Site icon Medplus.vn

Bà bầu uống sữa nghệ được không? 8 lợi ích bất ngờ cho mẹ bầu

Bà bầu uống sữa nghệ được không?

Bà bầu uống sữa nghệ được không?

Bà bầu uống sữa nghệ được không?

Việc uống sữa nghệ chỉ mới được nhắc đến nhiều hơn tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Tuy nhiên ít ai biết rằng, loại thức uống đặc biệt này đã phổ biến từ rất lâu ở nước ngoài.  Mẹ bầu hoàn toàn có thể mua sữa bột nghệ đã được chế biến sẵn hoặc có thể pha từ tinh bột nghệ.

Việc kết hợp những lợi ích giữa nghệ và sữa sẽ giúp bổ sung càng nhiều dưỡng chất cho thai kỳ. Vì vậy, bà bầu có thể dùng sữa nghệ trong khi mang thai. Tuy nhiên, hãy đảm bảo sử dụng với một lượng vừa phải bởi dùng nhiều có thể gây ảnh hưởng ngược lại.

Hàm lượng dinh dưỡng của nghệ

Giá trị dinh dưỡng 7gram

Năng lượng 24 calo

Carbohydrate 4 gram

Protein 1 gram

Chất béo 1 gram

Chất xơ 1 gram

Natri 3 miligam

Canxi 12,4 miligam

Sắt 2,8 miligam

Vitamin C 1.7 miligam

Lợi ích khi bà bầu uống sữa nghệ

1. Giảm đau và chống viêm hiệu quả

Đặc tính chống viêm của củ nghệ chính là sự cứu trợ rất cần thiết cho phụ nữ mang thai. Nhất là khi các bà bầu thường bị sưng, phù nề hoặc đang có nguy cơ bị đau các khớp do tình trạng giữ nước và thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Bà bầu uống sữa nghệ chính là cứu cánh hữu hiệu cho tình trạng này.

2. Giúp chống nhiễm trùng và cảm lạnh thông thường

Củ nghệ có tính sát khuẩn khá tốt nên có thể giúp mẹ bầu hạn chế được tình trạng nhiễm khuẩn, duy trì sức khỏe tốt khi mang thai. Ngoài ra, bà bầu uống sữa nghệ ấm còn là một gỉải pháp hữu hiệu tại nhà để nhanh chóng khắc phục tình trạng đau họng và ho khi mắc cảm lạnh thông thường.

3. Cải thiện nhu động ruột, giảm táo bón

Táo bón là một vấn đề phổ biến gây khó chịu khi mang thai và sữa nghệ chính là lựa chọn tốt cho các mẹ bầu để “xử lý” tình trạng này.

Nguyên nhân gây táo bón được giải thích là do sự gia tăng hormone progesterone khi mang thai giúp thư giãn các cơ trơn của cơ thể, bao gồm cả các cơ của đường tiêu hóa. Do đó, nó cản trở nhu động ruột dẫn đến hệ tiêu hóa hoạt động kém. Một lý do khác được cho là áp lực ngày càng tăng lên tử cung cũng có thể gây chứng táo bón.

Sữa nghệ được biết đến có công dụng giảm táo bón cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, do các mẹ bầu không được dùng nghệ được với lượng lớn nên hãy bổ sung thêm chất xơ và uống nhiều nước để tăng cường tác dụng.

4. Tăng sức đề kháng

Sữa nghệ được chế biến từ nghệ nên có chứa nhiều thành phần chống oxy hóa giúp cơ thể bà bầu tăng cường hệ miễn dịch bằng cách loại bỏ các gốc tự do và ngăn ngừa nhiễm trùng.

5. Điều hòa nồng độ cholesterol máu

Nồng độ cholesterol trong máu thường có xu hướng tăng trong thai kỳ. Điều này có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng với các mẹ. Vì vậy, bà bầu uống sữa nghệ có thể giúp kiểm soát tốt lượng cholesterol trong máu hiệu quả.

6. Cải thiện giấc ngủ

Một ly sữa nghệ ấm được biết là sẽ tạo ra một giấc ngủ ngon, loại bỏ sự khó chịu của phụ nữ mang thai. Khó chịu khi mang thai là nguyên nhân khiến mẹ bầu trằn trọc và khó ngủ.

7. Giúp máu lưu thông máu

Nghệ giúp điều chỉnh lưu lượng máu và giữ cho các động mạch không bị tắc nghẽn nhờ vào hoạt chất curcumin. Hơn nữa, nó còn giúp chống lại chứng chóng mặt và buồn nôn cũng là những tình trạng khó chịu ở mẹ bầu.

8. Cải thiện sức khỏe cho làn da

Ở một vài mẹ bầu, sự thay đổi hormone gây ra rất nhiều tác động tiê cực lên làn da, những vết thâm nám có thể xuất hiện ở bất cứ đâu và thậm chí là mụn nổi khá nhiều, đặc biệt là trong ba tháng đầu. Với tính kháng viêm và sát khuẩn, bà bầu uống sữa nghệ có thể giúp giảm tình trạng này. Kết hợp với đặc tính thanh lọc máu sẽ mang lại cho bạn một làn da sáng và khỏe.

Cách làm sữa nghệ đơn giản tại nhà

Thành phần

3/4 muỗng cà phê bột nghệ

1 cốc sữa (hạnh nhân/ đậu nành/ dừa)

1/2 muỗng cà phê bột thảo quả (tùy chọn)

1/4 muỗng cà phê gừng (tùy chọn)

1 muỗng cà phê mật ong/ đường/ bột đường (nếu muốn)

Hướng dẫn

Bước 1: Làm nóng sữa trong nồi trong 3-4 phút cho đến khi nó ấm lên.

Bước 2: Cho bột nghệ, bột bạch đậu khấu và gừng vào sữa và khuấy đều. Sau đó, giảm nhiệt ở mức trung bình và để hỗn hợp nấu trong 1-2 phút.

Bước 3: Sau khi hoàn thành, lọc hỗn hợp vào cốc và thưởng thức khi uống nóng sẽ ngon hơn.

Lưu ý khi bà bầu uống sữa nghệ

Ngoài những lợi ích thiết thực mang lại, bà bầu uống sữa nghệ khi mang thai cũng có không ít mặt hạn chế. Nếu mẹ bầu dùng với một lượng quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe của cả mẹ lẫn thai nhi. Những rủi ro nghiêm trọng có thể kể đến như: gây sẩy thai, dị tật bẩm sinh, buồn nôn và khó chịu hoặc rối loạn chảy máu. Vì vậy, các mẹ cần kiểm soát tốt liều lượng khi dùng và đặc biệt đừng lạm dụng thức uống này nhé.

Không thể phủ nhận một điều rằng, uống sữa nghệ rất có lợi cho sức khỏe của thai phụ. Tuy nhiên, vì mang thai là một tình trạng sức khỏe đặc biệt nên mẹ bầu cần thật thận trọng với mọi thứ mình sử dụng kể cả là thuốc, thảo dược, hay bất cứ loại thực phẩm nào để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh mẹ nhé.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích phần nào cho mẹ bầu. Chúc các mẹ có một thai kì an toàn và khỏe mạnh với bé cưng. Đừng quên ghé medplus mỗi ngày để cập nhật thông tin về sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version