Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn trần bì được không? 5 công dụng cho mẹ

ba bau an tran bi duoc khong - Medplus

Bà bầu ăn trần bì được không?

Trần bì (tên khoa học là Pericarpium Citri Reticulatae) – là vị thuốc khá phổ biến trong Đông y. Vỏ cam hoặc vỏ quýt chín đã được phơi khô, sau đó cắt nhỏ ra làm thuốc chữa bệnh và được lấy tên gọi là trần bì. Trần bì có vị thơm, hơi đắng, tính ấm nên được dùng rộng rãi trong việc điều trị hen suyễn, kháng khuẩn, điều hòa khí huyết, ngăn ngừa cảm cúm, làm tiêu đờm.

Đặc biệt, trần bì còn giúp bà bầu ăn ngon miệng hơn, kích thích tiêu hóa và giảm các cơn buồn nôn, cải thiện tình trạng ốm nghén nặng nề.

Thành phần dinh dưỡng khi bà bầu ăn trần bì

Trần bì được biết đến phổ biến là vị thuốc tự nhiên thường được dùng trong Đông Y và còn được sử dụng để chế biến các món ăn, thức uống. Trong trần bì thành phần chủ yếu là tinh dầu và các thành phần khác như

Limonene tinh dầu có trong vỏ cam, quýt giúp tăng cường khả năng miễn dịch

Humulene và a-Humulenol acetat kháng viêm và chống loét

Hesperidin kháng viêm và phòng ngừa các bệnh về tim mạch, chống oxy hóa

Vitamin B, C gia tăng kháng thể, ngừa chứng phù nề cho mẹ bầu trong quá trình mang thai và kích thích tiêu hóa

5 công dụng khi bà bầu ăn trần bì

1. Hỗ trợ tiêu hóa

Limonene là tinh dầu tự nhiên có trong trần bì, có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Hơn nữa, trần bì vốn có vị cay, hơi đắng, có tính ấm nên thường được dùng điều trị các triệu chứng khó tiêu, ợ nóng, đầy hơi và lạnh bụng rất hiệu quả.

2. Tăng cường hệ miễn dịch

Trần bì còn chứa vitamin C giúp gia tăng kháng thể, ngăn ngừa bệnh cảm cúm, tăng dịch tiết giảm khô họng và có tác dụng tiêu đờm. Trong thời kì mang thai, bà bầu thường mệt mỏi, chán ăn dẫn đến đề kháng suy yếu. Bà bầu chỉ cần ăn một ít trần bì đã là một liều thuốc tự nhiên kháng khuẩn vô cùng tốt giúp mẹ bảo vệ sức khỏe chính mình rồi.

3. Cải thiện triệu chứng ốm nghén

Không chỉ hỗ trợ hệ thống tiêu hóa, mà trần bì còn có tác dụng ngắt cơn ốm nghén cho mẹ bầu vô cùng hiệu quả. Bởi, trần bì mặc dù có vị cay cay, hơi đắng nhưng hậu vị lại có chút ngọt ngọt, thanh thanh, ngừa các cơn buồn nôn, chán ăn và kích thích vị giác của bà bầu tốt hơn.

4. Kháng viêm và bảo vệ tim mạch

Với hàm lượng nhỏ hesperidin có trong trần bì giúp ích cho bà bầu rất nhiều trong việc kháng viêm, phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, phòng ngừa khả năng ung thư và chống oxy hóa. Ngoài ra, trần bì còn chứa humulene và a-humulenol acetat có tác dụng kháng viêm, chống viêm loét dạ dày rất hiệu quả.

5. Giảm tê phù và điều hòa khí huyết

Ngoài khả năng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, trần bì còn cung cấp vitamin B ngừa được triệu chứng phù nề trong quá trình mang thai của bà bầu. Vitamin B còn giúp mẹ bầu tránh được các bệnh liên quan đến tim mạch, điều hòa khí huyết, giúp máu lưu thông tốt hơn.

Các món ngon từ trần bì cho bà bầu

1. Cá diếc nấu trần bì

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Cá diếc đánh vảy bỏ mang, vây, ruột, rửa sạch sẽ để ráo nước thái nhỏ thành sợi.

Bước 2: Ngao luộc lấy nước.

Bước 3: Hạt tiêu, sa nhân, trần bì nghiền nhỏ, gừng thái chỉ.

Bước 4: Tất cả cho vào nấu với nước ngao, cho cá vào nấu chín

Bước 5: Nêm gia vị vừa đủ, ăn nóng.

2. Gà hầm trần bì rau cải

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Gà làm sạch, bỏ phủ tạng,

Bước 2: Luộc chín gà

Bước 3: Ngâm trần bì ngâm cho mềm, thái nhỏ.

Bước 4: Rau cải rửa sạch thái nhỏ cho vào nồi luộc gà, ninh nhừ

Bước 5: Xem rau cải đã đun chín, nêm gia vị vừa đủ, ăn nóng với cơm.

Lưu ý khi sử dụng trần bì cho bà bầu

Theo tài liệu nghiên cứu thuốc Đông Y, tác dụng phụ có hại của trần bì rất ít đối với bà bầu và cho con bú. Tuy nhiên, các thầy thuốc và bác sĩ khuyên bạn chỉ nên sử dụng trần bì với liều lượng, mức độ vừa phải trong thời gian ngắn.

Không nên sử dụng trần bì trong thời gian dài sẽ gây ra một số triệu chứng ngộ độc và tác dụng phụ bất thường. Có thể tham khảo thêm ý kiến của thầy thuốc Đông Y, các bác sĩ trước khi sử dụng. Tránh tự ý tăng giảm liều lượng sử dụng trần bì gây ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu và thai nhi.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

 

Exit mobile version