Site icon Medplus.vn

Bệnh gout (gút): Nguyên nhân, triệu chứng & cách phòng ngừa

Bệnh gout (gút) còn có tên gọi khác là thống phong. Đây là một dạng rối loạn chuyển hóa nhân purin diễn ra trong thận. Từ đó khiến thận suy yếu và không thể tiếp tục đào thải axit uric từ trong máu dẫn đến tích tụ tại các khớp. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh gout là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Nguyên nhân của bệnh gout

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Khái niệm về bệnh Gout

Bệnh Gout là bệnh rối loạn chuyển hoá liên quan đến ăn uống do nồng độ axit uric quá cao trong huyết tương dẫn đến lắng đọng các tinh thể urat (muối của axit uric) hoặc tinh thể axit uric.

Nếu lắng đọng ở khớp (ở sụn khớp, bao hoạt dịch) sẽ làm cho khớp bị viêm, gây đau đớn, lâu dần dẫn đến biến dạng, cứng khớp. Nếu lắng đọng ở thận sẽ gây ra bệnh thận do urat (viêm thận kẽ, sỏi thận…). Bệnh thường gặp nhiều ở nam giới tuổi 40 trở lên, thường có những đợt kịch phát, tái phát nhiều lần.

Những biểu hiện của bệnh Gout:

  • Viêm khớp cấp tính: Sưng, đau nhức khớp nhất là khớp đốt bàn và ngón chân cái.
  • Lắng đọng sạn urat: Là trường hợp những cục hay hạt urat nổi dưới da di động được dưới vành tai, mỏm khuỷu, xương bánh chè hoặc gần gân gót.
  • Sỏi urat, axit uric trong hệ thống thận-tiết niệu, viêm thận kẽ, suy thận.
  • Xét nghiệm máu thấy axit uric tăng cao trên 400 micromol/lit.

2. Nguyên nhân của bệnh gout

Sự tích tụ của axit uric trong máu của bạn do sự phân hủy của purin gây ra bệnh gout.

Một số điều kiện, chẳng hạn như rối loạn máu và chuyển hóa hoặc mất nước, khiến cơ thể bạn sản xuất quá nhiều axit uric.

Một vấn đề về thận hoặc tuyến giáp, hoặc rối loạn di truyền, có thể khiến cơ thể bạn khó loại bỏ axit uric dư thừa.

Bạn có nhiều khả năng bị bệnh gút hơn nếu bạn:

3. Triệu chứng của bệnh gout

Các triệu chứng khó chịu của bệnh gout thường xuất hiện một cách đột ngột và xuất hiện vào ban đêm. Đối với một số trường hợp, bệnh gout không xuất hiện đồng thời với những dấu hiệu ban đầu. Những triệu chứng của bệnh lý này thường xảy ra khi bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh gout mãn tính hoặc cấp tính.

Dưới đây là danh sách các triệu chứng điển hình của bệnh, gồm:

4. Đối tượng nguy cơ bệnh gout

Theo kết quả thống kê, có khoảng 1/200 người trưởng thành mắc bệnh gout. Bệnh có thể phát sinh và tiến triển ở bất kỳ đối tượng nào, không phân biệt giới tính và độ tuổi. Tuy nhiên phụ nữ trong giai đoạn sau mãn kinh và nam giới có độ tuổi từ 30 – 50 tuổi thuộc nhóm đối tượng dễ mắc bệnh hơn. Bệnh ít khi xuất hiện ở trẻ em và người trẻ.

Những yếu tố nguy cơ có thể tác động đến sự hình thành và phát triển của bệnh gồm:

5. Cách phòng ngừa bệnh gout

Trong giai đoạn không nhận thấy dấu hiệu bệnh gout, thói quen sống lành mạnh có thể giúp bạn chống lại các cuộc tấn công của bệnh gút trong tương lai:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version