Site icon Medplus.vn

Bệnh ung thư máu: Các dấu hiệu và nguyên nhân cảnh báo bệnh

Ung thư máu là một loại ung thư ảnh hưởng đến các tế bào máu của bạn. Hơn 40.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu mỗi năm và hơn 250.000 người hiện đang sống chung với bệnh ung thư máu. Vậy hãy cùng Medplus tìm hiểu về ung thư máu nghiêm trọng như thế nào qua bài viết dưới đây nhé.

Ung thư máu là một loại ung thư ảnh hưởng đến các tế bào máu của bạn.
Ung thư máu là một loại ung thư ảnh hưởng đến các tế bào máu của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các loại ung thư máu

Có nhiều loại ung thư máu khác nhau, bao gồm:

  • bệnh bạch cầu
  • ung thư hạch
  • u tủy
  • hội chứng myelodysplastic (MDS)
  • ung thư tăng sinh tủy (MPN)

Mỗi người đều có các triệu chứng, cách điều trị và tiên lượng khác nhau.

Nếu gần đây bạn đã được chẩn đoán mắc bất kỳ loại ung thư máu nào, bạn cũng có thể muốn đọc thông tin của chúng tôi về những điều hữu ích cần biết vào thời điểm khó khăn này.

2. Ung thư máu cấp tính và mãn tính

Bạn có thể thấy các bệnh ung thư máu được mô tả là:

  • cấp tính – điều này có nghĩa là ung thư phát triển nhanh
  • mãn tính – điều này có nghĩa là ung thư phát triển chậm hơn

3. Ung thư ở trẻ em

Một số loại ung thư máu ảnh hưởng đến trẻ em. Các triệu chứng và cách điều trị có thể khác nhau giữa trẻ em và người lớn. Chúng tôi có thêm thông tin về bệnh bạch cầu ở trẻ em .

4. Nguyên nhân nào gây ra bệnh ung thư máu?

Tất cả các bệnh ung thư máu là do những thay đổi (đột biến) trong DNA trong tế bào máu . Điều này làm cho các tế bào máu bắt đầu hoạt động bất thường. Trong hầu hết mọi trường hợp, những thay đổi này có liên quan đến những thứ mà chúng tôi không thể kiểm soát. Chúng xảy ra trong suốt cuộc đời của một người, vì vậy chúng không phải là lỗi di truyền mà bạn có thể truyền lại cho con cái.

Mặc dù chúng ta thường không biết chính xác lý do tại sao một người nào đó bị ung thư máu, nhưng có những điều chúng ta biết có thể ảnh hưởng đến nguy cơ của bạn:

  • tuổi tác
  • tình dục
  • dân tộc
  • lịch sử gia đình
  • tiếp xúc với bức xạ hoặc hóa chất
  • một số tình trạng sức khỏe và phương pháp điều trị

Làm thế nào những yếu tố này ảnh hưởng đến nguy cơ phụ thuộc vào loại ung thư máu.

5. Tôi có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư máu không?

Không giống như một số bệnh ung thư khác, các yếu tố lối sống như chế độ ăn uống và tập thể dục có ít ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển ung thư máu của bạn. Tuy nhiên, một lối sống lành mạnh có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các loại ung thư và các bệnh khác.

6. Giải thích ung thư máu bắt đầu như thế nào

Cơ thể của bạn được tạo thành từ hàng nghìn tỷ khối xây dựng nhỏ gọi là tế bào. Tế bào tạo nên mọi bộ phận của cơ thể, bao gồm cả máu của bạn.

Các tế bào trong cơ thể bạn liên tục chết và được thay thế. Đây là cách cơ thể bạn phát triển và tự sửa chữa. Thông thường, các tế bào phân chia (tách ra) một cách có kiểm soát, để tạo ra các tế bào mới khi cần thiết.

DNA là một chất bên trong tế bào của bạn, nó kiểm soát cách tế bào phát triển, hoạt động và chết đi. Nếu có vấn đề gì xảy ra với DNA bên trong tế bào máu, tế bào máu có thể không phát triển hoặc hoạt động bình thường, không chết khi cần thiết, hoặc phân chia và nhân lên quá nhanh. Điều này có thể dẫn đến ung thư máu.

Trong bệnh, các tế bào máu bất thường có thể tiếp tục nhân lên. Chúng có thể không hoạt động bình thường và chúng có thể ngừng hoạt động của các tế bào máu khỏe mạnh. Điều này có thể ngăn máu của bạn làm những việc bình thường để giữ cho bạn khỏe mạnh, chẳng hạn như chống lại nhiễm trùng hoặc giúp sửa chữa cơ thể của bạn.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version