Site icon Medplus.vn

Các dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn như thế nào?

Viêm khớp nhiễm khuẩn là hiện trạng nhiễm trùng ngay tại khớp xương do một số loại vi khuẩn hay virus gây ra. Bệnh lý này còn được biết đến với tên gọi khác là viêm khớp sinh mủ. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Viêm khớp nhiễm khuẩn là bệnh gì?

Viêm khớp nhiễm khuẩn là một bệnh nhiễm trùng khớp gây đau đớn có thể do vi trùng lây lan trong máu từ một bộ phận khác của cơ thể. Viêm khớp nhiễm trùng cũng có thể xảy ra khi một chấn thương xuyên thấu, chẳng hạn như bị động vật cắn hoặc chấn thương, làm cho vi trùng xâm nhập trực tiếp vào khớp.

Trẻ sơ sinh và người lớn tuổi có nhiều khả năng bị viêm khớp nhiễm trùng. Những người có khớp nhân tạo cũng có nguy cơ bị viêm khớp nhiễm trùng. Đầu gối thường bị ảnh hưởng nhất, nhưng viêm khớp nhiễm trùng cũng có thể ảnh hưởng đến hông, vai và các khớp khác. Nhiễm trùng có thể làm tổn thương sụn và xương trong khớp một cách nhanh chóng và nghiêm trọng, vì vậy việc điều trị ngay lập tức là rất quan trọng.

Điều trị bằng cách dẫn lưu khớp bằng kim hoặc thông qua phẫu thuật. Thuốc kháng sinh cũng thường cần thiết.

Viêm khớp nhiễm khuẩn

2. Triệu chứng của viêm khớp nhiễm khuẩn

Viêm khớp nhiễm khuẩn thường gây khó chịu và khó sử dụng khớp bị ảnh hưởng. Khớp có thể sưng, đỏ, nóng và bạn có thể bị sốt.

Nếu bị viêm khớp nhiễm khuẩn ở khớp nhân tạo (nhiễm trùng khớp giả), một số dấu hiệu và triệu chứng, chẳng hạn như đau và sưng nhẹ, có thể phát triển vài tháng hoặc vài năm sau phẫu thuật thay khớp gối hoặc khớp háng. Ngoài ra, khớp có thể lỏng lẻo, có thể gây đau khi di chuyển hoặc đặt trọng lượng lên nó. Nói chung, cơn đau sẽ biến mất khi bạn nghỉ ngơi. Trong trường hợp nghiêm trọng, khớp có thể bị trật khớp.

3. Nguyên nhân gây ra viêm khớp nhiễm khuẩn

Viêm khớp nhiễm khuẩn có thể do nhiễm vi khuẩn, vi rút hoặc nấm. Nhiễm khuẩn do Staphylococcus aureus (tụ cầu) là nguyên nhân phổ biến nhất. Staph bình thường sống ngay cả trên da khỏe mạnh.

Viêm khớp nhiễm trùng có thể xảy ra khi nhiễm trùng, chẳng hạn như nhiễm trùng da hoặc đường tiết niệu, lây lan qua đường máu đến khớp. Ít phổ biến hơn, vết thương đâm thủng, tiêm thuốc, phẫu thuật trên hoặc gần khớp (thậm chí phẫu thuật thay khớp) có thể làm cho vi trùng xâm nhập vào khoang khớp.

Lớp niêm mạc của khớp có rất ít khả năng tự bảo vệ khỏi nhiễm trùng. Phản ứng của cơ thể đối với nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm có thể làm tăng áp lực và giảm lưu lượng máu trong khớp, góp phần gây ra tổn thương.

4. Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố nguy cơ của viêm khớp nhiễm khuẩn là:

Sự kết hợp của các yếu tố nguy cơ tạo ra rủi ro lớn hơn sự tồn tại của một yếu tố nguy cơ duy nhất.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version