Site icon Medplus.vn

Bệnh tiểu đường có nên uống rượu hay không?

Nếu bạn bị tiểu đường, có lẽ bạn đang tự hỏi liệu bạn có thể thưởng thức một ly sau bữa tối hay không. Rốt cuộc, bạn có thể cho rằng rượu vang chứa nhiều đường, khiến nó trở thành điều cấm kỵ trong chế độ ăn uống của bạn.

Tin tốt, mặc dù. Lisa Moskovitz, RD, Giám đốc điều hành của Tập đoàn dinh dưỡng NY và là tác giả của Kế hoạch ăn uống lành mạnh cốt lõi 3 cho biết: “Rượu vang an toàn cho những người mắc bệnh tiểu đường . “Họ có thể uống khá nhiều và ăn bất kỳ loại thực phẩm nào mà một người không mắc bệnh tiểu đường có thể ăn.”

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn có thể hết ly này đến ly khác. Dưới đây, các chuyên gia dinh dưỡng giải thích các tác động của rượu vang đối với lượng đường trong máu của bạn và hơn thế nữa để nếu bạn bị tiểu đường, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt về việc liệu bạn có thể—hoặc nên—uống rượu hay không.

Bệnh tiểu đường có nên uống rượu hay không?

Rượu ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn như thế nào

Rượu chủ yếu được làm từ nho và men. Khi rượu lên men, men ăn đường từ nho và tạo ra rượu trong đồ uống. Điều đó nói rằng, một số loại rượu vang được lên men ít hơn hoặc có thêm đường để tạo hương vị. 

Nếu bạn thích rượu vang đỏ và trắng, thì hàm lượng đường thấp một cách đáng ngạc nhiên. Ví dụ, một ly rượu vang đỏ thông thường có khoảng 1 gam đường trên mỗi khẩu phần 5 ounce, và trong khi rượu vang trắng có xu hướng chỉ hơn một gam một chút trong cùng một khẩu phần, Moskovitz nói. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng hàm lượng đường này cao hơn một chút so với hàm lượng đường trong bia hoặc rượu như rượu tequila hoặc rượu vodka (trước khi bạn thêm bất kỳ máy trộn nào). Để so sánh, một bình làm lạnh rượu ngọt 11 hoặc 12 ounce tiêu chuẩn có thể chứa khoảng 30 gam đường, tương đương với một lon cola, Moskovitz nói.

Điều đó có thể khiến bạn cho rằng bạn không phải lo lắng về lượng đường trong máu khi nhấm nháp rượu vang đỏ hoặc trắng. Nhưng có nhiều hơn cho câu chuyện. Lượng đường trong máu của bạn không quan trọng nhưng không phải vì những loại rượu đó có nhiều đường hoặc thậm chí nhiều carbohydrate. Alix Turoff, MS, RD, CDN, chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký và huấn luyện viên cá nhân được chứng nhận ở Brooklyn, NY cho biết: Một ly rượu vang chỉ có khoảng 5 gam carbohydrate.

Vậy vấn đề là gì? Trái ngược với những gì bạn nghĩ, uống rượu với số lượng lớn có thể khiến bạn có nguy cơ bị hạ đường huyết hoặc lượng đường trong máu thấp. Nếu uống quá nhiều, “gan của bạn bắt đầu ưu tiên rượu hơn lượng đường trong máu,” Turoff nói.

Rốt cuộc, gan của bạn chịu trách nhiệm chính trong việc giải phóng glucose vào máu khi lượng đường trong máu của bạn xuống quá thấp. Nó cũng giúp loại bỏ cồn khỏi hệ thống của bạn và khi có cồn trong cơ thể, nhiệm vụ của nó sẽ thay đổi. Moskovitz nói: “Uống rượu có thể khiến gan của bạn bận tâm, điều này có thể dẫn đến việc sản xuất ít glucose hơn và do đó, lượng đường trong máu thấp”.

Làm thế nào rượu có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể của bạn

Lượng đường trong máu không phải là mối quan tâm duy nhất của bạn khi kết hợp bệnh tiểu đường với rượu vang. Trọng lượng là khác. Trong khi một ly rượu vang 5 ounce chứa khoảng 100 đến 150 calo mỗi ly và một vài ly có thể tăng lên nhanh chóng. Moskovitz nói: “Thật khó để kiểm soát cân nặng của bạn nếu bạn đang ăn kiêng với nhiều chất lỏng.

Ngoài ra, bạn có thể không ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng khi uống rượu. Bạn thậm chí có thể ăn những thức ăn mà bạn có thể không ăn nếu không có ly rượu đó. Turoff nói rằng lượng calo bổ sung đó có thể tăng lên, có khả năng làm cho con số trên thang đo tăng lên.

Moskovitz nói, ngay cả khi bạn không mắc bệnh tiểu đường, rượu vẫn có thể gây nguy hiểm cho tim của bạn. Liên đoàn Tim mạch Thế giới gần đây đã tuyên bố rằng không có lượng rượu nào tốt cho sức khỏe tim mạch, vì nó có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề như tăng huyết áp, bệnh tim và đột quỵ.

Một số tổ chức cũng phân loại rượu là chất gây ung thư. Một nghiên cứu gần đây từ Tạp chí Ung thư Quốc tế cho thấy rượu có thể là nguyên nhân trực tiếp gây ung thư. Theo Cancer Research UK, rượu có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc bảy loại ung thư khác nhau, bao gồm vú, ruột kết, miệng, gan và ba loại ung thư vòm họng. Turoff nói: “Ngay cả khi bạn uống có chừng mực, rượu vẫn là một chất độc, đó là lý do tại sao bạn phải đảm bảo rằng bạn đang quản lý nó với phần còn lại của sức khỏe. 

Mặt trái của việc uống rượu vang

Tuy nhiên, điều đó đang được nói, một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ tích cực giữa rượu vang và sức khỏe được cải thiện. Ví dụ, rượu vang chứa nhiều polyphenol, một loại chất chống oxy hóa có trong thực vật. Có lẽ chất được biết đến nhiều nhất trong rượu vang là resveratrol, được tôn sùng vì đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Moskovitz nói: “Chất chống oxy hóa có thể chống lại stress oxy hóa, có thể cải thiện sức khỏe của tim, kiểm soát lượng đường trong máu và tăng cường sức khỏe đường ruột.

Tuy nhiên, xin lưu ý rằng nếu bạn hiện không uống rượu, thì những lợi ích trên không đủ mạnh để khuyến khích bạn bắt đầu. Turoff nói: “Tôi sẽ không bao giờ bảo ai đó không uống rượu bắt đầu làm như vậy vì lợi ích sức khỏe. “Bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn bằng cách làm những việc như đi bộ, thiền và ăn nhiều rau hơn.”  

Cách uống rượu vang khi bị tiểu đường

Bạn muốn thưởng thức một ly rượu vang? Hãy thận trọng nếu bạn đang vật lộn để kiểm soát hoặc giảm lượng đường trong máu hoặc mắc các bệnh như bệnh thần kinh và các vấn đề về thận do bệnh tiểu đường của bạn, Turoff nói. Và nếu bạn đang dùng thuốc, đặc biệt là thuốc điều trị huyết áp cao, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ để đảm bảo rượu không tương tác với những loại thuốc đó. Một mối quan tâm khác? Moskovitz nói: Nếu bạn có tiền sử nghiện rượu, hãy bỏ qua tất cả đồ uống có cồn, kể cả rượu vang.

Nếu không có điều nào ở trên áp dụng cho trường hợp của bạn và bạn muốn thưởng thức một hoặc hai ly, hãy đảm bảo rằng bạn đang nhấm nháp một cách có trách nhiệm, Moskovitz nói. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, hầu hết mọi người không nên uống quá hai ly mỗi ngày.

Turoff nói, để giúp giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định hơn, hãy tránh đồ uống có hàm lượng đường cao và kết hợp rượu với bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ. Bạn thậm chí có thể giảm lượng cồn trong ly đó và làm chậm quá trình uống của bạn bằng cách biến nó thành một bình xịt rượu, đổ đầy ly của bạn với một nửa soda hoặc seltzer và một nửa rượu vang vào ly của bạn. Turoff cũng cho biết thêm, hãy đảm bảo rằng bạn kiểm tra lượng đường trong máu trước khi đi ngủ, vì rượu có thể ảnh hưởng đến lượng đường của bạn trong tối đa 12 giờ sau khi tiêu thụ. Bạn nên đặt mục tiêu ở đâu đó trong khoảng từ 100 đến 140 mg/dL. Nếu bạn dưới 100 mg/dL, hãy ăn một bữa ăn nhẹ để giúp tăng nó lên.

Điểm mấu chốt 

Hóa ra, không có câu trả lời chung cho tất cả việc bạn có nên uống rượu hay không nếu bạn bị tiểu đường. Moskovitz nói: “Có nhiều cách để ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường. “Mặc dù uống rượu vang đỏ có thể mang lại lợi ích bảo vệ sức khỏe, nhưng chỉ uống nó nếu bạn thực sự thích nó.” Và hãy chắc chắn luôn thưởng thức bất kỳ loại rượu nào trong chừng mực.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin bệnh tiểu đường có nên uống rượu hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version