Site icon Medplus.vn

Cá hồi _ Nguồn dinh dưỡng phong phú cho mẹ và bé

Mẹ bầu nên ăn cá hồi trong và sau thai kỳ

Mẹ bầu nên ăn cá hồi trong và sau thai kỳ

Mẹ bầu có nên ăn cá hồi không?

Cá hồi là một trong những thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu được khuyến nghị cho mẹ bầu. Mẹ có thể ăn vào những tháng trong thai kỳ và sau thai kỳ.

Thường xuyên ăn cá hồi trong thai kỳ sẽ giúp hoàn thiện hệ thần kinh thai nhi, giúp bé tăng trí nhớ. Còn giúp nâng cao sức tập trung của bé sau khi chào đời. Ngoài ra, các món ăn từ loại cá này cũng giúp bà bầu phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. Một số bệnh hay gặp phải: tim mạch, ổn định tâm trạng mẹ bầu, giảm nguy cơ đau lưng do thiếu canxi một cách hiệu quả.

Cá hồi tốt cho cả mẹ và thai nhi

Mẹ bầu nên ăn cá hồi vào thời điểm nào?

Như đã nói ban đầu, cá hồi có nguồn dinh dưỡng rất dồi dào. Tuy nhiên, là một loại cá sống ở vùng biển, nên ít nhiều nó cũng sẽ bị nhiễm các loại độc như: thủy ngân, hay một số kim loại nặng khác. Khi mẹ bầu ăn phải những chất độc này sẽ rất nguy nhiễm. Sảy thai, sinh non và các biến chứng khác. Vậy nên, để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho mẹ bầu và thai nhi. Mẹ không nên ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ. Hoặc có thể ăn nhưng với lượng ít và phải được vệ sinh kỹ trước khi chế biến.

Một số dưỡng chất trong cá hồi có lợi cho mẹ bầu

Bên cạnh đó, trong cá hồi còn chứa rất nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe bà bầu nói riêng và mọi người như: vitamin D, vitamin B12, vitamin A, vitamin B6. Các nguyên tố vi chất như: canxi, li, sắt, phốt pho, kẽm, đồng, magie và nhóm axit amin: thiamin, niacin, riboflavin, pantothenic…

Tác dụng kỳ diệu từ cá hồi

Tốt cho trí não thai nhi

Cũng giống một số loài “cá béo” khác, cá hồi chứa acid béo không no. Có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Thiếu chất này con người sẽ giảm trí nhớ, kém thông minh. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, DHA là một dưỡng chất vô cùng quan trọng và cần thiết để phát triển tế bào não.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá hồi hỗ trợ rất lớn trong quá trình phát triển não bộ của thai nhi. Vì vậy, đối với phụ nữ mang thai, việc tăng lượng cá hồi trong chế độ ăn là vô cùng cần thiết.

Ổn định tâm trạng mẹ bầu

Nguồn DHA trong cá hồi cao hơn rất nhiều so với nguồn DHA chứa trong các loại sữa dinh dưỡng cho mẹ bầu. Có thể giúp cải thiện tâm trạng, ổn định tinh thần cho các bà mẹ trẻ (sau sinh nở, mẹ bầu thường hay bị xáo trộn về mặt tâm lý sinh ra buồn chán, trầm cảm…).

DHA tốt cho trí não thai nhi và giúp ổn định tâm trạng mẹ bầu

Bảo vệ tim mạch

Theo nghiên cứu của Trường Y tế cộng đồng thuộc Đại học Harvard, Mỹ. Lượng acid béo omega-3 có trong cá hồi sẽ giúp cải thiện rất hiệu quả đến lượng cholesterol trong máu. Giúp ổn định huyết áp, ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim, làm giảm đột quỵ.

Ngoài ra, nó còn chứa một số dưỡng chất: vitamin A, E, selen, kẽm. Giúp bảo vệ bộ gen di truyền trong tế bào của bé và sức khỏe tim mạch của mẹ với các tác nhân ngoại lai.

Phát triển hệ thần kinh và võng mạc mắt của thai nhi

Các vitamin B3, B6, B12 giúp hỗ trợ chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong thức ăn…và acid béo omega-3 (chủ yếu là DHA) trong cá hồi khá cao. Giúp cho sự phát triển hệ thần kinh và võng mạc mắt của thai nhi. Làm tiền đề để thị lực của bé sau này nhanh nhạy hơn.

Giàu protein và amino acid

Protein và amino acid trong cá hồi rất dễ hấp thụ, tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch. Ngoài ra, nó cũng có chứa rất nhiều vitamin thiết yếu như vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm, và i-ốt… Đặc biệt là canxi góp phần giúp cho xương chắc khỏe.

Dưỡng chất làm đẹp

Với làn da, hàm lượng omega-3 trong cá hồi cao, có tác dụng chống lão hóa. Góp phần làm làn da của mẹ bầu mịn màng hơn, thêm hồng hào. Với tóc, sẽ giúp mẹ bầu chăm sóc tóc từ sâu bên trong. Óng mượt và bảo vệ tóc giảm hư tổn do những tác nhân bên ngoài.

Mẹo chọn cá hồi tươi ngon tốt cho sức khỏe

Khi mua cá, nếu là nguyên con các mẹ cần quan sát kỹ những đặc điểm bên ngoài cá. Điển hình: mắt cá phải trong, con ngươi phải đen sáng, mang cá không thâm, thịt cá tươi, chắc và đàn hồi. Nên kiểm tra thêm bụng cá để chắc chắn rằng không có những vết máu hay những vùng thẫm màu. Nếu chọn miếng cá đã được cắt ra, mẹ cần chú ý màu cá còn tươi và thịt cá phải chắc.

Mẹo vặt khi chọn cá

Mẹ bầu ăn nên nhớ rằng, nếu chọn cá hồi không đảm bảo hay ăn cá sai cách sẽ vô tình rước bệnh vào thân. Đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Do vậy, mẹ cần cẩn thận mua cá ở các cửa hàng, siêu thị đảm bảo uy tín.

Lưu ý khi mẹ bầu ăn cá hồi

Để an toàn, mẹ bầu nên dùng khoảng 200 – 300g cá hồi/1 tuần. Để tránh nhiễm độc thủy ngân chứa trong cá. Dù hàm lượng thủy ngân trong cá hồi thấp nhưng nếu dùng quá nhiều hàm lượng này sẽ tăng cao.

Cá hồi là món ăn có cung cấp đạm khá cao, mẹ bầu nên ăn vào các bữa ăn chính. Lượng cá khoảng 50 – 100g cho một lần chế biến với một chén mì hoặc một chén nui hay cơm… Không nên quá lạm dụng vì sẽ gây nên tình trạng thừa chất dinh dưỡng, không có lợi cho cơ thể mẹ và bé.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version