Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn vặt được không? 7 tác hại khôn lường đối với bà bầu

ba bau an vat duoc khong - Medplus

Bà bầu ăn vặt được không?

Có thể nói đối với phụ nữ không có gì hạnh phúc bằng được ăn vặt suốt ngày. Đôi với bà bầu, cảm giác thèm ăn lại càng đạt đến mức đỉnh điểm. Vậy, bà bầu ăn vặt được không? Cái nào là đồ ăn vặt tốt cho bà bầu? Hãy cùng xem medplus chia sẻ nhé!

Bà bầu ăn vặt được không?

Thực chất, bà bầu ăn vặt không tốt cho sức khỏe của mẹ. Ăn vặt nhiều gây rất nhiều tác hại khôn lường cho bé. Nhưng không vì thế mà tuyệt nhiên các bà bầu bị cấm ăn vặt, việc ăn vặt chừng mực và có sự lựa chọn sẽ giúp cung cấp dinh dưỡng cho mẹ.

7 tác hại khôn lường khi bà bầu ăn vặt

Mẹ và bé cần chất nguồn dinh dưỡng dồi dào để giúp phát triển về não, xương, các cơ quan và hệ miễn dịch ở thai nhi, và sức khỏe cho sản phụ. Song, việc bà bầu ăn đồ ăn vặt sẽ không tốt cho thai nhi vì nó có giá trị dinh dưỡng rất thấp. Ngoài ra, nó còn gây ra nhiều tác dụng phụ cho mẹ và bé

1. Có thể tăng nguy cơ dị ứng

Với hàm lượng đường cao trong chế độ ăn uống của các bà bầu có thể dẫn đến dị ứng và hen suyễn ở trẻ. Theo một nghiên cứu được công bố trên The European Respiratory Journal, những đứa bé được sinh ra từ những người mẹ hấp thụ lượng đường tự do (đường bổ sung) ở dạng sucrose cao , xi-rô ngô fructose (chất làm ngọt từ tinh bột ngô)  cao, nước ép trái cây hoặc mật ong trong khi mang thai. Những đứa bé đó bị tăng nguy cơ dị ứng và hen suyễn trong độ tuổi từ 7 đến 9.

2. Tăng nguy cơ tính bất thường di truyền

Theo nghiên cứu được thực hiện trên chuột mang thai cho thấy việc mẹ ăn chất béo hoặc đường nhiều chất béo dẫn đến suy giảm tín hiệu insulin ngoại biên ở rối loạn chức năng ty thể ở con cái. Và nó truyền sang ba thế hệ tiếp theo.

3. Tăng lượng acrylamide

Acrylamide là một hóa chất được hình thành khi thực phẩm được chiên ở nhiệt độ rất cao, chẳng hạn như khoai tây chiên, khoai lang chiên và các thực phẩm chiên khác. Theo các nghiên cứu, mức độ acrylamide cao có thể dẫn đến chu vi đầu của bé sẽ nhỏ hơn và cân nặng khi sinh thấp.

4. Tăng nguy cơ tăng cân quá mức

Bà bầu ăn đồ ăn vặt quá nhiều khi mang thai có thể dẫn đến tăng cân quá mức. Điều này khiến cả mẹ và thai nhi có nguy cơ bị các biến chứng như tiền sản giật, sinh non, tiểu đường thai kỳ, ngưng thở khi ngủ, tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, sảy thai và thai chết lưu.

5. Không có giá trị dinh dưỡng

Đồ ăn vặt không chứa chất dinh dưỡng. Ngược lại, nó còn chứa rất nhiều đường, muối, chất béo và cholesterol, bà bầu không nên ăn quá nhiều trong thai kỳ.

6. Tăng nguy cơ bệnh tiêu hóa

Bà bầu ăn vặt có thể làm đau dạ dày, gây đầy hơi và khó tiêu

Bà bầu ăn quá nhiều thực phẩm chiên rán có thể làm đau dạ dày, gây đầy hơi và khó tiêu. Ngoài ra, đồ ăn vặt còn thiếu hàm lượng chất xơ mà chất xơ lại rất cần thiết cho việc thải chất bã ra khỏi ruột trở nên dễ dàng hơn.

7. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ

Đồ ăn vặt thường có nhiều đường và calo. Bà bầu ăn nhiều đồ ăn vặt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong thai kỳ.

Top 3 đồ ăn vặt tốt cho bà bầu

1. Đậu rang

cách làm đồ ăn vặt đậu rang cho bà bầu

Những món ăn nhẹ lành mạnh giòn và mặn này rất giàu protein và chất xơ và dễ dàng cho dạ dày.

2. Trứng luộc với bánh quy

Trứng luộc với bánh quy cho bà bầu

Nguyên liệu

Cách làm

Cách khác

3. Bỏng ngô

Bỏng ngô cho bà bầu

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Bắc nồi lên bếp, vặn nhỏ lửa rồi cho dầu ăn vào đun nóng, các bạn cho 1 hoặc 2 hạt ngô vào nồi nổ thử, đậy nắp lại chờ tới khi có tiếng nổ thì cho toàn bộ số ngô vào nồi, đảo đều.

Bước 2: Khi có tiếng nổ thì lấy bao tay cầm hai quai của nồi lắc mạnh theo chiều kim đồng hồ 5 vòng. Cứ 20 giây lắc 5 vòng rồi bỏ xuống bếp cho đến lúc nghe tiếng nổ đều và ngưng hẳn, tắt bếp, cho bắp rang bơ ra khay rộng đã chuẩn bị sẵn để cho nguội.

Bước 3: Cho nồi lên bếp, vặn nhỏ lửa rồi cho đường và 5ml nước vào khuấy đều. Đun cho tới khi nước đường ngả màu cánh gián (lưu ý là các bạn phải ngoáy đều tay không thì đường sẽ bị cháy ), cho bơ và số nước còn lại vào, vặn to lửa. Khi bơ tan hết thì các bạn vặn bếp nhỏ lại và cho bỏng ngô vào đảo đều tầm 3 phút để bắp rang bơ ngấm đều đường rồi bơ rồi tắt bếp.

Bước 4: Cho bắp rang ngô ra khay rồi rắc bột vani lên, xóc đều, bắp rang bơ sẽ có mùi thơm nhẹ, tùy theo sở thích của mỗi người có thể cho các hương liệu khác nhau.

4. Sinh tố

Mẹ bầu có thể làm loại sinh tố nào tùy thích. Đây mình hướng dẫn làm sinh tố quả mọng thôi nhé.

Sinh tố dâu tây thơm ngon cho bà bầu thưởng thức

Nguyên liệu

Cách làm

Đừng quên ghé medplus để cập nhật những thông tin hữu ích nhé!

 

Xem thêm:

Nguồn:  Tổng hợp

Exit mobile version