Site icon Medplus.vn

Bệnh đau mắt hột nguyên nhân triệu chứng và cách chữa trị

Đau mắt hột là một nhiễm trùng do vi khuẩn truyền nhiễm gây ảnh hưởng đến phủ kết mạc của mắt, giác mạc, và mí mắt. Nó gắn liền với việc chúng ta chưa vệ sinh mắt sạch. Đau mắt hột là do Chlamydia trachomatis gây ra. Khoảng 80 triệu người trên thế giới mắc bệnh đau mắt hột. Phần lớn trong số này là trẻ em. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh đau mắt hột là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Các triệu chứng gây ra đau mắt hột

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Đôi nét về đau mắt hột

Đau mắt hột là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn ảnh hưởng đến mắt. Nó được tạo ra bởi vi khuẩn Chlamydia trachomatis. Bệnh đau mắt hột dễ lây lan và lây lan khi tiếp xúc với mắt, mí mắt và dịch tiết từ mũi hoặc họng của người bị bệnh. Nó cũng có thể lây truyền khi các vật bị nhiễm bệnh, chẳng hạn như khăn giấy, được xử lý.

Đau mắt hột là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn ảnh hưởng đến mắt.

Lúc đầu, bệnh đau mắt hột có thể gây ngứa nhẹ và kích ứng mắt và mí mắt. Sau đó, bạn có thể nhận thấy mí mắt bị sưng và có mủ chảy ra từ mắt. Nếu không điều trị, bệnh mắt hột có thể dẫn đến mù lòa.

2. Nguyên nhân gây ra đâu mắt hột

Bệnh đau mắt hột do một số loại phụ của Chlamydia trachomatis gây ra, một loại vi khuẩn cũng có thể gây ra bệnh chlamydiosis, một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

Đau mắt hột lây lan khi tiếp xúc với dịch tiết từ mắt hoặc mũi của người bị bệnh. Các con đường lây truyền có thể là tay, quần áo, khăn tắm và côn trùng. Ở các nước đang phát triển, ruồi bị hút vào mắt cũng là một phương tiện truyền bệnh.

3. Các triệu chứng gây ra đau mắt hột

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh đau mắt hột thường ảnh hưởng đến cả hai mắt và bao gồm những điều sau:

Trẻ nhỏ đặc biệt dễ bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, bệnh tiến triển chậm và các triệu chứng đau đớn nhất thường không xuất hiện cho đến khi trưởng thành.

Tổ chức Y tế Thế giới đã xác định năm giai đoạn phát triển của bệnh mắt hột sau đây:

Tất cả các dấu hiệu của bệnh mắt hột đều biểu hiện ở mí mắt trên nghiêm trọng hơn mí mắt dưới. Khi sẹo tiến triển xuất hiện, một đường dày có thể được nhìn thấy trên mí mắt trên.

Ngoài ra, mô tuyến nhờn được tìm thấy trong mí mắt, bao gồm các tuyến chịu trách nhiệm sản xuất nước mắt (tuyến lệ), có thể bị ảnh hưởng. Điều này có thể dẫn đến cực kỳ khô mắt, làm trầm trọng thêm vấn đề.

4. Các yếu tố rủi ro ảnh hưởng đến đau mắt hột

Dưới đây là một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh đau mắt hột:

5. Các biến chứng của bệnh đâu mắt hột

Một đợt đau mắt hột do Chlamydia trachomatis gây ra có thể dễ dàng điều trị bằng cách phát hiện sớm và sử dụng kháng sinh. Nhiễm trùng lặp đi lặp lại hoặc thứ phát có thể dẫn đến các biến chứng, bao gồm:

6. Phòng ngừa bệnh đau mắt hột

Nếu bệnh đau mắt hột của bạn đã được điều trị bằng kháng sinh hoặc phẫu thuật, thì việc tái nhiễm luôn là một vấn đề đáng lo ngại. Để bảo vệ bạn và vì sự an toàn của những người khác, hãy đảm bảo rằng các thành viên trong gia đình hoặc những người khác mà bạn sống cùng đã được kiểm tra và điều trị bệnh đau mắt hột nếu cần.

Đau mắt hột có thể xảy ra trên toàn thế giới, nhưng phổ biến nhất ở Trung Đông, Bắc Phi, châu Phi cận Sahara, và các khu vực phía nam của châu Á và Trung Quốc. Khi bạn đến thăm những vùng thường gặp bệnh đau mắt hột, hãy đặc biệt chăm sóc và giữ vệ sinh tốt để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Thực hành vệ sinh tốt như sau:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version