Site icon Medplus.vn

Các biến chứng của chấn thương tủy sống có nguy hiểm không?

Chấn thương tủy sống là sự tổn thương của tủy sống. Đây là một loại chấn thương đặc biệt nghiêm trọng, có xu hướng kéo dài và ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống thường ngày. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Chấn thương tủy sống

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Chấn thương tủy sống là gì?

Chấn thương tủy sống (tổn thương một số phần của tủy sống hoặc các dây thần kinh ở cuối ống sống, được gọi là ‘cauda equina’) thường gây ra những thay đổi vĩnh viễn về sức mạnh, cảm giác và các chức năng cơ thể khác bên dưới vị trí của chấn thương.

Nếu gần đây bạn bị chấn thương tủy sống, bạn có thể cảm thấy nó ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Bạn có thể cảm thấy những ảnh hưởng của chấn thương về mặt tinh thần, tình cảm và xã hội.

Nhiều nhà khoa học lạc quan rằng một ngày nào đó, những tiến bộ trong nghiên cứu sẽ giúp cho việc sửa chữa tổn thương tủy sống có thể thực hiện được. Các nghiên cứu đang được tiến hành trên khắp thế giới. Trong khi đó, các phương pháp điều trị và phục hồi chức năng cho phép nhiều người bị chấn thương tủy sống có cuộc sống hiệu quả và độc lập.

2. Triệu chứng của chấn thương tủy sống

Khả năng điều khiển tứ chi sau chấn thương tủy sống phụ thuộc vào 2 yếu tố: vị trí tổn thương dọc tủy sống và mức độ nghiêm trọng của tổn thương tủy sống.

Phần bình thường thấp nhất của tủy sống được gọi là mức độ tổn thương thần kinh. Mức độ nghiêm trọng của chấn thương thường được gọi là “mức độ hoàn toàn” và được phân loại theo một trong các cách sau:

Ngoài ra, tê liệt do chấn thương tủy sống có thể được gọi là:

Đội ngũ chăm sóc sức khỏe sẽ thực hiện một loạt các cuộc kiểm tra để xác định mức độ thần kinh và tính toàn vẹn của chấn thương.

Chấn thương tủy sống dưới bất kỳ hình thức nào có thể gây ra một hoặc nhiều dấu hiệu và triệu chứng sau:

3. Nguyên nhân chấn thương tủy sống

Chấn thương tủy sống có thể là kết quả của tổn thương đốt sống, dây chằng, hoặc đĩa đệm của cột sống, hoặc chính tủy sống.

Chấn thương tủy sống có thể do một cú đánh đột ngột vào cột sống làm gãy xương, trật khớp, đè bẹp hoặc nén một hoặc nhiều đốt sống. Nó cũng có thể là kết quả của một vết thương do súng bắn hoặc dao đâm xuyên qua và cắt tủy sống.

Nói chung, tổn thương thêm xảy ra sau vài ngày hoặc vài tuần do chảy máu, sưng, viêm và chất lỏng tích tụ trong và xung quanh tủy sống.

Tổn thương tủy sống không do chấn thương có thể do viêm khớp, ung thư, viêm, nhiễm trùng hoặc thoái hóa đĩa đệm cột sống.

4. Các yếu tố rủi ro

Mặc dù chấn thương tủy sống nói chung là do tai nạn và có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng có một số yếu tố gây bệnh nhất định, bao gồm:

5. Phòng ngừa chấn thương tủy sống

Bằng cách làm theo những lời khuyên sau, bạn có thể giảm nguy cơ chấn thương tủy sống:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version