Site icon Medplus.vn

Bệnh chán ăn tâm thần là dấu hiệu của bệnh lý nào?

Chán ăn tâm thần là một chứng rối loạn ăn uống khiến người bệnh xuống cân quá mức so với độ tuổi và chiều cao của họ. Người mắc bệnh chán ăn thần kinh thường có nhận thức sai lệch về trọng lượng cơ thể của mình và cực kỳ sợ tăng cân, cho dù họ đang rất gầy. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Chán ăn tâm thần là bệnh gì?

Chứng chán ăn tâm thần, thường được gọi đơn giản là “biếng ăn”, là một chứng rối loạn ăn uống đặc trưng bởi trọng lượng cơ thể thấp bất thường, sợ tăng cân dữ dội và nhận thức sai lệch về cân nặng. Đối với những người mắc chứng biếng ăn, việc kiểm soát cân nặng và hình thể của họ là rất quan trọng, và họ đã hy sinh tất cả những thứ thường gây trở ngại đáng kể cho cuộc sống của họ.

Nguyên nhân gây bệnh chán ăn tâm thần

Để tránh tăng cân hoặc tiếp tục giảm cân, những người biếng ăn thường hạn chế lượng thức ăn nạp vào cơ thể quá nhiều. Để kiểm soát lượng calo hấp thụ, họ có thể bị nôn sau khi ăn hoặc lạm dụng thuốc nhuận tràng, thực phẩm chức năng, thuốc lợi tiểu hoặc thuốc xổ. Ngoài ra, để cố gắng giảm cân, họ có thể tập thể dục quá sức. Dù giảm được bao nhiêu cân, người đó vẫn tiếp tục lo sợ tăng cân.

Thực ra biếng ăn không phải do thức ăn. Đó là một cách cực kỳ không lành mạnh và đôi khi chết người khi cố gắng đối phó với các vấn đề tình cảm. Khi mắc chứng biếng ăn, điều bạn thường làm là đánh đồng sự gầy gò với lòng tự trọng.

Chán ăn, giống như các chứng rối loạn ăn uống khác, có thể chiếm lấy cuộc sống của bạn và trở nên rất khó đối phó. Nhưng với việc điều trị, bạn có thể hiểu rõ hơn về con người mình, trở lại thói quen ăn uống lành mạnh hơn và đẩy lùi một số biến chứng nghiêm trọng mà chứng biếng ăn gây ra.

2. Triệu chứng của bệnh chán ăn tâm thần

Các dấu hiệu thể chất và triệu chứng của chứng chán ăn tâm thần có liên quan đến tình trạng đói. Rối loạn này cũng bao gồm các vấn đề về cảm xúc và hành vi liên quan đến nhận thức không thực tế về trọng lượng cơ thể và rất sợ tăng cân hoặc tăng cân.

Có thể khó nhận thấy các dấu hiệu và triệu chứng vì quan niệm về trọng lượng cơ thể thấp của mọi người là khác nhau và một số có thể không quá gầy. Ngoài ra, những người mắc chứng biếng ăn thường che giấu tình trạng gầy ốm, thói quen ăn uống hoặc các vấn đề về thể chất của họ.

2.1. Các triệu chứng thể chất

Các dấu hiệu thể chất và triệu chứng của chứng chán ăn có thể bao gồm những điều sau:

Một số người mắc chứng biếng ăn có những đợt ăn uống vô độ và ăn nhiều, tương tự như những gì xảy ra với những người mắc chứng cuồng ăn. Tuy nhiên, những người mắc chứng biếng ăn thường phải vật lộn với trọng lượng cơ thể thấp bất thường, trong khi những người mắc chứng cuồng ăn thường có trọng lượng bình thường hoặc cao hơn bình thường.

2.2. Các triệu chứng về cảm xúc và hành vi

Các triệu chứng hành vi của chứng chán ăn có thể bao gồm nỗ lực giảm cân theo những cách sau:

Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng về cảm xúc và hành vi:

3. Nguyên nhân gây bệnh chán ăn tâm thần

Nguyên nhân chính xác của chứng biếng ăn là không rõ. Cũng như nhiều bệnh khác, nó có lẽ là sự kết hợp của các yếu tố sinh học, tâm lý và môi trường.

4. Các yếu tố rủi ro của bệnh chán ăn tâm thần

Chán ăn phổ biến hơn ở trẻ em gái và phụ nữ. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều trẻ em trai và nam giới bị rối loạn ăn uống, có thể liên quan đến việc gia tăng áp lực xã hội.

Biếng ăn cũng phổ biến hơn ở thanh thiếu niên. Tuy nhiên, chứng rối loạn ăn uống này có thể xảy ra ở mọi người ở mọi lứa tuổi, mặc dù hiếm gặp ở những người trên 40. Thanh thiếu niên có thể có nguy cơ cao hơn do tất cả những thay đổi cơ thể mà họ trải qua ở tuổi dậy thì. Họ cũng có thể phải đối mặt với áp lực gia tăng từ bạn bè và nhạy cảm hơn với những lời chỉ trích hoặc thậm chí là bình luận bình thường về cân nặng hoặc hình dáng.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ biếng ăn, ví dụ:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version