Site icon Medplus.vn

Bệnh Tiền Sản Giật Là Gì? Nguyên Nhân Gây Tiền Sản Giật

Tiền sản giật là hội chứng bệnh lý có thể xảy ra ở giai đoạn sau của thai kỳ. Nếu sức khỏe thai phụ có vấn đề hoặc cách chăm sóc bà bầu không đúng cách thì nguy cơ mắc tiền sản giật sẽ cao hơn và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Medplus sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân, dấu hiệu cũng như cách phòng ngừa tiền sản giật qua bài viết dưới đây.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Tiền Sản Giật Là Gì?

Tiền sản giật là một biến chứng thai kỳ xảy ra khi huyết áp tăng cao cùng với các dấu hiệu tổn thương ở các cơ quan khác, chủ yếu là thận.

Tuy nhiên, tiền sản giật cũng có thể xảy ra vào khoảng tuần 21 ở những phụ nữ có huyết áp bình thường khi mang thai.

Bệnh tiền sản giật có thể xảy ra với các mức độ khác nhau. Trường hợp bị tiền sản giật nặng có thể làm ảnh hưởng tới thận, tim, phổi, gan của thai phụ cũng như khiến thai nhi suy dinh dưỡng, giảm nước ối hoặc có thể khiến thai nhi bị chết lưu trong tử cung. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn tới sản giật (co giật) gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới não.

2. Nguyên Nhân Gây Tiền Sản Giật

Nguyên nhân gây tiền sản giật hiện chưa được xác định rõ

Chưa có nguyên nhân rõ ràng gây nên tiền sản giật. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng nó bắt đầu tại nhau thai (cơ quan nuôi dưỡng thai nhi).

Ở giai đoạn đầu thai kỳ, các mạch máu bắt đầu phát triển để cung cấp lượng máu đủ đến nhau thai để nuôi thai nhi. Nhưng với những thai phụ mắc tiền sản giật thì những mạch máu này không phát triển đầy đủ. Chúng hẹp hơn bình thường và đáp ứng không đúng với kích thích nội tiết tố khiến lượng máu giảm dần.

Nguyên nhân của sự phát triển mạch máu bất thường này có thể là do:

3. Các Yếu Tố Nguy Cơ Gây Tiền Sản Giật

Thai phụ thừa cân có nguy cơ mắc tiền sản giật cao hơn

Khoảng 6-8% phụ nữ khi mang thai gặp phải các tình trạng: tiền sản giật khi mang thai, tiền sản giật trước sinh, tiền sản giật sau sinh. Tuy nhiên những đối tượng dưới đây sẽ có nguy cơ mắc tiền sản giật cao hơn.

4. Cách Phòng Ngừa Tiền Sản Giật Trước Và Sau Sinh

Để hạn chế nguy cơ mắc tiền sản giật trước và sau sinh thì mẹ bầu có thể áp dụng những biện pháp phòng ngừa dưới đây:

Khám thai định kỳ giúp mẹ bầu theo dõi sức khỏe thường xuyên, đồng thời phát hiện và xử lý kịp thời bất thường trong cơ thể

Để ngăn ngừa tiền sản giật khi mang thai cũng như vượt cạn an toàn thì mẹ bầu cần có chế độ ăn uống, tập luyện điều độ, kết hợp với khám thai định kỳ để theo dõi sức khỏe tốt nhất.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version