Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn: bệnh tiểu đường có thể ăn kẹo không? [cập nhật 2023]

Chế độ ăn: bệnh tiểu đường có thể ăn kẹo không?

Bạn nghĩ không nên ăn kẹo chỉ vì bạn bị tiểu đường? Nhưng thực tế trong chế độ ăn của người bị bệnh tiểu đường vẫn được sử dụng. Và kẹo không hoàn toàn vượt quá giới hạn chỉ vì bạn mắc bệnh tiểu đường. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu cách kết hợp an toàn những món tráng miệng này vào chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường của bạn nhé!

Tìm hiểu cách thức carbs trong kẹo ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của chế độ ăn kiêng

Khi bạn bị tiểu đường, điều quan trọng là chỉ thưởng thức kẹo ở mức độ vừa phả

Trước hết, đường trong kẹo ảnh hưởng đến bạn như thế nào? Nó thực sự khá mát mẻ. Đường bắt đầu được tiêu hóa ngay khi nó chạm vào lưỡi. Đó là lý do tại sao một lượng nhỏ đường rất hiệu quả trong việc tăng nhanh lượng đường trong máu khi nó xuống quá thấp, được gọi là  hạ đường huyết.

Khi bạn bị tiểu đường, cơ thể bạn xử lý carbohydrate hơi khác một chút. Giống như mọi người, bạn phân hủy carbs thành đường trong máu khi chúng vào trong cơ thể bạn. Nhưng carbohydrate không thể đi vào tế bào nơi chúng có thể được sử dụng để tạo năng lượng vì bạn thiếu đủ insulin hoặc do tế bào của bạn kháng insulin. Kháng insulin này là dấu hiệu đặc trưng của bệnh tiểu đường loại 2. Vì vậy, mức độ lưu thông của lượng đường trong máu vẫn cao và theo một nghĩa nào đó, các tế bào của bạn đang chết đói.

Mặc dù một thanh kẹo có kích thước vui nhộn hoặc thu nhỏ ở đây hoặc ở đó đều tốt cho hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường, nhưng bạn nên tính đến lượng đường trong máu của mình. 

Cảnh báo: Nếu lượng đường trong máu đã cao hơn mức khuyến nghị, thì không nên ăn thực phẩm giàu carbohydrate, kể cả kẹo. Và nếu lượng đường trong máu của bạn bình thường, bạn vẫn nên kiểm tra mức độ của mình ngay trước khi ăn kẹo và hai giờ sau đó để xác định xem khẩu phần ăn có chấp nhận được hay không. Làm như vậy cũng sẽ cho bạn biết nếu bạn cần thêm insulin để điều chỉnh giá trị đường huyết cao, nếu bạn phụ thuộc insulin.

Các loại kẹo tốt nhất cho người bệnh tiểu đường

Nhiều loại kẹo có kích thước ngộ nghĩnh chứa khoảng 15g carbohydrate mỗi khẩu phần. Lượng này (tương đương với một khẩu phần carbohydrate) thường là con số kỳ diệu có thể làm tăng lượng đường trong máu quá thấp  nhưng không gây ra tai nạn.

Dù mắc bệnh tiểu đường hay không, một món ăn nhỏ có thể giúp hạn chế cảm giác thèm ngọt mà không khiến chúng ta cảm thấy thiếu thốn hoặc bị say đường sau đó. Đối với nhiều người, việc đo khẩu phần là một phần khó khăn, vì vậy tôi khuyên bạn nên chọn những khẩu phần có kích thước vui nhộn và rời khỏi bát kẹo sau khi thưởng thức.

Dưới đây là một số loại kẹo thu nhỏ phổ biến để thử vào lần tới khi chiếc răng hảo ngọt của bạn:

Phần kết

Khi bạn bị tiểu đường, điều quan trọng là chỉ thưởng thức kẹo ở mức độ vừa phải và khi lượng đường trong máu của bạn được kiểm soát. Lời khuyên dành cho bạn – nên hạn chế đường bổ sung, loại đường có trong thanh kẹo, ở mức dưới 10% lượng calo hằng ngày.

Xem thêm

Exit mobile version