Site icon Medplus.vn

Bệnh lao cột sống có chữa được không?

Bệnh lao cột sống cần được chẩn đoán và điều trị tại chuyên khoa bệnh lao thì có thể tránh được những hậu quả nặng nề sau này cho người bệnh. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh lao cột sống là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Lao cột sống là tình trạng do viêm đốt sống-đĩa đệm do lao.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Lao cột sống là gì?

Lao cột sống hay còn gọi bệnh hủy xương sống do lao. Đây là một dạng bệnh lý do vi khuẩn lao gây ra ngoài phổi và là dạng lao thường gặp nhất trong hệ vận động. Trong các bệnh lý lao ngoài phổi như lao thận, lao màng bụng, lao màng não thì lao hệ thống xương khớp chiếm khoảng 1/5 các trường hợp.

Lao cột sống luôn chiếm hàng đầu trong lao xương khớp, chiếm từ 25 – 87% tùy thời điểm nghiên cứu và thống kê. Riêng ở Việt Nam, bệnh lao xương cột sống chiếm khoảng 65% các trường hợp lao hệ xương khớp. Nếu như trước đây bệnh này là một thách thức điều trị ở Việt Nam thì hiện nay, với sự phát triển của hệ thống y tế, chúng ta đã có thể chữa khỏi lao cột sống trong hầu hết trường hợp phát hiện sớm khi chưa xuất hiện biến chứng nghiêm trọng.

2. Nguyên nhân bệnh lao cột sống

Lao cột sống là tình trạng do viêm đốt sống-đĩa đệm do lao. Khi bị mắc bệnh là lúc cột sống bị vi khuẩn lao sau khi qua phổi hoặc hệ thống tiêu hóa sẽ theo đường máu hoặc bạch huyết đến khu trú tại một bộ phận của hệ thống cơ xương khớp.

Nguyên nhân bệnh lao cột sống do vi khuẩn lao sau khi qua phổi hoặc hệ thống tiêu hóa sẽ theo đường máu hoặc bạch huyết đến khu trú tại một bộ phận nào đó của hệ thống cơ xương khớp gây bệnh.

3. Dấu hiệu của bệnh lao cột sống

Đây là bệnh lý mạn tính, các thân đốt sống bị phá hủy một cách âm thầm, do đó các biểu hiện của bệnh xuất hiện rất chậm trễ. Các triệu chứng nhiễm trùng của bệnh cũng tương tự như lao phổi, bao gồm: sốt nhẹ về chiều, chán ăn, sụt cân, dễ mỏi mệt…

Các biểu hiện tại chỗ của bệnh bao gồm:

  • Đau nhức

Đau thường âm ỉ lúc đầu, tính chất cơn đau sẽ gia tăng về chiều đến về đêm, khu trú tại đốt sống bị tổn thương, vận động đi lại đau sẽ tăng thêm. Cơn đau thường khu trú ở một, hai đốt sống.

Đặc biệt, cơn đau sẽ càng ngày càng tăng đối với thể bệnh lao vùng thắt lưng. Đau thắt lưng có thể dữ dội hơn nhiều cơn đau do chèn ép thần kinh tọa gây ra và hay được gọi là đau giả thần kinh tọa. Đây là một ám ảnh lớn của bệnh nhân mắc lao cột sống vùng thắt lưng.

  • Teo cơ vùng chi dưới

Triệu chứng teo một hay hai chân xuất hiện nhanh do chèn ép rễ thần kinh vùng cẳng chân. Nếu thấy teo hai chân đồng bộ thì có thể do chèn ép tuỷ sống và xuất hiện chậm hơn.

  • Rối loạn biến dưỡng da, lông, móng

Lao cột sống còn dẫn đến tình trạng rối loạn biến dưỡng da, lông, móng do chèn ép tủy sống.

  • Áp xe cột sống do lao

Bệnh nhân thường xuất hiện một khối phồng lên ở vị trí trong ổ bụng dưới. Khi khối áp xe lớn sẽ chui qua dây chằng bẹn, xuống đùi. Áp xe vùng cổ rất ít gặp, nằm trên vùng ức – cổ hay trên xương đòn. Biến chứng rò mủ xảy ra khi khối áp xe quá lớn, gây bể và chảy mủ ra da. Chỗ rò mủ rất khó lành nếu bệnh nhân không được chẩn đoán ra biến chứng áp xe do lao cột sống và điều trị kháng lao đúng mức.

  • Liệt vận động hai chân

Thường thấy hơn liệt vận động tứ chi, đa phần do lao cột sống ngực thấp. Liệt vận động tứ chi hay liệt cả hai chân là biến chứng nặng nhất có thể đưa đến tử vong.

4. Các biện pháp điều trị bệnh Lao cột sống

Hiện nay, do sự phát triển của y học, bệnh lao cột sống có thể chữa trị với điều kiện người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối phác đồ điều trị của bác sĩ.

Phác đồ điều trị lao cột sống gồm 2 phần: chữa bệnh lao và chữa những bệnh liên quan đến cột sống.

  • Thuốc chống lao được dùng theo phác đồ giống với chữa trị bệnh lao phổi bằng phương thức uống hoặc tiêm. Sau khi sử dụng thuốc, bệnh nhân cần nằm nghỉ trên giường cứng 4-5 tuần; sau đó, cần duy trì chế độ tập luyện theo hướng dẫn của chuyên gia để tránh cứng khớp. Đối với ổ áp xe lớn, chèn vào tủy cần thực hiện phẫu thuật kịp thời.
  • Để điều trị các vấn đề về cột sống cần: tránh mang vác vật nặng, có chế độ nghỉ ngơi phù hợp, có thể dùng thuốc giảm đau để kiểm soát cơn đau, sử dụng nẹp để cố định trong trường hợp bị gù cột sống nhưng chưa bị yếu và liệt chi.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version