Site icon Medplus.vn

Bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS): Nguyên nhân, triệu chứng & cách phòng ngừa

Bệnh xơ cứng teo cơ một bên (hội chứng ALS) là một bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh, xảy ra khi một số tế bào nơron ở não và tủy sống dần chết đi. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh xơ cứng teo cơ một bên là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Bệnh xơ cứng teo cơ một bên (hội chứng ALS)

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bệnh khác:

1. Khái niệm về bệnh xơ cứng xơ cứng teo cơ một bên

Bệnh xơ cứng teo cơ một bên, hay hội chứng ALS (Amyotrophic Lateral Sclerosis), là một bệnh lý liên quan đến hệ thống thần kinh, ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh trong não và tủy sống, gây mất kiểm soát cơ bắp .

Hội chứng ALS còn được gọi là bệnh “Lou Gehrig”- Tên của một cầu thủ bóng chày sau khi người này được chẩn đoán mắc bệnh nêu trên. Cho tới nay, nguyên nhân gây ra bệnh xơ cứng teo cơ một bên vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ. Một số trường hợp được cho là do di truyền.

2. Triệu chứng xơ cứng teo một bên cơ

Các dấu hiệu và triệu chứng của xơ cứng teo cơ một bên thường rất khác nhau tùy theo từng người và tùy thuộc vào loại tế bào thần kinh nào bị ảnh hưởng. Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Khó khăn trong việc đi lại hoặc thực hiện các hoạt động bình thường hàng ngày;
  • Thường xuyên bị vấp, ngã;
  • Yếu ở chân, bàn chân hoặc mắt cá chân;
  • Tay yếu và vụng về;
  • Nói chậm, khó nuốt;
  • Chuột rút cơ bắp, co giật ở cánh tay, vai và lưỡi;
  • Khóc, cười hoặc ngáp không bình thường;
  • Thay đổi nhận thức và hành vi.

3. Nguyên nhân của bệnh xơ cứng teo cơ một bên

Hội chứng xơ cứng teo cơ một bên ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh có chức năng kiểm soát những chuyển động cơ bắp không ý thức, như đi bộ và nói chuyện (thuộc tế bào thần kinh vận động). Bệnh khiến cho các tế bào thần kinh vận động dần dần chết đi. Hệ thống tế bào thần kinh vận động kéo dài từ não đến tủy sống, đến các cơ dọc khắp cơ thể. Khi tế bào thần kinh vận động bị tổn thương, chúng sẽ chấm dứt quá trình dẫn truyền thông tin đến cơ bắp, vì vậy cơ bắp không thể hoạt động.

5 – 10% các bệnh nhân mắc xơ cứng teo cơ một bên là do di truyền. Đối với các trường hợp còn lại, nguyên nhân gây bệnh chưa được biết đến.

4. Nguy cơ mắc phải bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS)

Có rất nhiều yếu tố có thể khiến bạn tăng nguy cơ mắc hội chứng xơ cứng teo một bên, bao gồm:

5. Chế độ sinh hoạt phù hợp bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS)?

Những thói quen sinh hoạt và phong cách sống dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế diễn tiến của xơ cứng teo một bên:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version