Site icon Medplus.vn

Bệnh xơ nang và những điều cần biết về căn bệnh này!

Bệnh xơ nang (CF) là một chứng rối loạn di truyền, đe dọa tính mạng, làm tổn thương phổi và đường tiêu hóa. Nó được gây ra bởi một gen khiếm khuyết kích hoạt sản xuất chất nhầy đặc làm tắc nghẽn đường thở và ngăn chặn sự bài tiết của các enzym tiêu hóa. Hãy cùng Medplus trang bị những hiểu biết căn bản về “bệnh xơ nang” để ngăn ngừa các vấn đề thường gặp nhé!

Bệnh xơ nang (CF) là một chứng rối loạn di truyền, đe dọa tính mạng, làm tổn thương phổi và đường tiêu hóa

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. U xơ nang là bệnh gì?

Bệnh u xơ nang (CF) hay còn gọi là xơ nang, là bệnh di truyền kéo dài suốt đời khiến cơ thể tiết mồ hôi và dịch nhầy. Thông thường, dịch nhầy là chất dịch trơn, hơi dính giúp bôi trơn và bảo vệ các màng nhầy. Tuy nhiên, khi mắc bệnh xơ nang, dịch nhầy sẽ trở nên dày và dính bất thường. Nó có thể làm tắc nghẽn phổi và gây nhiễm trùng phổi.

Dịch nhầy cũng ảnh hưởng đến tụy, khiến cho enzyme tiêu hóa không thể đến được ruột non. Nếu không có enzyme, chất dinh dưỡng không thể được hấp thụ từ thức ăn.

2. Các triệu chứng thường gặp của bệnh xơ nang

Nhiều trẻ em ngày nay được chẩn đoán mắc bệnh xơ nang  trước khi các triệu chứng xuất hiện. Tại Hoa Kỳ, các chương trình sàng lọc sơ sinh bắt buộc có thể xác định xơ nang bằng một hoặc hai bài kiểm tra đơn giản. 

Trước đó, khoảng 90% trẻ em mắc bệnh CF chỉ được chẩn đoán khi các triệu chứng xuất hiện, thường là ở độ tuổi hai tuổi. Vào thời điểm đó, nhiều người đã bị chấn thương phổi và các cơ quan quan trọng khác.

Bất chấp sự ra đời của sàng lọc sơ sinh, chỉ có khoảng 65% trẻ em được chẩn đoán tích cực với bệnh xơ nang khi sinh. 

Trong số các triệu chứng ban đầu phổ biến hơn của bệnh xơ nang: 

3. Cách phòng ngừa bệnh xơ nang

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version