Site icon Medplus.vn

Bệnh tâm thần do nguyên nhân bệnh lý nào gây ra?

Bệnh tâm thần là bệnh do rối loạn hoạt động của não bộ gây nên những biến đổi về tư duy, hành vi, cảm xúc, nhận thức. Bệnh tâm thần gồm có 300 mã bệnh khác nhau. Nguyên nhân thường gặp như căng thẳng tâm lý kéo dài là yếu tố thuận lợi khởi phát bệnh, tỷ lệ mắc cao ở tầng lớp kinh tế xã hội thấp và thành phố đông dân, các biến chứng khi mang thai và sinh đẻ cũng góp phần gây ra nguy cơ mắc tâm thần. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Bệnh tâm thần là bệnh gì?

Bệnh tâm thần, còn được gọi là “rối loạn sức khỏe tâm thần”, đề cập đến một loạt các tình trạng sức khỏe tâm thần, tức là các rối loạn ảnh hưởng đến tâm trạng, suy nghĩ và hành vi. Ví dụ về bệnh tâm thần là trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn ăn uống và các hành vi gây nghiện.

Nhiều người báo cáo các vấn đề sức khỏe tâm thần theo thời gian. Nhưng một vấn đề sức khỏe tâm thần chuyển thành một bệnh tâm thần khi các dấu hiệu và triệu chứng trở nên vĩnh viễn, gây căng thẳng và ảnh hưởng đến khả năng hoạt động bình thường.

Bệnh tâm thần có thể khiến bạn cảm thấy rất tồi tệ và gây ra các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như ở trường học, nơi làm việc hoặc các mối quan hệ giữa các cá nhân. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng có thể được điều trị bằng sự kết hợp của thuốc và liệu pháp trò chuyện (tâm lý trị liệu).

Bệnh tâm thần

2. Triệu chứng của bệnh tâm thần

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tâm thần có thể khác nhau tùy thuộc vào tình trạng rối loạn, hoàn cảnh và các yếu tố khác. Các triệu chứng của bệnh tâm thần có thể ảnh hưởng đến cảm xúc, suy nghĩ và hành vi.

Một số ví dụ về các dấu hiệu và triệu chứng như sau:

Đôi khi các triệu chứng của rối loạn sức khỏe tâm thần xuất hiện dưới dạng các vấn đề về thể chất, chẳng hạn như đau dạ dày, đau lưng, đau đầu hoặc các cơn đau nhức không rõ nguyên nhân khác.

3. Nguyên nhân gây bệnh tâm thần

Các bệnh tâm thần thường được coi là bắt nguồn từ nhiều yếu tố di truyền và môi trường:

4. Các yếu tố rủi ro

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tâm thần của bạn, bao gồm những yếu tố sau:

Bệnh tâm thần là phổ biến. Trong một năm nhất định, cứ 5 người lớn thì có 1 người mắc bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần có thể bắt đầu ở mọi lứa tuổi, từ trẻ sơ sinh đến cuối tuổi trưởng thành, nhưng hầu hết các trường hợp đều bắt đầu sớm hơn trong cuộc đời.

Ảnh hưởng của bệnh tâm thần có thể tạm thời hoặc lâu dài. Cũng có thể mắc nhiều hơn một rối loạn sức khỏe tâm thần cùng một lúc. Ví dụ, bạn có thể bị trầm cảm và rối loạn sử dụng chất kích thích.

5. Các biến chứng

Bệnh tâm thần là một trong những nguyên nhân chính gây ra tàn tật. Nếu không được điều trị, bệnh tâm thần có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về cảm xúc, thể chất và hành vi. Các biến chứng đôi khi liên quan đến bệnh tâm thần bao gồm:

6. Phòng ngừa bệnh tâm thần

Không có cách nào để ngăn ngừa bệnh tâm thần. Tuy nhiên, nếu bạn bị bệnh tâm thần, thực hiện các bước để kiểm soát căng thẳng, tăng sức chịu đựng và nâng cao lòng tự trọng có thể giúp kiểm soát các triệu chứng. Thực hiện các bước sau:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version