Site icon Medplus.vn

Các dấu hiệu cảnh báo bị đột quỵ bạn không nên bỏ qua

Đột quỵ là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng, xảy ra khi dòng máu cung cấp cho não bị gián đoạn hoặc có một mạch máu trong não bị vỡ. Đặc điểm của bệnh là phát triển nhanh, thường kéo dài từ 24 giờ trở lên hoặc có thể dẫn đến tử vong khi không xác định được nguyên nhân nào khác với nguyên nhân từ mạch máu. Vậy hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Đột quỵ

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Đột quỵ là gì?

Đột quỵ (tai biến mạch máu não) là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng, xảy ra khi dòng máu cung cấp cho não bị gián đoạn hoặc có một mạch máu trong não bị vỡ. Khi đó, lượng oxy và dinh dưỡng nuôi các tế bào não bị giảm đáng kể. Trong vòng vài phút, các tế bào não bắt đầu chết dần và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

2. Đột quỵ cảm thấy như thế nào?

Đau đầu là triệu chứng đau đớn duy nhất của đột quỵ.

Danh sách dưới đây bao gồm các dấu hiệu cổ điển của đột quỵ. Thông thường chỉ gặp một số triệu chứng.

Ví dụ, một người bị tê và khó giữ thăng bằng do đột quỵ cũng có thể không có vấn đề về nhận thức. Điều này có thể khiến họ phải đến bệnh viện.

Nếu ai đó gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, họ nên tìm kiếm trợ giúp y tế càng sớm càng tốt:

Trong số các triệu chứng này, chỉ có triệu chứng là đau đầu. Nhiều người bị đột quỵ không cảm thấy đau.

Nếu một người không chắc chắn liệu có điều gì đó không ổn hay không, họ có thể bỏ qua các triệu chứng khác. Tuy nhiên, trong trường hợp đột quỵ, hành động nhanh là điều cần thiết. Hãy nhận biết tất cả các triệu chứng và sẵn sàng gọi xe cấp cứu nếu chúng xuất hiện.

3. Nguyên nhân nào gây ra đột quỵ?

Đột quỵ do thiếu máu cục bộ là do cục máu đông trong mạch máu làm tắc nghẽn dòng chảy của máu lên não. Đột quỵ xuất huyết xảy ra khi một mạch máu suy yếu trong não bị vỡ.

Không thể nói trước được một cơn đột quỵ, nhưng một số yếu tố nhất định sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh của một người.

Căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Các yếu tố rủi ro không thể tránh khỏi bao gồm:

Tránh những điều sau đây có thể làm giảm nguy cơ bị tai biến:

Một người có thể dễ bị bệnh hơn nếu họ có bất kỳ tình trạng nào sau đây:

4. Cách phòng tránh đột quỵ hiệu quả

Như vậy, với những thông tin trên, Songkhoe.medplus.vn mong rằng các bạn đã được cung cấp các thông tin cần thiết về bị đột quỵ để bạn có thể tham khảo trước khi quyết định khi đi thăm khám. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm thông một số căn bệnh nguy hiểm khác tại đây nhé.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version