Site icon Medplus.vn

Các dấu hiệu nhận biết của hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là do áp lực lên dây thần kinh giữa của bạn. Dây thần kinh này cho bạn cảm giác ở ngón tay cái và tất cả các ngón tay ngoại trừ ngón út. Khi nó đi qua cổ tay của bạn, nó sẽ đi qua ống cổ tay – một con đường hẹp được tạo bởi xương và dây chằng. Vì vậy, Medplus sẽ chia sẽ các dấu hiệu của bệnh qua bài viết dưới đây nhé.
Hội chứng ống cổ tay là do áp lực lên dây thần kinh giữa của bạn.
Hội chứng ống cổ tay là do áp lực lên dây thần kinh giữa của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Hội chứng ống cổ tay như thế nào?

Đối với nhiều người bị ngứa ran, đau hoặc tê ở ngón tay, hội chứng ống cổ tay là điều đầu tiên họ nghĩ đến. Đây là một tình trạng phổ biến, nhưng nó không phải là tình trạng duy nhất gây ra các vấn đề ở bàn tay và cổ tay của bạn. Nó giúp biết những gì cần tìm để bạn có thể nhận được sự chăm sóc phù hợp. Điều trị sớm có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong khoảng thời gian khỏi bệnh.

Hội chứng ống cổ tay là do áp lực lên dây thần kinh giữa của bạn. Dây thần kinh này cho bạn cảm giác ở ngón tay cái và tất cả các ngón tay ngoại trừ ngón út. Khi nó đi qua cổ tay của bạn, nó sẽ đi qua ống cổ tay – một con đường hẹp được tạo bởi xương và dây chằng. Nếu bạn bị sưng cổ tay, đường hầm này sẽ bị chèn ép và chèn ép dây thần kinh giữa của bạn, gây ra các triệu chứng của bạn.

2. Các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay

Các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay

2.1. Dấu hiệu ban đầu hội chứng ống cổ tay là gì?

Thông thường, các triệu chứng bắt đầu từ từ, với cảm giác nóng rát, tê, ngứa ran hoặc đau. Bạn có thể cảm thấy nó ở ngón tay cái và bất kỳ ngón tay nào, nhưng không phải ngón út. Cảm giác lạ cũng có thể di chuyển lên cẳng tay của bạn.

Thông thường, các triệu chứng bắt đầu vào ban đêm. Đó là bởi vì hầu hết mọi người ngủ với cổ tay của họ bị uốn cong, điều này gây ra áp lực lên dây thần kinh giữa. Bạn có thể thức dậy với cảm giác như cần phải bắt tay.

Khi tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn, bạn cũng có thể nhận thấy các triệu chứng trong ngày. Điều này thường xảy ra khi bạn đang làm việc gì đó mà cổ tay của bạn bị cong lên hoặc xuống trong thời gian dài, chẳng hạn như lái xe ô tô, đọc báo hoặc cầm điện thoại.

Lúc đầu, các triệu chứng có xu hướng đến và biến mất. Nhưng theo thời gian, chúng xảy ra thường xuyên hơn và trở nên tồi tệ hơn.

2.2. Các triệu chứng khác thường xảy ra ở hội chứng ống cổ tay

  • Ngón tay của bạn cảm thấy sưng lên, mặc dù chúng trông không giống như vậy.
  • Đau và ngứa ran từ cẳng tay đến vai .
  • “Những cú sốc” đến và đi trong ngón tay cái và các ngón tay của bạn.

Theo thời gian, ống cổ tay cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng cầm nắm và khả năng bị kẹp của bạn. Dưới đây là một số điều có thể xảy ra:

  • Bạn làm rơi mọi thứ thường xuyên hơn (do tê hoặc cơ bắp yếu đi).
  • Bạn đang gặp khó khăn khi làm việc với những đồ vật nhỏ như cúc áo sơ mi.
  • Thật khó để thực hiện một cái nắm tay hơn trước đây.

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, bạn có thể mất cơ ở gốc ngón tay cái. Hoặc bạn có thể không còn phân biệt được nóng và lạnh chỉ bằng cách chạm vào.

3. Khi nào bạn nên gặp bác sĩ?

Bất cứ lúc nào bạn có bất kỳ triệu chứng phổ biến nào của hội chứng ống cổ tay một cách thường xuyên. Khi được chăm sóc sớm, bạn có thể thấy rằng các lựa chọn cơ bản, chẳng hạn như nghỉ ngơi hoặc đeo nẹp cổ tay, hoạt động tốt. Điều đó sẽ cho phép bạn tránh điều trị nghiêm trọng hơn như phẫu thuật. Nếu không có bất kỳ phương pháp điều trị nào, các triệu chứng của bạn có thể trở nên vĩnh viễn.

4. Những điều kiện nào khác có thể gây ra các triệu chứng tương tự?

Một vài trong số họ. Một, mà các bác sĩ gọi là viêm bao gân de Quervain , gây ra các vấn đề với các gân điều khiển ngón tay cái của bạn. Bạn cảm thấy đau khi xoay cổ tay, nắm tay hoặc cố gắng nắm chặt một vật. Bác sĩ của bạn có thể thực hiện một số xét nghiệm đơn giản để biết liệu bạn có mắc phải tình trạng này hay bệnh ống cổ tay.

Các vấn đề sức khỏe khác có thể giống như hội chứng ống cổ tay bao gồm:

  • Viêm khớp
  • Tổn thương dây chằng
  • Bệnh thần kinh , một vấn đề về thần kinh
  • Chấn thương cổ tay, chẳng hạn như gãy xương
  • Chèn ép rễ cổ (C6-7) ở cổ

Nó không phổ biến nhưng đối với một số người, hội chứng ống cổ tay là do các vấn đề sức khỏe khác, như:

  • Amyloidosis , một căn bệnh mà protein tích tụ trong các cơ quan của bạn
  • Thuốc tránh thai
  • Bệnh tiểu đường
  • Thai kỳ
  • Viêm khớp dạng thấp
  • Các vấn đề về tuyến giáp

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version