Site icon Medplus.vn

Bệnh phong thấp là bệnh gì? 4 dấu hiệu nhận biết bệnh phong thấp

Bệnh phong thấp là loại bệnh lý có xu hướng tăng cao trong thời gian gần đây. Không những vậy cũng rất nguy hiểm đến xương khớp mà còn gây suy giảm khả năng miễn dịch, chức năng của nhiều cơ quan. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh phong thấp là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Bệnh phong thấp là loại bệnh lý có xu hướng tăng cao trong thời gian gần đây.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

Bệnh phong thấp là gì?

Bệnh phong thấp được gọi là viêm khớp dạng thấp. Một căn bệnh viêm xương khớp mạn tính tự miễn với biểu hiện như:

Nguyên nhân của bệnh phong thấp

Nguyên nhân của bệnh phong thấp là gì?

Hiện tại, vẫn chưa có nhiều phương pháp để xác định chính xác nguyên nhân của chứng bệnh phong thấp. Nhưng ngành y học cũng đã có nhiều báo cáo nghiên cứu cho thấy những yếu tố di truyền, viêm nhiễm, miễn dịch và môi trường sống đều là nguyên do chính gây bệnh.

Một số yếu tố nguy cơ gây ra bệnh phong thấp đã được xác nhận, bao gồm:

 Triệu chứng thường gặp của bệnh phong thấp?

Triệu chứng của bệnh phong thấp rất đa dạng, điển hình là:

Các triệu chứng kể trên giống với đa phần các bệnh về xương khớp, do đó rất khó để phát hiện bệnh. Tuy nhiên, cần chú ý triệu chứng điển hình nhất của bệnh chính là tình trạng sưng, đau nặng ở các khớp chân, tay, gối, đặc biệt là ở xương sống khiến nhiều người gặp khó khăn ngay cả khi nằm hay ngồi. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng khôn lường như teo cơ, bại liệt hoặc tàn tật suốt đời.

Sự nguy hiểm của bệnh phong thấp

Theo thời gian, sụn và xương dưới sụn của khớp bị phong thấp sẽ mòn và mỏng dần, phá hủy ổ khớp làm giảm chức năng vận động, thậm chí mất hoàn toàn khả năng cử động do teo cơ, biến dạng khớp. Điển hình của biến chứng phong thấp là các ngón tay rụt lại, cứng đơ và ngón chân đan chồng vào nhau.

Bàn tay hoặc bàn chân dị dạng và bất động đẩy cuộc sống của bạn rơi vào vực thẳm bởi từ việc ăn uống, vệ sinh, mặc quần áo đến nhu cầu đi lại, cầm nắm hay vui chơi… đều không thể thực hiện trơn tru. Đó là chưa kể, bệnh phong thấp còn khiến nhiều bộ phận của cơ thể như mắt, tai, phổi và tim bị suy giảm chức năng.

Cách phòng tránh bệnh phong tê thấp

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version