Site icon Medplus.vn

8 Bệnh người già hay mắc phải cần lưu ý

Medplus 17 1 - Medplus

Khi cơ thể và tâm trí của chúng ta già đi, chúng ta có thể đối mặt với những thách thức và vấn đề sức khỏe mới mà chúng ta sẽ không gặp phải trong những năm còn trẻ. Tuổi già của chúng ta có liên quan đến một số tình trạng khác nhau, bao gồm chứng mất trí nhớ, loãng xương và các bệnh mãn tính khác. 

Mặc dù một số vấn đề liên quan đến tuổi tác có thể được ngăn ngừa hoặc quản lý thông qua các thói quen sinh hoạt như dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục thường xuyên và tham gia các hoạt động xã hội, nhưng điều quan trọng là phải nhận thức được các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn liên quan đến tuổi tác để chúng ta có thể chủ động ngăn ngừa và quản lý chúng.

Mời bạn tham khảo: Bạn biết gì về bệnh hiểm nghèo?

1. Sa sút trí tuệ

8 Bệnh người già hay mắc phải cần lưu ý

 

Sa sút trí tuệ là một thuật ngữ dùng để mô tả sự suy giảm khả năng nhận thức, bao gồm trí nhớ, lý luận và kỹ năng giao tiếp. Nó được gây ra bởi cái chết của các tế bào thần kinh trong não. Các triệu chứng phổ biến của chứng sa sút trí tuệ bao gồm nhầm lẫn, mất phương hướng, khó giao tiếp, thay đổi tính cách và thay đổi kỹ năng vận động. Chứng mất trí nhớ không phải là một phần bình thường của quá trình lão hóa, nhưng nó có nhiều khả năng xảy ra hơn khi chúng ta già đi. Khả năng phát triển chứng mất trí tăng lên sau 65 tuổi và đặc biệt phổ biến ở những người trên 80 tuổi.

Các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn về nguyên nhân chính xác của chứng sa sút trí tuệ, mặc dù một số nguyên nhân đã được xác định. Điều này bao gồm khuynh hướng di truyền, chấn thương đầu và lạm dụng rượu và ma túy trong thời gian dài. Các phương pháp điều trị chứng mất trí nhớ có thể bao gồm các can thiệp về lối sống như kích thích nhận thức, kê đơn thuốc có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức và giúp cá nhân điều chỉnh để sống chung với tình trạng này.

2. Loãng xương

Loãng xương là tình trạng xương trở nên yếu và dễ gãy khiến chúng dễ bị gãy và gãy. Nó thường liên quan đến lão hóa vì xương của chúng ta trở nên yếu đi một cách tự nhiên khi chúng ta già đi. Có một số yếu tố có thể làm tăng khả năng phát triển bệnh loãng xương, bao gồm sử dụng lâu dài một số loại thuốc và thiếu canxi, vitamin D cũng như các khoáng chất và vitamin thiết yếu khác. Phụ nữ, đặc biệt là những người đã mãn kinh, có nguy cơ loãng xương cao hơn.

Để giảm nguy cơ phát triển bệnh loãng xương, mọi người nên ăn một chế độ ăn giàu canxi và các khoáng chất và vitamin thiết yếu khác. Tập thể dục thường xuyên cũng rất quan trọng để cải thiện sức mạnh và mật độ của xương. Ngoài ra, việc sử dụng một số loại thuốc để giảm nguy cơ gãy xương cũng có thể có lợi.

3. Bệnh tim mạch

8 Bệnh người già hay mắc phải cần lưu ý

Bệnh tim mạch là một thuật ngữ chung dùng để chỉ các tình trạng ảnh hưởng đến tim. Điều này có thể bao gồm tắc nghẽn động mạch (xơ vữa động mạch), rối loạn nhịp tim và bệnh cơ tim (bệnh cơ tim). Bệnh tim mạch có thể bắt đầu ở tuổi trẻ của chúng ta, tuy nhiên, nó thường liên quan đến lão hóa. Khi chúng ta già đi, trái tim của chúng ta trở nên yếu hơn, khiến chúng dễ bị tổn thương và bệnh tật hơn.

Các cá nhân có thể giảm nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch bằng cách ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và tránh hút thuốc. Kiểm tra thường xuyên và xét nghiệm máu cũng có thể giúp phát hiện bất kỳ dấu hiệu sớm nào của bệnh tim. Thuốc cũng có thể được kê toa để giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tim.

Mời bạn tham khảo: Ăn chay và sức khỏe đường ruột: tăng cường lợi khuẩn, đường ruột khỏe mạnh

4. Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là tình trạng suy giảm khả năng xử lý glucose của cơ thể. Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm tổn thương tim, thận và mắt. Những người trên 45 tuổi và thừa cân có nhiều khả năng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Quản lý bệnh tiểu đường đòi hỏi phải thay đổi lối sống, chẳng hạn như ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và giảm mức độ căng thẳng. Ngoài ra còn có các loại thuốc có thể được kê toa để giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Ngoài ra, kiểm tra thường xuyên là điều cần thiết để phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của tình trạng hoặc bất kỳ biến chứng nào có thể phát sinh do sử dụng thuốc trị tiểu đường.

5. Viêm khớp

8 Bệnh người già hay mắc phải cần lưu ý

Viêm khớp là tình trạng ảnh hưởng đến khớp và gây đau, cứng và sưng. Nó phổ biến nhất ở những người trên 65 tuổi. Mặc dù nguyên nhân chính xác của bệnh viêm khớp vẫn chưa được biết, nhưng nó được cho là có liên quan đến tuổi tác, di truyền và các yếu tố lối sống như thiếu tập thể dục và chế độ ăn uống không lành mạnh.

Không có cách chữa khỏi bệnh viêm khớp, tuy nhiên, có rất nhiều phương pháp điều trị có sẵn để giúp kiểm soát tình trạng này. Chúng bao gồm vật lý trị liệu, thuốc men, thay đổi lối sống và các liệu pháp thay thế. Trong trường hợp nghiêm trọng, phẫu thuật có thể được yêu cầu.

Mời bạn tham khảo: Con Bạn Sẽ Thuận Tay Phải Hay Tay Trái?

6. Sức khỏe răng miệng

Cùng với tuổi tác, nguy cơ phát triển các vấn đề về sức khỏe răng miệng tăng lên. Chúng có thể bao gồm bệnh nướu răng, sâu răng và mất răng. Vệ sinh răng miệng kém, chẳng hạn như đánh răng và dùng chỉ nha khoa không đúng cách, có liên quan đến các vấn đề về sức khỏe răng miệng. Các yếu tố khác, chẳng hạn như hút thuốc, cũng có thể góp phần gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng.

Để ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe răng miệng, mọi người nên thực hành vệ sinh răng miệng tốt, chẳng hạn như đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên, đồng thời đến nha sĩ để kiểm tra định kỳ. Tránh hút thuốc và giảm uống rượu cũng có thể giúp giảm nguy cơ phát triển các vấn đề về sức khỏe răng miệng. Phương pháp điều trị các vấn đề về sức khỏe răng miệng có thể bao gồm trám răng, sử dụng răng giả và sử dụng thuốc hoặc liệu pháp thay thế.

7. Mất thính lực

8 Bệnh người già hay mắc phải cần lưu ý

Điếc là kết quả của tổn thương các sợi thần kinh nhỏ ở tai trong. Nó có thể dẫn đến khó nghe và theo dõi các cuộc hội thoại. Tuổi tác là một yếu tố chính dẫn đến mất thính giác vì khả năng nghe của chúng ta giảm đi một cách tự nhiên theo tuổi tác. Tuy nhiên, tiếng ồn quá mức, thuốc men và các tình trạng y tế khác có thể góp phần làm giảm thính lực.

Mất thính giác có thể được kiểm soát thông qua việc sử dụng máy trợ thính, thuốc men và các thiết bị khác. Ngoài ra, tránh tiếp xúc với tiếng ồn lớn và đeo một số dạng thiết bị bảo vệ thính giác, chẳng hạn như nút bịt tai, có thể giúp ngăn ngừa mất thính lực thêm. Kiểm tra thính giác thường xuyên cũng nên được thực hiện để phát hiện bất kỳ thay đổi nào đối với thính giác.

Mời bạn tham khảo: Lợi ích của nước diệp lục là gì? Có thật sự tốt như lời đồn?

8. Tiểu không tự chủ

Tiểu không tự chủ là không có khả năng kiểm soát bàng quang hoặc ruột, khiến nước tiểu hoặc phân rò rỉ ra ngoài cơ thể. Đó là một vấn đề phổ biến ở người cao tuổi và có thể dẫn đến sự thiếu độc lập và chất lượng cuộc sống. Nguyên nhân chính xác của chứng tiểu không tự chủ vẫn chưa được biết, tuy nhiên, nó có thể do nhiều yếu tố như tuổi tác, cơ bắp yếu, nhiễm trùng và chế độ ăn uống gây ra.

Có một số phương pháp điều trị có sẵn để đối phó với chứng tiểu không tự chủ, bao gồm dùng thuốc, điều chỉnh lối sống và sử dụng miếng lót hoặc các loại bao bảo vệ khác. Trong trường hợp nghiêm trọng, phẫu thuật có thể được sử dụng để khắc phục vấn đề. Ngoài ra, điều quan trọng là phải nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của chứng tiểu không tự chủ, chẳng hạn như đột ngột muốn đi tiểu hoặc mùi nước tiểu nồng nặc, để có thể điều trị ngay lập tức.

Phần kết luận

Khi chúng ta già đi, chúng ta có nhiều nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe như mất trí nhớ, loãng xương và các bệnh tim mạch. Các vấn đề phổ biến khác liên quan đến lão hóa bao gồm bệnh tiểu đường, viêm khớp, các vấn đề về sức khỏe răng miệng, mất thính lực và tiểu không tự chủ. Mặc dù có những loại thuốc để kiểm soát hầu hết các tình trạng này, nhưng chúng cũng có thể được kiểm soát thông qua thay đổi lối sống, thay đổi chế độ ăn uống và các liệu pháp thay thế. Bằng cách nhận thức được các vấn đề liên quan đến tuổi tác này và thực hiện các bước để ngăn chặn hoặc quản lý chúng, chúng ta có thể duy trì sức khỏe của mình khi có tuổi.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version