Site icon Medplus.vn

Bông cải xanh _ Thực phẩm bổ dưỡng cho mẹ bầu

Thực phẩm bổ dưỡng cho mẹ bầu

Mẹ bầu có nên ăn bông cải xanh?

Bông cải xanh hay súp lơ xanh là một ứng cử viên sáng giá trong danh sách các loại rau tốt cho mẹ bầu. Trong loại rau này có các dưỡng chất thiết yếu cho mẹ bầu: folate, sắt, canxi đến vitamin C. Chỉ cần ăn một nửa khẩu phần bông cải, mẹ đã bổ sung thêm được 2,8g chất xơ cho hệ tiêu hóa.

Súp lơ xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh: axit folic, magie, phốt pho và vitamin K, vitamin C…

Mẹ bầu có nên ăn bông cải xanh?

Ngoài ra, súp lơ xanh lại chứa rất ít calo. Là thực phẩm hoàn hảo cho mẹ bầu không muốn tăng cân quá nhiều. Là loại thực phẩm hoàn hảo để cải thiện sức khỏe của mẹ, hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu nên ăn bông cải xanh vào thời điểm nào?

3 tháng đầu thai kỳ là thời điểm mẹ bầu cần lượng lớn acid folic. Súp lơ xanh lại là một trong các thực phẩm giàu acid folic. Mẹ bầu ăn súp lơ xanh trong 3 tháng đầu thai kỳ, giúp con tránh các dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên thường xuyên đưa bông cải xanh và khẩu phần ăn hàng ngày.

Một số dưỡng chất có trong bông cải xanh có lợi cho mẹ bầu

Glucoraphanin có trong súp lơ được chuyển hóa thành một chất khác trong quá trình tiêu hóa. Thúc đẩy tái sinh tế bào da khỏe mạnh, giúp bạn có làn da sáng đẹp, mịn màng. Lutein trong súp lơ còn giúp ngăn ngừa bệnh tim. Bằng cách giữ cho các động mạch không bị nghẽn và máu lưu thông bình thường.

Ngoài ra, súp lơ còn là nguồn cung cấp dồi dào vitamin A, K mà còn hỗ trợ hấp thu tốt vitamin D. Nguồn vitamin K, acid béo omega 3 có trong bông cải xanh giúp giảm đau do viêm khớp. Súp lơ có đặc tính kháng viêm làm giảm viêm và giảm đau ở tất cả các khớp trong cơ thể.

Để có được một chế độ dinh dưỡng tốt trong ngày. Mẹ bầu có thể ăn khoảng 2-3 chén bông cải xanh mỗi ngày với nhiều hình thức chế biến khác nhau.

Tác dụng kỳ diệu của bông cải xanh

Giảm táo bón

Gần như mọi phụ nữ mang thai sẽ bị táo bón trong thai kỳ. Đây là một trong những điều vô cùng khó chịu đối với mẹ bầu. Cơ thể mẹ đang trải qua những thay đổi to lớn, nồng độ hormone dao động liên tục. Kết hợp với việc bổ sung sắt hàng ngày đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của ruột, gây ra táo bón. Hàm lượng chất xơ trong bông cải xanh rất đáng kể, giúp phân có độ ẩm, hỗ trợ nhu động ruột và giảm táo bón cho mẹ.

Ngăn ngừa thiếu máu

Mẹ bầu thường phải bổ sung sắt từ bên ngoài vì nhu cầu sắt của cơ thể mẹ rất cao. Việc lựa chọn nguồn sắt tự nhiên luôn tốt hơn cho mẹ. Súp lơ xanh cung cấp nhiều sắt, axit folic cần thiết cho thai kỳ.

Bệnh tiểu đường không phải tất cả phụ nữ mang thai đều mắc bệnh ngay từ đầu. Nhưng khi mang thai, mẹ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Do những thay đổi bên trong cơ thể, trong đó có hiện tượng giảm sản xuất insulin, đây là chìa khóa dẫn đến bệnh đái tháo đường thai kỳ. Bông cải xanh có thể hỗ trợ giải quyết vấn đề này vì nó giúp duy trì hàm lượng đường ở mức bình thường và giảm áp lực cho insulin.

Bông cải xanh giúp mẹ ngăn ngừa táo bón, dễ tiêu hóa

Bảo vệ da của mẹ

Mang thai sẽ làm tăng độ nhạy cảm của da. Do đó, bức xạ UV có thể xâm nhập dễ dàng và gây tổn thương da. Bông cải xanh không chỉ giúp bảo vệ làn da của mẹ khỏi tia UV mà còn giúp mang lại sắc da tươi sáng hơn. Điều này được giải thích là do các vitamin như K, B, E và A có trong súp lơ xanh. Góp phần giữ gìn cấu trúc da khỏe mạnh.

Tăng cường sức khỏe xương

Khi mang thai, cơ thể mẹ có nhiều sự thay đổi. Dẫn đến nhiều vấn đề ảnh hưởng đến xương, chứng loãng xương chỉ là một trong số này. Để làm cho xương chắc khỏe trở lại, bông cải xanh là một lựa chọn tuyệt vời. Bởi trong loại rau này có thành phần chứa kẽm, magiê và một lượng canxi đáng kể.

Tăng cường hệ miễn dịch

Khả năng miễn dịch của mẹ thường ở mức thấp nhất khi mang thai. Vì tất cả các nguồn lực của cơ thể đang bận rộn chăm sóc em bé. Vi khuẩn thường dễ dàng xâm nhập hơn và thậm chí có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Sự hiện diện của selen và beta-carotene trong thành phần của bông cải xanh. Giúp hỗ trợ hệ miễn dịch và giữ cho mẹ và em bé được bảo vệ mọi lúc.

Cải thiện thị lực

Beta-carotene và vitamin A là chìa khóa cho một thị lực tuyệt vời. Cả hai đều có mặt với số lượng lớn trong bông cải xanh. Việc thường xuyên thêm bông cải xanh vào chế độ ăn uống của mẹ cũng làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến mắt.

Giảm nguy cơ ung thư

Chắc chắn bông cải xanh không phải là thuốc chữa ung thư. Nhưng nó có chứa các yếu tố gọi là phytochemical, chúng có đặc tính chống ung thư, ngăn ngừa sự phát triển của ung thư ngay từ đầu. Điều này không chỉ có lợi cho cả mẹ và em bé trong giai đoạn thai kỳ mà còn kéo dài suốt đời.

Hạn chế tăng cân

Bông cải xanh chứa rất ít calo. Trong 100gr bông cải xanh chỉ có khoảng 50 calo, rất thích hợp cho những mẹ bầu thừa cân. Ngoài ra, đối với mẹ bầu không muốn tăng cân quá nhiều trong khi mang thai, súp lơ xanh là một gợi ý tuyệt vời.

Ngăn ngừa chuột rút

Nếu thường xuyên bị chuột rút, mẹ không nên bỏ qua bông cải xanh. Vì trong súp lơ xanh chứa một lượng kali đáng kể, ngăn ngừa hiện tượng co cơ. Ngoài ra, bông cải còn có tác dụng ngăn ngừa tình trạng cao huyết áp. Bổ sung súp lơ xanh vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp mẹ có một sức khỏe tốt và thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Mẹo vặt để chọn bông cải xanh tươi ngon

Tránh xa bất kỳ bông cải xanh nào bị khô hoặc thậm chí bị héo, thân phải chắc và đầy. Nếu súp lơ xanh đã bắt đầu phát triển chuyển sang màu vàng. Đó là dấu hiệu đạt đến độ chín (bông nở) hoặc thậm chí là vượt qua độ chín cần thiết. Vì vậy, tốt nhất đừng nên chọn bông cải xanh có quá nhiều màu vàng. Cũng giống như bất kỳ loại rau nào khác, nên chọn súp lơ xanh tươi và có màu xanh đậm.

Mẹo vặt giúp mẹ chọn được bông cải tươi ngon

Lưu ý cho mẹ bầu khi ăn bông cải xanh

Để giữ lại hàm lượng khoáng chất, dưỡng chất trong súp lơ cho phụ nữ mang thai. Khi chế biến cần phải lưu ý một số điểm sau:

Các chuyên gia nghiên cứu dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, bông cải xanh là một trong những thực phẩm vàng. Có lợi sức khỏe của mẹ và thai nhi trong suốt quá trình mang thai và cho con bú.

Tuy nhiên, các mẹ bầu nên chú ý tìm mua súp lơ xanh ở những địa chỉ an toàn. Phòng tránh được dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ tồn động trong rau gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bản than và thai nhi.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version