Site icon Medplus.vn

Các dấu hiệu của viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ bạn cần phải biết

Viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ là tính trạng viêm đại tràng do không được cung cấp đủ máu gây thiếu oxy tại mô. Do sự co thắt của các mạch máu cung cấp cho đại tràng hoặc lưu lượng máu qua mạch thấp hơn do áp suất thấp. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Triệu chứng của viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ là bệnh gì?

Viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ xảy ra khi lưu lượng máu đến một phần của ruột già (đại tràng) bị giảm tạm thời, thường là do sự co thắt của các mạch máu cung cấp cho đại tràng hoặc lưu lượng máu qua mạch thấp hơn do áp suất thấp. Lưu lượng máu giảm không cung cấp đủ oxy cho các tế bào trong hệ tiêu hóa của bạn, điều này có thể dẫn đến tổn thương mô ở vùng ruột bị ảnh hưởng.

Bất kỳ phần nào của đại tràng đều có thể bị ảnh hưởng, nhưng viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ thường gây ra đau ở bên trái của vùng bụng (bụng).

Viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ có thể bị chẩn đoán nhầm vì nó có thể dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề tiêu hóa khác. Bạn có thể cần thuốc để điều trị viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng, hoặc bạn có thể cần phẫu thuật nếu ruột kết của bạn đã bị tổn thương. Tuy nhiên, thông thường nhất, viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ sẽ tự lành.

2. Triệu chứng của viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ

Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ có thể bao gồm:

Nguy cơ biến chứng nặng sẽ cao hơn khi bạn có các triệu chứng ở bên phải bụng. Điều này ít gặp hơn so với viêm đại tràng bên trái. Những người bị viêm đại tràng bên phải có xu hướng mắc nhiều vấn đề y tế tiềm ẩn hơn, chẳng hạn như huyết áp cao, rung nhĩ và bệnh thận. Họ thường xuyên phải phẫu thuật hơn và cũng có nguy cơ tử vong cao hơn.

3. Nguyên nhân viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ

Nguyên nhân chính xác của việc giảm lưu lượng máu đến ruột kết không phải lúc nào cũng rõ ràng. Nhưng một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ:

4. Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố nguy cơ của viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ bao gồm:

5. Các biến chứng

Viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ thường tự khỏi trong vòng 2-3 ngày. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, các biến chứng có thể bao gồm:

6. Phòng ngừa bệnh viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ

Vì nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ không phải lúc nào cũng rõ ràng, nên không có cách nào nhất định để ngăn ngừa chứng rối loạn này. Hầu hết những người bị viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ đều hồi phục nhanh chóng và có thể không bao giờ bị thêm một đợt nữa.

Để ngăn ngừa các đợt tái phát của viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ, một số bác sĩ khuyên bạn nên loại bỏ bất kỳ loại thuốc nào có thể gây ra tình trạng này. Đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể, đặc biệt là khi thực hiện các hoạt động ngoài trời mạnh mẽ, cũng rất quan trọng – đặc biệt là đối với những người sống ở vùng có khí hậu ấm áp. Một xét nghiệm để tìm các bất thường về đông máu cũng có thể được khuyến nghị, đặc biệt nếu không có nguyên nhân nào khác gây ra viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version