sống

Rau nhút là thực vật sống ở vùng sông nước, nơi ký sinh rất nhiều vi khuẩn gây bệnh. Vì thế, để đảm bảo an toàn, bà bầu ăn rau nhút nên được chế biến chín kỹ trước khi sử dụng.

Không ăn quá nhiều

Mặc dù khá tốt cho sức khỏe, tuy nhiên  không vì thế mà mẹ bầu có thể ăn một cách thoải mái. Theo khuyến cáo, bà bầu ăn rau rút khoảng 1-2 lần/tuần là hàm lượng vừa đủ để cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Vệ sinh kỹ trước khi ăn

Như đã nói, rau nhút mọc ở những vùng sông nước, nên việc vi khuẩn ký sinh ở loại rau này rất nhiều. Bà bầu khi ăn nên lưu ý rửa thật sạch trước khi chế biến, nên ngâm với nước muối loãng khoảng 5-10 phút để loại bỏ vi khuẩn. và quan trọng là không nên ăn sống nhé.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version