Site icon Medplus.vn

Bệnh viêm vùng chậu nguy hiểm như thế nào và dấu hiệu của bệnh.

Viêm vùng chậu là bệnh phụ khoa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản. Đối tượng dễ mắc bệnh là phụ nữ từng nạo phá thai hoặc quan hệ tình dục thiếu an toàn. Vậy dấu hiệu của bệnh viêm vùng chậu như thế nào thì hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Các dấu hiệu của bệnh viêm vùng chậu

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Sơ lược về bệnh viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là tình trạng viêm nhiễm tại các bộ phận ở cơ quan sinh dục

2. Bệnh viêm vùng chậu là gì?

Bệnh viêm vùng chậu (PID) bắt nguồn từ một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn lây lan từ âm đạo qua cổ tử cung đến tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng. PID thường do bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) chlamydia hoặc bệnh lậu, nhưng đôi khi nó có thể xuất phát từ sự phá vỡ trạng thái bình thường của vi khuẩn trong âm đạo.

Hơn 1 triệu phụ nữ ở nước này được chẩn đoán mắc PID mỗi năm, theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG). Nếu không được điều trị, PID dẫn đến sẹo ở ống dẫn trứng, một tình trạng được gọi là vô sinh do yếu tố ống dẫn trứng , gây ra 25% đến 35% vô sinh nữ.

3. Nguyên nhân gây bệnh viêm vùng chậu

Quan hệ tình dục không an toàn có thể dẫn đến lây truyền STD, tiền thân của PID. Hai bệnh lây truyền qua đường tình dục chính gây ra bệnh viêm vùng chậu là chlamydia và bệnh lậu.

Các nguyên nhân khác có thể gây ra PID bao gồm viêm âm đạo do vi khuẩn (sự thay đổi cân bằng bình thường của vi khuẩn có trong âm đạo), thụt rửa, sinh con, sẩy thai  hoặc phá thai.

4. Ai có thể bị bệnh viêm vùng chậu?

Tất cả phụ nữ đều có nguy cơ mắc bệnh viêm vùng chậu, nhưng bệnh này thường được chẩn đoán nhất ở những người dưới 25 tuổi. ACOG báo cáo rằng nguy cơ gia tăng đối với bất kỳ phụ nữ nào có nhiều bạn tình, mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, bạn tình có quan hệ tình dục nhiều lần. đối tác hoặc lịch sử trước đây của PID.

5. Các dấu hiệu của bệnh viêm vùng chậu

Các triệu chứng thường mơ hồ hoặc chúng có thể hoàn toàn không hiển thị. Tìm kiếm trợ giúp y tế bất kỳ lúc nào có câu hỏi hoặc thắc mắc, đặc biệt nếu có các triệu chứng PID sau:

Gọi cho bác sĩ phụ khoa của bạn ngay lập tức nếu các triệu chứng PID nghiêm trọng hơn xảy ra như lưu ý dưới đây.

6. Điều gì xảy ra nếu nó không được điều trị?

Những phụ nữ nghĩ rằng họ có thể mắc phải tình trạng này, không nên chờ đợi để được trợ giúp y tế nếu có bất kỳ dấu hiệu nào của PID. Bệnh sống trong cơ thể càng lâu thì khả năng biến chứng suốt đời càng tăng. Các vấn đề dài hạn có thể bao gồm:

Trong khi thuốc kháng sinh sẽ điều trị một đợt PID đơn lẻ, phương pháp điều trị này sẽ không chữa khỏi những tổn thương đã gây ra cho các cơ quan sinh sản.

7. Cách ngăn ngừa viêm vùng chậu

Một số thói quen sinh hoạt hàng ngày có thể giúp ngăn chặn nguy cơ của viêm vùng chậu như:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version