Site icon Medplus.vn

Biểu hiện của bệnh cường giáp như thế nào? Bệnh có chữa được không?

Bệnh cường giáp là một tình trạng dễ gặp và thường ảnh hưởng đến nữ giới nhiều hơn nam giới. Nếu không được điều trị và kiểm soát, tình trạng này có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh cường giáp là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Cường giáp là một tình trạng dễ gặp và thường ảnh hưởng đến nữ giới nhiều hơn nam giới.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Bệnh cường giáp là bệnh gì?

Bệnh cường giáp, hay còn gọi là cường chức năng tuyến giáp, là bệnh lý gây ra do tuyến giáp hoạt động quá mức cần thiết. Tuyến giáp là tuyến nội tiết quan trọng nằm ở cổ và có nhiệm vụ tiết hormone giúp kiểm soát rất nhiều hoạt động của cơ thể. Một số chức năng khác của tuyến giáp có thể kể đến như kiểm soát lượng canxi trong máu, tăng cường quá trình trao đổi chất, điều hòa nhiệt lượng của cơ thể, kích thích hoạt động của tim và hệ thần kinh. Nếu tuyến giáp tiết ra quá nhiều hormone, bạn sẽ nhận thấy các triệu chứng của bệnh cường giáp.

2. Những đối tượng thường bị cường chức năng tuyến giáp?

Bệnh cường giáp là một căn bệnh khá phổ biến và thường ảnh hưởng đến nữ giới. Tỷ lệ bệnh nhân nữ mắc tình trạng này cao gấp 3 lần bệnh nhân nam. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng người cao tuổi thường ít biểu hiện triệu chứng bệnh.

Dấu hiệu của bệnh cường giáp

3. Nguyên nhân bệnh cường giáp

Bệnh cường giáp có thể do một số bệnh gây ra, bao gồm bệnh Graves, bệnh Plummer và viêm tuyến giáp.

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ hình bướm nằm ở cổ, ngay dưới quả táo của Adam. Tuyến giáp có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn. Tất cả các khía cạnh của quá trình trao đổi chất được điều chỉnh bởi các hormone tuyến giáp.

Tuyến giáp sản xuất hai loại hormone: thyroxine (T4) và triiodothyronine (T3), có thể ảnh hưởng đến tất cả các tế bào trong cơ thể. Chúng duy trì chỉ số kiểm soát việc sử dụng chất béo và carbohydrate, giúp kiểm soát nhiệt độ cơ thể, ảnh hưởng đến nhịp tim và giúp điều chỉnh sản xuất protein. Tuyến giáp cũng sản xuất một loại hormone giúp điều chỉnh lượng canxi trong máu (calcitonin).

4. Các triệu chứng bệnh cường giáp

Cường giáp có thể bắt chước các vấn đề sức khỏe khác, điều này có thể gây khó khăn cho việc chẩn đoán. Nó cũng có thể gây ra nhiều triệu chứng, bao gồm những triệu chứng sau:

Người lớn tuổi thường không có hoặc rất nhẹ các triệu chứng, chẳng hạn như nhịp tim tăng, không chịu được nhiệt và có xu hướng cảm thấy mệt mỏi trong các hoạt động bình thường.

5. Các yếu tố rủi ro bệnh cường giáp

Các yếu tố nguy cơ của cường giáp bao gồm:

6. Các biến chứng bệnh cường giáp

Cường giáp có thể dẫn đến một số biến chứng:

7. Phòng tránh bệnh cường giáp một cách hiệu quả

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version