Site icon Medplus.vn

Bệnh bại não ở trẻ em do những nguyên nhân nào gây ra?

Bại não là một nhóm các rối loạn ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát vận động của các mô cơ do não bộ bị thương tổn. Mặc dù không phải là bệnh di truyền nhưng bại não có thể phát triển trong giai đoạn thai kỳ hoặc khi trẻ ở trong độ tuổi từ 3 – 5. Vì thế, Medplus sẽ cung cấp các thông tin về bệnh bại não qua bài viết dưới đây nhé.

Triệu chứng của bệnh bại não

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Bại não là bệnh gì?

Bại não là một nhóm các rối loạn ảnh hưởng đến chuyển động và trương lực cơ hoặc tư thế. Nó gây ra bởi sự tổn thương đối với bộ não non nớt khi nó phát triển, thường là trước khi sinh.

Các dấu hiệu và triệu chứng xuất hiện trong thời kỳ sơ sinh hoặc những năm mẫu giáo. Nói chung, bại não gây ra suy giảm vận động liên quan đến phản xạ bất thường, căng hoặc cứng các chi và thân, tư thế bất thường, cử động không tự chủ, dáng đi không vững, hoặc một số kết hợp của chúng.

Những người bị bại não có thể gặp khó khăn khi nuốt và thường bị mất cân bằng cơ mắt, trong đó hai mắt không tập trung vào cùng một đối tượng. Họ cũng có thể bị giảm phạm vi chuyển động ở các khớp khác nhau trên cơ thể do cứng cơ.

Ảnh hưởng của bại não đối với chức năng rất khác nhau. Một số người bị ảnh hưởng có thể đi bộ; những người khác cần giúp đỡ. Một số người cho thấy trí tuệ bình thường hoặc gần như bình thường, nhưng những người khác lại bị thiểu năng trí tuệ. Ngoài ra còn có thể bị động kinh, mù hoặc điếc.

2. Triệu chứng của bệnh bại não

Các dấu hiệu và triệu chứng có thể khác nhau rất nhiều. Các vấn đề về cử động và phối hợp liên quan đến bại não bao gồm:

Bại não có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể hoặc nó có thể chỉ giới hạn chủ yếu ở một chi hoặc một bên của cơ thể. Rối loạn não gây bại não không thay đổi theo thời gian, do đó, các triệu chứng thường không trở nên tồi tệ hơn theo tuổi tác.

Tuy nhiên, khi trẻ lớn lên, một số triệu chứng có thể trở nên rõ ràng hơn hoặc ít hơn. Và tình trạng rút ngắn cơ và cứng cơ có thể trở nên tồi tệ hơn nếu không được điều trị tích cực.

Bệnh bại não nguy hiểm đến chừng nào ở trẻ em.

Các bất thường về não liên quan đến bại não cũng có thể góp phần gây ra các vấn đề thần kinh khác, bao gồm những điều sau:

2.1. Chuyển động và phối hợp

2.2. Lời nói và ăn uống

2.3. Sự phát triển

2.4. Các vấn đề khác

Tổn thương não có thể góp phần gây ra các vấn đề thần kinh khác, chẳng hạn như:

Rối loạn não gây bại não không thay đổi theo thời gian, vì vậy các triệu chứng thường không xấu đi theo tuổi tác. Tuy nhiên, khi trẻ lớn hơn, một số triệu chứng có thể trở nên rõ ràng hơn hoặc ít hơn. Và tình trạng rút ngắn cơ và cứng cơ có thể trở nên trầm trọng hơn nếu không được điều trị tích cực.

3. Phòng ngừa bệnh bại não như thế nào?

Hầu hết các trường hợp bại não không thể ngăn ngừa được, nhưng bạn có thể giảm thiểu rủi ro. Nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai, bạn có thể thực hiện các bước sau để giữ sức khỏe và giảm thiểu các biến chứng thai kỳ:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version