Site icon Medplus.vn

Bệnh tả: Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ mắc bệnh

Bệnh tả do vi khuẩn Vibrio cholerae gây ra là một loại vi khuẩn cực nhỏ có thể lây nhiễm qua đường ruột. Các dấu hiệu và triệu chứng thực thể của bệnh tả không phải do bản thân vi khuẩn gây ra, mà là một loại độc tố mà nó tạo ra khi xâm nhập vào cơ thể. Vậy hãy cùng Medplus tìm hiểu nguyên nhân và yếu tố gây ra bệnh tả qua bài viết dưới đây nhé.

Bệnh tả do vi khuẩn Vibrio cholerae gây ra là một loại vi khuẩn cực nhỏ có thể lây nhiễm qua đường ruột.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nguyên nhân phổ biến của bệnh tả 

Để bệnh tả lây lan trong một cộng đồng, trước tiên nó phải được đưa vào cộng đồng đó — tự nhiên qua môi trường hoặc phổ biến hơn là do một người nào đó bị nhiễm bệnh đã mang bệnh đến đó.

1.1. Thực phẩm và nước bị ô nhiễm 

Bệnh tả thường lây lan qua đường “phân-miệng” – tức là qua việc ăn thức ăn hoặc nước uống đã bị nhiễm phân có chứa vi khuẩn.

Vi khuẩn di chuyển ra khỏi cơ thể bên trong phân người hoặc tiêu chảy, vì vậy nếu ai đó bị nhiễm bệnh đi vệ sinh và sau đó không rửa tay trước khi chạm vào thực phẩm hoặc tiếp xúc với nguồn nước, nó có thể lây lan cho những người khác. 

Nguy cơ khiến giếng hoặc các nguồn nước uống khác bị ô nhiễm đặc biệt cao ở các khu vực đang phát triển không có cơ sở hạ tầng để lọc và làm sạch nước. Vì  vi khuẩn Vibrio cholerae rất dễ lây lan và hầu hết mọi người không có bất kỳ triệu chứng nào, vi khuẩn này có thể lây lan rất xa trước khi các quan chức y tế được cảnh báo về đợt bùng phát.

Điều này đặc biệt đúng ở những nơi mà các loại bệnh tiêu chảy khác cũng có thể phổ biến, làm cho việc bệnh tả đã được đưa vào ít rõ ràng hơn. Tương tự, vẫn còn rất nhiều người trên thế giới không được tiếp cận với các dịch vụ vệ sinh như nhà vệ sinh hoặc nhà ở. Trong những trường hợp này, nếu người nhiễm bệnh đi vệ sinh ở môi trường thoáng, vi khuẩn có thể xâm nhập vào nguồn nước mở.

Chuẩn bị thực phẩm không an toàn là một nguyên nhân chính khác đáng lo ngại. Ngay cả ở các nước phát triển với cơ sở hạ tầng tốt, vi khuẩn có thể xâm nhập vào thực phẩm qua tay không sạch hoặc nước bị ô nhiễm, mặc dù dịch bệnh bùng phát ở những nước này là cực kỳ hiếm. Bất cứ ai ăn thực phẩm bị ô nhiễm đều có thể bị bệnh hoặc – ít nhất – lây lan vi khuẩn cho nhiều người hơn nữa.

Điều quan trọng cần lưu ý là bạn có thể thải vi khuẩn trong phân của mình ngay cả khi bạn không có bất kỳ triệu chứng nào — những người bị nhiễm bệnh có thể lây bệnh mà không biết. Điều này có thể kéo dài bất cứ nơi nào từ hai ngày đến hai tuần, tùy thuộc vào trường hợp.

1.2. Nguồn môi trường 

Ngoài nguồn nước uống và thức ăn bị ô nhiễm, vi khuẩn gây bệnh tả còn có thể sống ở các vùng nước ven biển, cụ thể là xung quanh xích đạo và các vùng nhiệt đới. Trong một số trường hợp hiếm hoi, động vật có vỏ có thể lấy vi khuẩn từ môi trường của chúng.

Những vi trùng này thường bị tiêu diệt trong quá trình nấu ăn, nhưng nếu bạn ăn động vật có vỏ bị ô nhiễm sống hoặc nấu chưa kỹ, bạn cũng có thể bị nhiễm bệnh theo cách đó. Tuy nhiên, hầu hết các vụ bùng phát dịch tả là do điều kiện vệ sinh kém. 

1.3. Môi trường chăm sóc sức khỏe 

Đôi khi, nhân viên y tế điều trị bệnh nhân tả có thể tiếp xúc với vi khuẩn, đặc biệt là khi xử lý mẫu phân hoặc các tiếp xúc khác với phân. Tuy nhiên, điều này không phổ biến là nguồn bùng phát dịch bệnh như thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm.

2. Các yếu tố rủi ro

Một số điều khiến bạn có nhiều khả năng mắc bệnh tả hơn, bao gồm bạn đang ở đâu và bạn phải tiếp cận với nguồn nước và vệ sinh an toàn nào.

2.1. Sống hoặc đến thăm một khu vực lưu hành 

Bạn không thể mắc bệnh tả nếu vi khuẩn không có mặt, vì vậy một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất để mắc bệnh là đến thăm những nơi thường gặp. Những quốc gia nơi vi khuẩn lưu thông thường xuyên được gọi là những quốc gia “đặc hữu”, và du khách cũng như cư dân của những nơi này nên hết sức thận trọng để giữ cho tay, nước uống và thực phẩm của họ luôn sạch sẽ.

Ở những khu vực này, dịch tả có thể theo mùa — giống như cúm — hoặc lẻ tẻ, nơi các vụ bùng phát bùng phát ở các khu vực khác nhau trong suốt cả năm.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần hiểu là những nơi mà căn bệnh này không phải là dịch bệnh  lưu hành vẫn có thể bùng phát dịch — mặc dù chúng thường cực kỳ hiếm và có phạm vi hạn chế.

2.2. Điều kiện môi trường kém

Bởi vì bệnh tả chủ yếu lây lan qua thực phẩm và nước bị ô nhiễm, việc không được tiếp cận với nước sạch và vệ sinh, cũng như quản lý chất thải thích hợp, có thể làm tăng khả năng bùng phát bùng phát nếu ai đó bị bệnh tả xâm nhập vào khu vực. Điều này đặc biệt đúng đối với môi trường đô thị hoặc các khu vực có nhiều nhóm người sống, ăn uống và làm việc gần nhau.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version