Site icon Medplus.vn

Bệnh Tan Máu Bẩm Sinh Là Gì? Khi Nào Nên Làm Xét Nghiệm?

Bệnh tan máu bẩm sinh hay Thalassemia là bệnh di truyền có tỷ lệ mắc phải cao trong các bệnh lý huyết học thường gặp. Nếu người bệnh tan máu bẩm sinh không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm do thiếu máu và thừa sắt. Medplus cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về căn bệnh nguy hiểm này qua bài viết dưới đây.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Bệnh tan máu bẩm sinh là như thế nào?

Bệnh tan máu bẩm sinh còn được biết đến với tên khoa học là Thalassemia – một bệnh thiếu máu do tan máu di truyền. Đây là bệnh lý khá phổ biến và có tỷ lệ mắc cao trên thế giới. Theo các số liệu thống kê cho thấy số người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh chiếm khoảng 7% dân số thế giới. Trong đó tỷ lệ các cặp vợ chồng có nguy cơ sinh con bị bệnh hoặc mang gen bệnh tan máu bẩm sinh là khoảng 1,1%. Rất nhiều người mang gen gây bệnh nhưng lại không hề hay biết. Khi phát hiện ra thì bệnh gây hậu quả nặng nề cả về thể chất, tinh thần, sức khỏe và kinh tế của những gia đình có người mắc bệnh.

Bệnh tan máu bẩm sinh có liên quan đến sự bất thường trong cấu trúc của hemoglobin – một protein trong hồng cầu đảm nhận chức năng vận chuyển oxy. Những người mắc phải bệnh này sẽ gặp tình trạng thiếu máu do hồng cầu bị phá hủy quá mức. Biểu hiện chính của bệnh là thiếu máu và ứ sắt trên tất cả các cơ quan trong cơ thể.

2. Nguyên nhân gây tan máu bẩm sinh

Tan máu bẩm sinh là bệnh di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường, có thể gặp ở cả nam và nữ. Nguyên nhân gây ra bệnh là do có bất thường hoặc đột biến tại một hay nhiều gen liên quan đến việc sản xuất hemoglobin. Việc này làm cho hồng cầu bị vỡ sớm và biểu hiện triệu chứng là thiếu máu.

Ở trẻ em gặp phải bệnh này là do di truyền từ bố hoặc mẹ hoặc từ cả hai. Nếu trẻ bị di truyền bệnh từ bố hoặc mẹ thì bệnh của trẻ có thể ở dạng nhẹ. Nếu cả bố và mẹ đều bị bệnh thì nguy cơ trẻ mắc tan máu bẩm sinh sẽ nghiêm trọng hơn.

3. Bệnh tan máu bẩm sinh có những mức độ nào?

Bệnh tan máu bẩm sinh có 2 thể bệnh chính:

Tùy theo số lượng gen bị tổn thương mà bệnh tan máu bẩm sinh được chia làm 4 mức độ khác nhau:

Bệnh tan máu bẩm sinh được chia thành nhiều mức độ khác nhau

4. Bệnh Tan Máu Bẩm Sinh Có Chữa Được Không?

Tan máu bẩm sinh là căn bệnh di truyền nguy hiểm gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên nếu được phát hiện sớm thì bệnh tan máu bẩm sinh có thể chữa trị được. Người bệnh vẫn có thể có một cuộc sống bình thường như bao con người khác.

Theo những tiến bộ của y học hiện nay có 2 phương pháp điều trị hết bệnh.

Bệnh tan máu bẩm sinh sẽ trở nên nguy hiểm khi bệnh kéo dài, gây nên những  biến chứng như: quá tải sắt, biến dạng xương, gan, lá lách to, thiếu máu, chậm phát triển hay mắc các vấn đề về tim,…Chính vì vậy việc phát hiện sớm giúp dự phòng tốt hơn những biến chứng do tan máu bẩm sinh gây ra.

5. Khi Nào Nên Thực Hiện Xét Nghiệm Bệnh Tan Máu Bẩm Sinh?

Xét nghiệm bệnh tan máu bẩm sinh là phương pháp giúp tầm soát và phòng ngừa bệnh hiệu quả cho thế hệ trẻ em mai sau. Do là bệnh di truyền lặn nên xác suất em bé mắc bệnh này nếu như cả bố và mẹ đều mang gen bị tan máu bẩm sinh là 25%. Những người mắc bệnh hoàn toàn có thể sinh ra những em bé khỏe mạnh nếu được theo dõi, kiểm tra, xem xét kỹ lưỡng trước khi kết hôn. Bởi vậy thực hiện xét nghiệm bệnh tan máu bẩm sinh là vô cùng cần thiết.

Thực hiện xét nghiệm bệnh tan máu bẩm sinh là vô cùng cần thiết

Cụ thể, những người nên làm xét nghiệm tan máu bẩm sinh bao gồm:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version