Site icon Medplus.vn

Các loại ung thư da và những yếu tố thường xảy ra.

Ung thư da là một loại ung thư phát triển trong mô da. Tình trạng này được đặc trưng bởi những thay đổi trên da, chẳng hạn như sự xuất hiện của các khối u, mảng hoặc nốt ruồi có hình dạng và kích thước đa dạng. Ung thư da được cho là do tiếp xúc với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Tia UV có thể gây tổn thương cho các tế bào trên da, gây ung thư da. Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các loại ung thư da

Ba loại ung thư da chính là – ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC) , ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC) và u ác tính . BCC và SCC còn được gọi là ung thư da không hắc tố hoặc ung thư tế bào sừng.

Các loại ung thư da không phải khối u ác tính hiếm gặp bao gồm ung thư biểu mô tế bào Merkel và u mạch. 

Ung thư da là một loại ung thư phát triển trong mô da.

1.1. Ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC)

Ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC) bắt đầu từ các tế bào đáy của biểu bì . Nó chiếm khoảng 70% các trường hợp ung thư da không phải khối u ác tính.

BCC phát triển chậm qua nhiều tháng và nhiều năm và hiếm khi lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. BCC càng được chẩn đoán sớm thì càng dễ điều trị. Nếu không được điều trị, nó có thể phát triển sâu hơn vào da và làm tổn thương các mô lân cận, khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Có một BCC làm tăng nguy cơ mắc bệnh khác. Có thể có nhiều BCC cùng lúc trên các bộ phận khác nhau của cơ thể.

1.2. Ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC)

Ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC) bắt đầu trong các tế bào vảy của biểu bì. Nó chiếm khoảng 30% các trường hợp ung thư da không phải khối u ác tính.

SCC có xu hướng phát triển nhanh chóng trong vài tuần hoặc vài tháng. Nếu không được điều trị, SCC có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Đây được gọi là SCC xâm lấn. SCC trên môi và tai có nhiều khả năng lây lan hơn.

1.3. U ác tính

Khối u ác tính bắt đầu trong các tế bào hắc tố của da. Nó chiếm 1-2% các loại ung thư da. Mặc dù u ác tính là một loại ung thư da ít phổ biến hơn, nhưng nó được coi là nghiêm trọng nhất vì nó phát triển nhanh chóng và có nhiều khả năng lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như hạch bạch huyết , phổi, gan, não và xương, đặc biệt là nếu nó không được tìm thấy sớm. U ác tính càng được phát hiện sớm thì khả năng điều trị thành công càng cao.

Để biết thêm thông tin về cách chẩn đoán và điều trị u ác tính, vui lòng tham khảo   trang Ung thư hắc tố.

2. Mức độ phổ biến của bệnh ung thư da

Úc là một trong những quốc gia có tỷ lệ ung thư da cao nhất trên thế giới. Ung thư da là bệnh ung thư phổ biến nhất được chẩn đoán ở Úc. Khoảng 2/3 người Úc sẽ được chẩn đoán mắc một số dạng ung thư da trước 70 tuổi.

Gần 980.000 trường hợp BCC và SCC mới được điều trị mỗi năm. BCC có thể phát triển ở những người trẻ tuổi nhưng phổ biến hơn ở những người trên 40. SCC xảy ra chủ yếu ở những người trên 50 tuổi.

Hơn 13.000 người được chẩn đoán mắc ung thư tế bào hắc tố ở Úc mỗi năm. Úc và New Zealand có tỷ lệ ung thư hắc tố cao nhất trên thế giới. Để biết thêm thông tin về chẩn đoán và điều trị ung thư hắc tố, vui lòng tham khảo  trang Ung thư tế bào hắc tố.

3. Các yếu tố nguy cơ của ung thư da

Bất cứ ai cũng có thể phát triển ung thư da, nhưng nó phổ biến hơn ở những người lớn tuổi. Nguy cơ cũng cao hơn ở những người:

Những người có làn da màu ô liu hoặc rất sẫm màu có khả năng chống lại bức xạ tia cực tím nhiều hơn vì da của họ sản xuất nhiều hắc tố hơn da trắng. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể phát triển thành ung thư da.

4. Phương pháp phòng ngừa

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version