Site icon Medplus.vn

Các dấu hiệu rối loạn lưỡng cực ở trẻ em và thanh thiếu niên

Rối loạn lưỡng cực ở trẻ em là một bệnh tâm thần đặc trưng bởi những thay đổi tâm trạng theo chiều hướng mãnh liệt, từ đó ảnh hưởng không ít đến hành vi của bé. Bài viết dưới đây, Medplus đã tổng hợp các dấu hiệu của bệnh. 

Rối loạn lưỡng cực ở trẻ em

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Dấu hiệu rối loạn lưỡng cực ở trẻ em

Các triệu chứng của rối loạn lưỡng cực chủ yếu tập trung vào tâm trạng, phản ánh những thay đổi lớn trong hành vi của trẻ, bao gồm sự trộn lẫn giữa trạng thái hưng cảm và trầm cảm, chẳng hạn như:

2. Phân loại rối loạn lưỡng cực

Có một số loại rối loạn lưỡng cực. Nó tùy thuộc vào cách các tính năng phát triển.

Lưỡng cực I: Một người có ít nhất một giai đoạn hưng cảm kéo dài hơn 1 tuần và có thể bị trầm cảm. Một số người cũng bị rối loạn tâm thần. Trong đó họ cảm thấy xa rời thực tế, có thể bị ảo giác hoặc ảo tưởng.

Lưỡng cực II: Một người có ít nhất một giai đoạn trầm cảm nặng và ít nhất một giai đoạn hưng cảm, nhưng không có giai đoạn hưng cảm hoàn toàn.

Rối loạn chu kỳ: Một người có một số đợt triệu chứng trầm cảm và hưng cảm trong ít nhất 2 năm ở người lớn. Hoặc 1 năm ở trẻ em. Các cơn ít nghiêm trọng hơn so với các cơn lưỡng cực I hoặc II. Nhưng chúng vẫn có thể ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống hàng ngày.

Trong một hiện tượng khác, được gọi là đợt nhanh. Khi đó một người có bốn đợt hoặc nhiều hơn trong vòng 12 tháng. Đây không phải là một dạng rối loạn lưỡng cực chính thức. Nhưng nó có chung một số đặc điểm với nó.

3. Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ra rối loạn lưỡng cực ở trẻ em

Các chuyên gia không biết chính xác tại sao rối loạn lưỡng cực phát triển. Sự kết hợp của các yếu tố sinh học, di truyền và môi trường có thể đóng một vai trò nào đó.

Theo các chuyên gia, những điều sau đây có thể góp phần:

Đặc điểm di truyền. Rối loạn lưỡng cực có nhiều khả năng phát triển nếu một thành viên thân thiết trong gia đình mắc bệnh này.

Căng thẳng. Nghịch cảnh, chấn thương và các sự kiện căng thẳng có thể gây rối loạn lưỡng cực ở những người có khuynh hướng di truyền.

Yếu tố sinh học. Một số nghiên cứu cho rằng những người bị rối loạn lưỡng cực có những điểm khác biệt chính trong cấu trúc và chức năng của não.

Dấu hiệu rối loạn lưỡng cực ở trẻ em

4. Điều trị rối loạn lưỡng cực ở trẻ em và thanh thiếu niên

Phương pháp điều trị rối loạn lưỡng cực ở trẻ em và thanh thiếu niên thường tập trung kiểm soát những gián đoạn trong tâm trạng và ổn định các triệu chứng của cả hưng cảm và trầm cảm. Mặc dù phần lớn nghiên cứu về các phương pháp điều trị rối loạn lưỡng cực tập trung vào người lớn, nhưng có bằng chứng cho thấy cả thuốc và trị liệu đều có thể có hiệu quả ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Loại thuốc phổ biến nhất được sử dụng để giảm thiểu các triệu chứng rối loạn lưỡng cực là lithium. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (U.S. Food and Drug Administration – FDA) đã phê duyệt việc sử dụng lithium trong quá trình điều trị cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Khi sử dụng thuốc để kiểm soát rối loạn lưỡng cực, một điều quan trọng mà các bậc phụ huynh cần lưu ý là thường xuyên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ tâm thần bởi trong loại thuốc này vẫn có các tác dụng phụ tiềm ẩn như tăng cân và các vấn đề về thận.

Trẻ em mắc rối loạn lưỡng cực cũng thường được đề xuất tham gia các trị liệu tâm lý. Hiện nay, các chuyên gia đã tìm ra nhiều phương pháp trị liệu hiệu quả, bao gồm trị liệu hành vi nhận thức, trị liệu tập trung vào gia đình và giáo dục tâm lý gia đình. Liệu pháp tâm lý hoặc can thiệp tâm lý xã hội thường tập trung vào việc giúp gia đình tăng kiến ​​thức về rối loạn lưỡng cực, dạy cách đối phó với các triệu chứng và cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version