Site icon Medplus.vn

Bệnh tăng nhãn áp là gì? Nguy cơ nào mắc bệnh tăng nhãn áp?

Bệnh tăng nhãn áp là căn bệnh thường gặp nhất. Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây mù lòa vĩnh viễn trên thế giới cũng như ở Việt Nam, có tác động rất lớn đến sức khỏe cộng đồng. Hãy cùng Medplus tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Bệnh tăng nhãn áp là một tình trạng làm tổn thương dây thần kinh thị giác của mắt .

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Bệnh tăng nhãn áp là gì?

Bệnh tăng nhãn áp là một tình trạng làm tổn thương dây thần kinh thị giác của mắt . Nó trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Nó thường liên quan đến sự tích tụ áp suất bên trong mắt của bạn . Bệnh tăng nhãn áp có xu hướng chạy trong gia đình. Bạn thường không nhận được nó cho đến sau này trong cuộc sống.

Áp lực trong mắt tăng lên, được gọi là nhãn áp, có thể làm hỏng dây thần kinh thị giác của bạn, dây thần kinh này sẽ gửi hình ảnh đến não của bạn . Nếu thiệt hại nặng hơn, bệnh tăng nhãn áp có thể gây mất thị lực vĩnh viễn hoặc thậm chí mù toàn bộ trong vòng vài năm.

Hầu hết những người bị bệnh tăng nhãn áp không có triệu chứng hoặc đau ban đầu. Hãy đến gặp bác sĩ nhãn khoa của bạn thường xuyên để họ có thể chẩn đoán và điều trị bệnh tăng nhãn áp trước khi bạn bị mất thị lực lâu dài.

2. Các yếu tố nguy cơ tăng nhãn áp

Nó chủ yếu ảnh hưởng đến người lớn trên 40 tuổi, nhưng thanh niên, trẻ em và thậm chí trẻ sơ sinh có thể mắc bệnh này. Người Mỹ gốc Phi có xu hướng mắc bệnh này thường xuyên hơn, khi họ còn trẻ và bị mất thị lực nhiều hơn .

Bạn có nhiều khả năng nhận được nó hơn nếu bạn:

3. Các loại bệnh tăng nhãn áp

Có hai loại chính:

Tăng nhãn áp góc mở. Đây là loại phổ biến nhất. Bác sĩ của bạn cũng có thể gọi nó là bệnh tăng nhãn áp góc rộng. Cấu trúc dẫn lưu trong mắt của bạn (được gọi là lưới trabecular) trông ổn, nhưng chất lỏng không chảy ra ngoài như bình thường.

Bệnh tăng nhãn áp góc đóng. Điều này phổ biến hơn ở châu Á. Bạn cũng có thể nghe nó được gọi là bệnh tăng nhãn áp góc đóng cấp tính hoặc mãn tính hoặc bệnh tăng nhãn áp góc hẹp. Mắt của bạn không chảy nước như bình thường vì không gian thoát nước giữa mống mắt và giác mạc của bạn trở nên quá hẹp. Điều này có thể gây ra sự tích tụ áp suất đột ngột trong mắt của bạn. Nó cũng có liên quan đến viễn thị và đục thủy tinh thể , một lớp vỏ của thủy tinh thể bên trong mắt của bạn.

Các loại bệnh tăng nhãn áp ít phổ biến hơn bao gồm:

Tăng nhãn áp thứ phát. Đây là khi một tình trạng khác, như đục thủy tinh thể hoặc tiểu đường, gây thêm áp lực cho mắt của bạn.

Tăng nhãn áp căng thẳng bình thường. Đó là khi bạn có điểm mù trong tầm nhìn hoặc dây thần kinh thị giác của bạn bị tổn thương mặc dù nhãn áp của bạn nằm trong phạm vi trung bình. Một số chuyên gia cho rằng đó là một dạng của bệnh tăng nhãn áp góc mở.

Tăng nhãn áp sắc tố. Với dạng này, các sắc tố nhỏ từ mống mắt, phần có màu của mắt, đi vào chất lỏng bên trong mắt và làm tắc nghẽn các ống thoát nước.

4. Các triệu chứng tăng nhãn áp

Hầu hết những người bị bệnh tăng nhãn áp góc mở không có triệu chứng. Nếu các triệu chứng phát triển, thường là giai đoạn muộn của bệnh. Đó là lý do tại sao bệnh tăng nhãn áp thường được gọi là “kẻ trộm tầm nhìn”. Dấu hiệu chính thường là mất thị lực một bên hoặc ngoại vi.

Các triệu chứng của bệnh tăng nhãn áp góc đóng thường đến nhanh hơn và rõ ràng hơn. Thiệt hại có thể xảy ra nhanh chóng. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy đến cơ sở y tế ngay lập tức:

  • Nhìn thấy quầng sáng xung quanh đèn
  • Mất thị lực
  • Mắt bạn bị đỏ
  • Mắt nhìn mờ (đặc biệt ở trẻ sơ sinh)
  • Upset dạ dày hoặc nôn
  • Đau mắt

5. Phòng ngừa bệnh tăng nhãn áp

Bạn không thể ngăn ngừa bệnh tăng nhãn áp. Nhưng nếu phát hiện sớm, bạn có thể giảm nguy cơ tổn thương mắt. Các bước sau có thể giúp bảo vệ tầm nhìn của bạn:

  • Đi khám mắt thường xuyên. Bác sĩ của bạn càng phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh tăng nhãn áp, bạn càng có thể bắt đầu điều trị sớm. Tất cả người lớn cần được kiểm tra bệnh tăng nhãn áp từ 3 ​​đến 5 năm một lần. Nếu bạn trên 40 tuổi và có tiền sử gia đình mắc bệnh, hãy đi khám mắt toàn bộ từ bác sĩ nhãn khoa 1 đến 2 năm một lần. Nếu bạn có các vấn đề sức khỏe như tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc các bệnh về mắt khác , bạn có thể cần phải đi khám thường xuyên hơn.
  • Tìm hiểu lịch sử gia đình của bạn. Hỏi người thân của bạn xem có ai trong số họ đã được chẩn đoán mắc bệnh tăng nhãn áp hay không.
  • Làm theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu họ nhận thấy bạn bị áp lực mắt cao, họ có thể cho bạn nhỏ thuốc để ngăn ngừa bệnh tăng nhãn áp.
  • Tập thể dục. Hoạt động vừa phải như đi bộ hoặc chạy bộ ít nhất ba lần một tuần.
  • Bảo vệ đôi mắt của bạn. Sử dụng kính bảo vệ khi chơi thể thao hoặc làm việc trong các dự án cải tạo nhà cửa.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version